• Thi đua - Khen thưởng

Gương sáng lão nông chăm chỉ sản xuất

27/08/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/08/2021 | 06:04

STO - Mặc dù có ít đất sản xuất, nhưng với đức tính cần cù và quyết tâm tự lực vươn lên, chú Trần Quốc Dân ở ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm (Châu Thành) đã biết tính toán, lựa chọn mô hình làm ăn phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Chú là một trong những tấm gương nông dân tiêu biểu về sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

Chú Trần Quốc Dân là gương sáng trong lao động sản xuất (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: CHANH THA

Lúc lập gia đình ra ở riêng, chú Dân chỉ có 5 công đất trồng lúa. Với người nông dân, số đất ruộng đó quá ít, chú lại chưa có kinh nghiệm trồng lúa, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác cho nên mỗi vụ chú thu hoạch được rất ít lúa, không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Chú Dân trăn trở suy nghĩ, nếu cứ làm ruộng theo cách thức như trước đây thì lợi nhuận chẳng được là bao, khó khăn thiếu thốn đủ bề. Thế là chú quyết định thay đổi. Chú tìm đến các cánh đồng mẫu, trang trại nông nghiệp trong và ngoài tỉnh tham quan, học tập các mô hình điểm trồng lúa. Ngoài ra, chú tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, chăn nuôi do chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể tổ chức. Qua quá trình học hỏi, chú Trần Quốc Dân đã rút được nhiều bài học bổ ích, từ đó chú áp dụng những gì đã tích lũy vào sản xuất, áp dụng mô hình "3 giảm, 3 tăng", sử dụng giống chất lượng cao… Hiệu quả dần dần thấy rõ, năng suất vụ sau cao hơn vụ trước. Nhờ đó cuộc sống bớt khó khăn. Khi đã có vốn liếng, chú Dân mạnh dạn thuê thêm đất ruộng để mở rộng sản xuất. Với hướng đi đúng đắn, trồng lúa có kỹ thuật, đến nay chú đã có được 90 công đất ruộng.

Chú Trần Quốc Dân chia sẻ: "Ngày xưa khó khăn lắm, làm ruộng lúc được lúc mất, còn bây giờ đất ruộng nhiều, làm lúa trúng cho nên mỗi năm tôi lãi gần 700 triệu đồng, cuộc sống dần khấm khá". Với sự cần cù chịu khó, từ năm 2018 đến nay, chú Trần Quốc Dân luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi từ cấp xã đến cấp tỉnh. Chú được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Tâm Huỳnh Thị Đoan Trang cho biết, chú Trần Quốc Dân là người rất siêng năng, chăm chỉ, luôn nỗ lực học hỏi áp dụng khoa học kỹ thuật để vươn lên làm giàu chính đáng. Với những thành quả đạt được hôm nay, chú Dân rất xứng đáng để hội viên nông dân học tập và noi theo.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: