• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị

28/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/06/2020 | 06:00

STO - Xác định tổ chức đại hội đảng bộ (ĐHĐB) các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên phạm vi cả nước, thông qua ĐHĐB các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tập trung lãnh đạo và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về ĐHĐB các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Theo đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã cụ thể hóa thành Kế hoạch số 93-KH/TU, ngày 19-8-2019, tổ chức các hội nghị cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cấp xã để quán triệt nội dung chỉ thị, kế hoạch, đồng thời thành lập các tiểu ban: nhân sự, văn kiện, phục vụ đại hội và tập trung cho công tác tuyên truyền ĐHĐB các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chỉ đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy xây dựng văn bản hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra cấp ủy các cấp làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu phát biểu về công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35 với đoàn kiểm tra Trung ương. Ảnh: Q.K

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời nắm tình hình, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa đợt sinh hoạt chính trị của Đảng bộ; làm tốt công tác tuyên truyền cổ động, tạo không khí phấn khởi trong toàn đảng bộ và nhân dân; phát động thi đua lập thành tích chào mừng ĐHĐB các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại có liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên, đặc biệt là có liên quan đến cán bộ, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự cấp ủy khóa mới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn 3 đảng bộ cơ sở và 2 đảng bộ cấp trên cơ sở làm điểm chỉ đạo rút kinh nghiệm tổ chức đại hội. Đồng thời, mỗi đảng bộ cấp huyện và tương đương chọn từ 1 - 2 loại hình tổ chức cơ sở đảng để tổ chức đại hội điểm, rút kinh nghiệm (tổng số có 29 tổ chức cơ sở đảng được chọn chỉ đạo đại hội điểm).

Công tác chuẩn bị văn kiện đại hội được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt. Báo cáo chính trị đã đánh giá được những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của đảng bộ. Chủ đề của báo cáo chính trị thể hiện được mục tiêu, những vấn đề trọng tâm, xuyên suốt của nhiệm kỳ. Báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành đảng bộ phản ánh rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ vừa qua và rút ra những bài học kinh nghiệm. Dự thảo báo cáo chính trị được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí, các đoàn thể... bằng các hình thức phù hợp. Sau khi hoàn thành các bước lấy ý kiến, tiểu ban văn kiện đại hội tổng hợp, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo chính trị và trình ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, phê duyệt trước khi trình đại hội.

Đại biểu dự ĐHĐB cấp cơ sở biểu quyết thông qua nghị quyết nhiệm kỳ mới (2020 - 2025). Ảnh: Q.K

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới của các đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở thực hiện theo Kế hoạch số 93-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các hướng dẫn của cấp trên. Nguồn nhân sự được tổ chức khảo sát lấy ý kiến trong cấp ủy, cán bộ chủ chốt, nơi cư trú theo đúng quy trình hướng dẫn và trên cơ sở nguồn quy hoạch cán bộ của từng đảng bộ, chi bộ cơ sở; cơ bản đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong ban chấp hành; có chú ý phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc đối với nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo đổi mới một phần ba tổng số ứng cử cấp ủy viên và được tiến hành đồng thời với việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới, nhân sự đoàn đại biểu dự ĐHĐB cấp trên được cấp ủy khóa trước chuẩn bị và có số dư theo quy định, báo cáo lên cấp ủy cấp trên xem xét, phê duyệt đúng theo quy định trước khi trình ĐHĐB nghiên cứu, thảo luận nhân sự ứng cử và tiến hành bầu cử cấp ủy khóa mới, bầu cử đoàn đại biểu dự ĐHĐB cấp trên.

Đối với cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 14 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội của 15 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang xem xét cho ý kiến về văn kiện, nhân sự, chương trình đại hội của các đảng bộ cấp trên cơ sở. Đồng chí Lâm Văn Mẫn cho biết thêm, đến nay 646 tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, hầu hết ĐHĐB, chi bộ cơ sở đã bầu đủ số lượng cấp ủy viên, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy đúng với nhân sự của khóa trước chuẩn bị. Có 7 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết quả đều trúng cử với số phiếu bầu đạt trên 90%. Hai đảng bộ cấp trên cơ sở tiến hành đại hội điểm vào cuối tháng 6-2020 là: Đảng bộ TP. Sóc Trăng được chọn làm điểm chỉ đạo bầu trực tiếp bí thư đảng bộ và Đảng bộ huyện Kế Sách; sau khi tổ chức rút kinh nghiệm, các đảng bộ cấp trên cơ sở sẽ hoàn thành đại hội trong tháng 7-2020.

Đến kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về ĐHĐB các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá, Sóc Trăng đã chuẩn bị và lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt ĐHĐB các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt để tổ chức thành công ĐHĐB cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

QUỐC KIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: