• Thi đua - Khen thưởng

Những chuyến xe đầy ắp tình người

26/03/2023 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 26/03/2023 | 06:02

STO - "Nếu không có chiếc xe "cấp cứu" của Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện, chắc tôi đã không còn trên thế gian này. Bởi người lớn tuổi biết bao nhiêu là bệnh, nhất là người có tiền sử bệnh tim như tôi" - ông Nguyễn Văn Xem, 92 tuổi, ngụ ấp số 1, xã Kế An, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chia sẻ cùng chúng tôi về xe chuyển bệnh từ thiện, đã cứu mạng ông trong gang tấc.

Để tìm hiểu về Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện, chúng tôi đến xã Kế An, gặp gỡ người “sáng lập” câu lạc bộ và kiêm luôn Chủ nhiệm câu lạc bộ là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Kế An Lê Văn Nghĩa. Dẫn chúng tôi ra “tham quan” chiếc xe dùng chuyển người bệnh đi viện, ông Nghĩa giới thiệu: “Trên xe giờ đã có 4 bình oxy tiếp hơi cho người bệnh bị “đuối sức” kịp tới viện cấp cứu, số bình oxy trên được mạnh thường quân hỗ trợ và có chiếc ghế dài được tái chế cho bệnh nhân nằm. Nhờ vậy, khi chuyển người bệnh nặng có phần yên tâm hơn, không còn thấp thỏm, lo âu trong lúc lái xe chở người bệnh đi viện như trước”.

Nhớ về những năm về trước, ông Nghĩa kể: "Khi người thân bị bệnh, gọi xe đi bệnh viện mất rất nhiều thời gian, mặc dù đoạn đường từ nhà ông đến Trung tâm Y tế huyện không xa lắm (do thuê xe bất chợt nên phải chờ đợi chủ xe điều chuyển xe đến). Thấy bất tiện khi nhà không có xe ôtô lúc cần dùng, tôi nghĩ nhiều nhà cũng vậy nên có ý định làm việc thiện nguyện khi có xe ôtô. Năm 2019, tôi quyết định đi học lấy bằng lái xe ôtô. Sau khi nhận được bằng lái và biết được mong muốn của tôi là mua xe làm từ thiện thì người thân, mạnh thường quân đã hỗ trợ tiền và tôi cũng bỏ thêm tiền vào để đủ tiền mua chiếc xe trị giá hơn 350 triệu đồng. Sau khi đem xe về, tôi kêu gọi các đồng chí là lãnh đạo các hội tại địa phương chung sức làm thiện nguyện và thành lập Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện, với 9 thành viên tham gia, trong đó có 2 tài xế và tôi là 1 trong 2 tài xế lái chính. Các thành viên còn lại hỗ trợ việc kêu gọi từ thiện, tạo nguồn quỹ để mua nhiên liệu cung cấp cho xe hoạt động 24/24".

Chiếc xe “cứu thương” của Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Cựu chiến binh xã Kế An, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) được trang bị bình oxy, ghế. Ảnh: THÚY LIỄU

Tính đến thời điểm hiện tại, Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Cựu chiến binh xã Kế An đã thành lập hơn 2 năm. Qua 2 năm hoạt động, câu lạc bộ đã giúp đưa hơn 300 người bệnh đến nơi điều trị. Hầu hết người bệnh nhờ xe câu lạc bộ chở đi viện kịp thời, nên sức khỏe đều tốt khi ra viện.

Vui mừng khi gặp lại “ân nhân” đã giúp chở đi viện cấp cứu, thoát cơn nguy kịch, bà Nguyễn Thị Nhượng, ấp số 1, xã Kế An tâm tình: “Không nhờ xe Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện của chú Nghĩa chở đi bệnh viện kịp, chắc tôi đã không qua khỏi. Tôi còn nhớ rõ, vào tháng trước, tầm 23 giờ, khi đang ngồi nói chuyện cùng người thân trong gia đình, bỗng nhiên toàn thân tôi bị nóng như lửa đốt, tiếp đến là ngực bị ngăn không thở được nên người thân tôi lập tức gọi điện cho chú Nghĩa nhờ chở tôi đi viện. Tầm 5 phút, chú Nghĩa lái ôtô đến và lập tức đưa tôi đi viện. Tới viện nhanh và được bác sĩ khám, chữa bệnh, giờ tôi đã khỏe nhiều”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Chuẩn - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Kế Sách cho biết: “Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Cựu chiến binh xã Kế An không chỉ giúp người dân tại địa phương mà còn ở các địa phương lân cận, thậm chí câu lạc bộ còn giúp chở người bệnh xuất viện về nhà. Thông qua Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện mà bệnh nhân nghèo không tốn tiền xe khi đi viện, giúp họ giảm chi phí khám, chữa bệnh”.

Với tấm lòng thiện nguyện, Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Cựu chiến binh xã Kế An đã giúp cho rất nhiều người vượt qua “cửa tử”, sống vui sống khỏe bên người thân. Đó chính là động lực để câu lạc bộ, đặc biệt là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xe chuyển bệnh từ thiện dốc hết sức mình để phục vụ ngày càng tốt hơn nữa cho bà con.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: