• Thi đua - Khen thưởng

Nữ thủ lĩnh đoàn nói đi đôi với làm

27/12/2022 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/12/2022 | 04:48

STO - Phong trào đoàn của Trường Trung học phổ thông Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) - tuy là một ngôi trường vùng sâu, vùng khó khăn nhưng lại rất sôi nổi, năng động; lan tỏa nhiều năng lượng tích cực cho việc dạy và học của trường. Đóng góp không nhỏ cho phong trào đoàn ấy là cô Trần Ngọc Bảo Trân - Bí thư Đoàn trường với tâm huyết “nói là làm”!

Cô Bảo Trân xuất thân trong một gia đình giáo viên. Chính nền nếp gia giáo đã hình thành nên tính cách của cô. Đó là tinh thần trách nhiệm với công việc; là lòng yêu nghề, yêu trò dường như đã ngấm vào máu thịt…

Tốt nghiệp Đại học sư phạm, ngành Địa lý năm 2013, Bảo Trân được phân công về giảng dạy, công tác tại Trường Trung học phổ thông Phú Tâm cho đến nay. Buổi ban đầu biết bao bỡ ngỡ nhưng với bản tính vui vẻ, hòa đồng, Bảo Trân từng bước hòa mình vào tập thể sư phạm.

Cô Trần Ngọc Bảo Trân - Bí thư Đoàn trường Trung học phổ thông Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: LAM HỒNG

Tại Đại hội Đoàn trường, cô được đoàn viên tin tưởng bầu giữ chức Phó Bí thư, sau đó là Bí thư; một công việc mới mẻ nhưng đầy sức lôi cuốn, hấp dẫn vì sẽ được thử thách qua thực tế hoạt động phong trào. Để có sự thuyết phục đoàn viên và thể hiện vai trò đi đầu, gương mẫu, Bảo Trân đề ra phương châm sống, làm việc cho bản thân “nói là làm”. Bởi vì, chỉ nếu nói suông, lý thuyết mà không đứng ra làm thì không tạo được niềm tin. Vì vậy, với tinh thần trách nhiệm, với đặc thù công việc vừa giảng dạy, vừa tham gia công tác đoàn, Bảo Trân đã từng bước khẳng định mình trong các mặt hoạt động.

Trước hết, nhận thức được tầm quan trọng của an toàn giao thông, Bảo Trân đã tích cực tham gia cuộc thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2019 (do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty Honda tổ chức), vinh dự đạt giải khuyến khích! Tự tin vào chính mình, Bảo Trân tiếp tục tham gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức và đạt giải nhì, được tặng một chiếc máy tính bảng ở vòng loại. Rất hiếm thầy cô ở trường vùng sâu, vùng xa như xã Phú Tâm lại tham gia những cuộc thi cấp toàn quốc mà đạt giải cao như vậy.

Bên cạnh đó, Bảo Trân đã hưởng ứng, tham gia hết mình phong trào hiến máu nhân đạo hàng năm. “Nói là làm” nên cô tình nguyện hiến máu trước và bản thân đã có 14 lần tham gia hiến máu; làm gương cho giáo viên, đoàn viên, học sinh tích cực tham gia. Bảo Trân vui vẻ cho biết: “Tham gia hiến máu là niềm vui, có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc là góp phần cứu người. Một giọt máu hồng cho đi sẽ giữ một cuộc đời ở lại. Đó là niềm hạnh phúc, là niềm vui làm việc nghĩa, việc tốt”. Hàng năm, với tinh thần tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, Bảo Trân cùng tập thể giáo viên, đoàn viên, thanh niên của Trường Trung học phổ thông Phú Tâm đã hiến nhiều đơn vị máu, góp phần cứu người, giúp đời…

Cảm thông với những hoàn cảnh của các em vùng sâu nông thôn Phú Tâm; hoàn cảnh nhiều em rất tội nghiệp vì gia đình nghèo… Bảo Trân cùng Đoàn trường tổ chức quyên góp; kêu gọi học sinh tặng lại nhà trường sách giáo khoa, áo dài vào những dịp cuối năm. Cô còn liên hệ chương trình “Thắp sáng niềm tin” của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhiều suất học bổng với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Vào cuối mỗi năm học, Đoàn trường tổ chức phân loại sách giáo khoa, giặt ủi sạch sẽ những bộ đồng phục, áo dài, đóng gói cẩn thận. Những việc làm nhỏ thôi nhưng rất nhân văn, có tác dụng động viên các em học sinh nghèo rất lớn… Đó cũng là bài học sinh động, cụ thể về kỹ năng sống; về sự đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia; về tinh thần tương thân tương ái; “thương người như thể thương thân” cho học sinh, cho những người xung quanh.

Tham gia các phong trào đoàn tích cực và công việc giảng dạy của cô Bảo Trân cũng hết sức nhiệt tình. Môn “Địa lý” có người cho là “môn phụ” nhưng với Bảo Trân, là bộ môn gắn bó với cả cuộc đời mình. Ngoài ra, cô còn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa lý, có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh… Năm học 2018 - 2019, cô có sáng kiến “Sử dụng ca dao, tục ngữ trong dạy học Địa lý” được đánh giá cao vì tính độc đáo, hấp dẫn của nó. Bảo Trân cho biết: “Từ nhỏ bản thân rất thích học Văn, học Địa lý. Đó là niềm đam mê bộ môn của em! Làm sao dạy cho học sinh thích học, lôi cuốn các em tìm hiểu về mọi miền đất nước; nuôi dưỡng lòng tự hào về đất nước cho các em!”.

Bên cạnh đó, cô có các sáng kiến được Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng công nhận: “Sử dụng âm nhạc trong dạy học môn Địa lý lớp 12”; “Sử dụng trò chơi để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Địa lý ở Trường Trung học phổ thông Phú Tâm”; “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy online môn Địa lý ở lớp 12A4, Trường Trung học phổ thông Phú Tâm”.

Thạc sĩ Trần Công Lý - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phú Tâm nhận xét: “Cô Bảo Trân có chuyên môn vững vàng; yêu nghề, mến trò; nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc được giao. Cô là giáo viên giỏi cấp trường liên tục nhiều năm. Cô luôn năng nổ tham gia các phong trào, đưa phong trào của Đoàn trường đi lên; khéo léo trong cư xử, xốc vác trong công việc; được học trò và đồng nghiệp tin yêu. Cô cũng luôn là một trong những giáo viên “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” của nhà trường. Năm 2000, cô Bảo Trân đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

LAM HỒNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: