• Chuyển đổi số

Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp đến với Sóc Trăng

07/07/2022 04:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/07/2022 | 04:13

STO - Xác định công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một trong những giải pháp quan trọng, giúp kinh tế tỉnh nhà phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ổn định, nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, phát triển bền vững tại tỉnh.

Trong nhiều lần tiếp và làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Sóc Trăng luôn cầu thị, cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại tỉnh. Sóc Trăng sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; lắng nghe, nắm bắt và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tại địa phương.

Nói đi đôi với hành động, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan triển khai thực hiện nhiều giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện tốt mô hình giải quyết TTHC theo hướng một đầu mối, đảm bảo yêu cầu nhanh chóng, hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật. Chủ động rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp thông tin trực tuyến nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian và chi phí cho thực hiện các thủ tục theo quy định; bố trí cán bộ đầu mối thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp tại không gian làm việc chung đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC có liên quan. Nỗ lực của Sóc Trăng đã được người dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Minh chứng là Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2021 tăng 1 bậc so với năm 2020, đứng hàng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, đạt 87,54 điểm và được đánh giá cao về công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính, cải cách TTHC...

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng tiếp và làm việc với nhiều doanh nghiệp lớn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Sóc Trăng. Ảnh: H.LAN

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò là cơ quan tham mưu, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp. Cung cấp các thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có nhu cầu tìm hiểu, đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thông qua nhiều kênh trực tuyến, trực tiếp, mail, zalo... Hàng năm, chính quyền tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp mặt, đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những phản ánh, kiến nghị để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Song song đó, Sóc Trăng thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó nhiều vấn đề của doanh nghiệp đã được hỗ trợ, đảm bảo thông suốt trong quá trình triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 đã kịp thời giải quyết khó khăn cho 5 trường hợp khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Jormsup Lochaya - Chủ tịch Tập đoàn Super Energy Thái Lan, ông rất ấn tượng với sự nhiệt tình, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và các sở, ban ngành cùng địa phương trong tỉnh. Nhờ đó, Dự án Nhà máy Điện gió số 1 tại xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu do Công ty Cổ phần Super Wind Energy Công Lý Sóc Trăng thuộc Tập đoàn Super Energy Thái Lan đầu tư đã xây dựng hoàn thành và chuẩn bị đóng điện trong thời gian tới. Ông Jormsup Lochaya cho biết, với tinh thần cầu thị, hợp tác của lãnh đạo tỉnh, tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu và mong muốn hợp tác, đầu tư tiếp tại Sóc Trăng về lĩnh vực điện tái tạo, khu công nghiệp, cảng nước sâu trong tương lai.

Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh. Ảnh: H.LAN

Bên cạnh đó, để thu hút đầu tư đạt hiệu quả, tỉnh Sóc Trăng chú trọng đến công tác quy hoạch và thực hiện tốt các quy hoạch. Hiện tỉnh đã tổ chức thông qua Hội nghị báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Song song đó, tỉnh đặc biệt quan tâm và huy động các nguồn lực, ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trên các lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Tỉnh chú trọng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh thường xuyên đi cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của các dự án; quan tâm công tác xúc tiến đầu tư, nhằm huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp...

Nhờ đó, ngay Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh vào tháng 4-2022, tỉnh Sóc Trăng đã thu hút trên 200.000 tỷ đồng vốn đầu tư của các doanh nghiệp trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, năng lượng… Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã tiếp và làm việc với 70 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu, đăng ký thực hiện các dự án đầu tư (tăng 32 lượt); có 3 dự án được cấp đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký 2.433,6 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án đầu tư trong Khu Công nghiệp An Nghiệp tỉnh. Trong 6 tháng, số doanh nghiệp thành lập mới là 270 doanh nghiệp, tăng 39 doanh nghiệp so cùng kỳ, tương ứng tăng 16,9%; vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới là 1.450 tỷ đồng, bình quân 5,37 tỷ đồng/doanh nghiệp. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm khá cao, đạt 52 doanh nghiệp, tăng 36,8% so với cùng kỳ; nâng tổng số doanh nghiệp hiện có 4.045 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 52.570 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đã và đang đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Kết quả đạt được nêu trên là rất khả quan trong bối cảnh đại dịch vừa lắng xuống, tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa hài lòng và đang quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, cải cách TTHC... nhằm cụ thể hóa thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển” mà Sóc Trăng gửi đến các doanh nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, tạo thuận lợi tối đa để thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài với Sóc Trăng.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: