• Thi đua - Khen thưởng

Tấm gương cán bộ phụ nữ năng động, nhiệt tình

19/05/2023 10:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/05/2023 | 10:51

STO - Được các chị ở Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trần Đề giới thiệu, chúng tôi có dịp gặp Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng, Trần Đề (Sóc Trăng) Lai Thị Tuyết San - một gương mặt còn khá trẻ về tuổi đời lẫn thâm niên công tác hội. Nhưng bằng sự năng động, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, Tuyết San đã xây dựng các phong trào hoạt động hội tại thị trấn ngày càng khởi sắc.

Tuyết San hiện 34 tuổi, được sinh ra và lớn lên tại thị trấn Lịch Hội Thượng. Trước đây, chị là cán bộ phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo của thị trấn, chỉ mới giữ nhiệm vụ công tác hội phụ nữ 4 năm nay. Cũng còn nhiều bỡ ngỡ với công việc mới nhưng bằng tinh thần học hỏi, chịu khó sâu sát cơ sở nên Tuyết San đã sớm bắt nhịp với công việc. Hàng năm, qua nắm bắt tình hình thực tế, chị đều xây dựng kế hoạch thi đua chặt chẽ, trong đó, lựa chọn những phong trào trọng tâm để phổ biến đến các chi, tổ hội. Tuyết San chia sẻ: “Thị trấn Lịch Hội Thượng có trên 40% đồng bào dân tộc Khmer, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Trình độ học vấn chị em phụ nữ còn thấp và không đồng đều; ngoài ra, còn có nhiều hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chính vì vậy, song song với các phong trào hoạt động khác, chúng tôi luôn ưu tiên việc phát triển kinh tế, thực hiện xóa đói giảm nghèo”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng Lai Thị Tuyết San luôn quan tâm việc kêu gọi vận động hỗ trợ những hoàn cảnh kém may mắn.

Với suy nghĩ đó, những năm qua, chị Lai Thị Tuyết San luôn chủ động đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt hội, thông qua việc tổ chức các trò chơi, hái hoa dân chủ, thành lập các tổ phụ nữ chăm lo đời sống tinh thần. Chị còn mở rộng các loại hình tập hợp hội viên bằng việc duy trì mô hình sinh hoạt chi, tổ hội, đồng thời khuyến khích các mô hình tập hợp theo lứa tuổi, ngành nghề dưới dạng tổ, nhóm. Tổ chức các hoạt động hội nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra đối với phụ nữ thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ như: tư vấn việc làm, hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn khởi nghiệp/khởi sự doanh nghiệp... Từ đó, đã khen thưởng kịp thời đối với những hội viên có mô hình hay, cách làm giỏi để nhân rộng.

Nhằm thu hút, xây dựng hội ngày càng vững mạnh, chị đã chỉ đạo các chi hội đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị… Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ các chị tiếp cận nguồn vốn, tạo điều kiện cho chị em vay vốn từ các nguồn để phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Các mô hình phát triển kinh tế gia đình (chăn nuôi heo, chăn nuôi dê, nuôi gà, đan giỏ nilon), hay tổ phụ nữ (nuôi heo đất, tiết kiệm điện, phụ nữ tương trợ) được hội thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, chị Tuyết San thường xuyên tuyên truyền khuyến khích chị em từ nguồn vốn hỗ trợ, bản thân mỗi người phải tự vươn lên. Từ đó, đã giúp nhiều chị thoát nghèo bền vững, cuộc sống khá ổn định.

Chị Tuyết San còn luôn trăn trở với những mảnh đời bất hạnh, người già neo đơn. “Qua việc học tập và làm theo Bác, tôi luôn mong muốn làm thế nào để giúp đỡ nhiều mảnh đời còn quá khó khăn. Vì vậy, bên cạnh hoạt động công tác hội, tôi còn thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm gần xa đóng góp hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ được ấm lòng” - chị Tuyết San chia sẻ. Chỉ tính riêng năm qua, chị đã tham gia cùng Mặt trận Tổ quốc và UBND xã hỗ trợ 10 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, với tổng số tiền 500 triệu đồng. Hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ 1 mái ấm tình thương cho gia đình 1 phụ nữ trên địa bàn khó khăn bức xúc về nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Vận động hỗ trợ tiền, gạo hàng tháng cho người già neo đơn. Kêu gọi hỗ trợ quần áo, giày dép cho con em đồng bào dân tộc thiểu số nhân các dịp lễ, Tết... Tuyết San xúc động kể: "Có lần, xuống cơ sở phát quà cho các em, thấy nhiều bé chân không có đôi dép để mang nên lấm lem bùn đất. Khi chúng tôi tặng cho đôi dép, mang vào, các bé rối rít vui mừng. Hình ảnh ấy làm tôi luôn nhớ mãi".

Với những nỗ lực thực hiện, năm 2022 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; chị Lai Thị Tuyết San nhận được bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng (giai đoạn 2020 - 2021) vì có nhiều thành tích trong phong trào hoạt động.

Chính sự nhiệt huyết nhưng gần gũi, chân tình của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn nên công tác tập hợp, thu hút hội viên, phụ nữ tham gia tổ chức hội của thị trấn Lịch Hội Thượng ngày càng được phát huy. Đây cũng là một nhiệm vụ then chốt trong việc xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh. Qua đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội viên, đáp ứng yêu cầu công tác vận động phụ nữ trong thời kỳ mới, góp phần giữ vững an ninh, ổn định chính trị, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đưa công tác hội phụ nữ ngày càng phát triển.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: