• Thi đua - Khen thưởng

Ông Sơn Hang - nông dân Khmer làm kinh tế giỏi

09/09/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/09/2021 | 06:02

STO - Với sự cần cù trong lao động và tận dụng được điều kiện tự nhiên của địa phương, ông Sơn Hang ở ấp Trà Bết, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) vươn lên trở thành những hộ khá giả bằng mô hình chăn nuôi bò sữa.

Ông Sơn Hang - thành viên chăn nuôi bò sữa thuộc nhóm Trà Bết, được biết đến là người “mát tay” trong công việc này. Theo ông, tiềm năng, lợi thế của địa phương là đất rộng, cỏ nhiều, do mọc hoang và dễ trồng, là yếu tố để có nguồn thức ăn dồi dào, phát triển đàn bò lâu dài. Bên cạnh đó, việc mạnh dạn tham gia mô hình sản xuất từ nhỏ lẻ sang tập trung thành tổ, nhóm đã giúp ông tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Nhờ siêng năng, chăm chỉ trong mô hình chăn nuôi bò sữa, gia đình ông Sơn Hang đã có kinh tế ổn định (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Vợ chồng ông bắt đầu hành trình nuôi bò sữa từ năm 2009, với 1 con khởi nghiệp trong khó khăn. Đến năm 2015, ông tham gia Dự án Chăn nuôi bò sữa của tỉnh triển khai, số lượng được 3 con. Hiện tại, qua 5 năm tham gia dự án, đàn bò sữa của gia đình ông đã tăng lên 18 con, trong đó có 6 con đang cho sữa, còn lại 12 con đang trong quá trình phát triển. Ông đang bán sữa tại điểm thu mua của Vinamilk, bình quân 100 kg/ngày với giá bán dao động từ 14.000 - 14.500 đồng/kg, nhưng hiện tại do dịch bệnh nên giá có thay đổi. Bên cạnh đó, ông cũng tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động ở địa phương. “Khi được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, đàn bò của gia đình phát triển nhanh và cho năng suất sữa cao hẳn lên. Trong chăn nuôi đôi lúc cũng khó khăn, đó là bò thường hay mắc bệnh lở mồm long móng, hoặc nuôi lâu năm và phối giống qua nhiều lần thì không hiệu quả nữa” - ông Sơn Hang chia sẻ.

Từ khi tham gia dự án, gia đình ông được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống, tinh bò sữa giới tính, tinh cao sản phát triển đàn; hỗ trợ giống cỏ, giống bắp, túi ủ để thực hiện ủ chua, dự trữ thức ăn có dinh dưỡng cao để có chất lượng sữa tốt; hỗ trợ mượn vốn xây dựng chuồng trại, thực hiện công trình biogas đảm bảo kỹ thuật để hạn chế các bệnh chân, móng và bào vệ môi trường chăn nuôi; hỗ trợ các máy móc thiết bị phục vụ chăn nuôi như máy băm cỏ, máy vắt sữa, quạt làm mát chuồng bò. Dự án thường xuyên hỗ trợ và tư vấn khi ông gặp các vấn đề trong chăn nuôi, từ đó giúp ông có thêm động lực để dạn đầu tư và phát triển đàn.

Theo ông Sơn Hang, trước khi tham gia dự án, gia đình ông chăm sóc bò sữa theo tập quán cũ, kỹ thuật rất hạn chế, nên việc nuôi bò sữa của gia đình gặp nhiều khó khăn, đàn bò sữa chậm phát triển và thường nhiễm bệnh, năng suất và chất lượng sữa thấp. Ông Sơn Hang không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm khi đã thành công: "Theo tôi, để nuôi bò sữa thành công, chúng ta cần có những con bò hậu bị tốt, mạnh dạn loại thải bò năng suất thấp có các vấn đề về sinh sản. Đồng thời, cải tạo chuồng trại đảm bào kỹ thuật, đầu tư máy băm cỏ, máy vắt sữa như vậy sẽ ít tốn công chăm sóc; chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống sạch cho bò, nhất là lên kế hoạch trồng cỏ, trồng bắp, thực hiện ủ chua dự trữ, trữ rơm để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn bò, giúp tạo ra sản phẩm sữa có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đơn vị thu mua. Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, phòng bệnh, tiêm phòng đầy đủ cho đàn bò và điều quan trọng là tinh thần tham gia, học hỏi, tích cực áp dụng các hướng dẫn, tư vấn từ dự án và các cơ quan chuyên môn”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: