• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân - Kim chỉ nam cho mọi hoạt động

07/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/07/2020 | 06:00

STO - Tiếp nối truyền thống thế hệ đi trước, tuổi trẻ Công an Sóc Trăng đã và đang ra sức thực hiện, phát động các phong trào thi đua, tiêu biểu là phong trào “Thanh niên Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2019 – 2023. Qua 1 năm triển khai thực hiện phong trào (từ tháng 6-2019 đến tháng 5-2020) đã xuất hiện nhiều cách làm hay, cá nhân điển hình trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Thượng úy Huỳnh Thanh Phong – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” là phong trào lớn, xuyên suốt của tuổi trẻ CAND nói chung và tuổi trẻ Công an Sóc Trăng nói riêng. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai đến 100% đoàn thanh niên công an các đơn vị, địa phương thực hiện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, có 29/29 đơn vị đã cụ thể hóa các kế hoạch phù hợp với thực tiễn, đồng thời triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng phong trào... Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả cũng như nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, phong trào; từng bước xây dựng hình mẫu thanh niên công an trong thời kỳ mới”.

Xung kích, sáng tạo và tình nguyện là những “mũi tàu” xuyên suốt trong các hoạt động của các cơ sở đoàn hưởng ứng phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”. Theo đó, đoàn thanh niên các đơn vị, địa phương đã duy trì thực hiện hơn 20 công trình, phần việc thanh niên gắn liền công tác chuyên môn như: Chi đoàn Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện phần việc cấp chứng minh nhân dân miễn phí tận nhà cho người già yếu, bệnh tật.

Thượng úy Dương Minh Sơn - Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, chi đoàn đã tổ chức nhiều đợt đến các địa bàn vùng sâu, vùng đồng bào Khmer cấp giấy chứng minh nhân dân cho trên 850 học sinh, người dân, trong đó đã đến tận nhà trên 250 người già yếu để làm giấy chứng minh nhân dân miễn phí. Chúng tôi không ngại đường xa, khó đi bởi khi nhìn thấy những cụ già vui mừng, hạnh phúc khi có được giấy chứng minh nhân dân, chúng tôi xem đó là động lực”.

Triển khai mô hình “Thanh niên Công an Sóc Trăng tiết kiệm mỗi ngày 200 đồng, vì đàn em thân yêu”. Ảnh: Ngọc Hải

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng đã thực hiện các hoạt động góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội như: thực hiện mô hình “Móc khóa tiếp nhận thông tin và tố giác tội phạm”; tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức cho 44 thanh niên chậm tiến trải nghiệm thực tế tại Trại tạm giam Công an tỉnh và giao lưu, nghe câu chuyện hoàn lương của ông Lê Thừa Dương Hùng, người đã bước ra từ “bóng đêm” ma túy và ông muốn thông qua câu chuyện của mình “đánh thức” những người lầm đường lỡ bước vướng vào “cái chết trắng”.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn xây dựng phần mềm kiểm tra đoàn viên, qua đó đã đánh giá về mặt tư tưởng, chính trị của đoàn viên gắn với tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, định hướng, giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Theo đó, đã xuất hiện những tấm gương sáng, được tuyên dương, nhân rộng như: thượng sĩ Lê Hoàng Khang (công tác Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh) được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm vì đã có hành động dũng cảm, lặn xuống độ sâu 5m cứu sống người phụ nữ bị kẹt trong chiếc xà lan chìm giữa dòng sông Hậu; thiếu úy Lê Nguyễn Đăng Khoa (công tác tại Bệnh xá Công an tỉnh) kịp thời ngăn cản người phụ nữ có ý định nhảy cầu tự tử khi đang trên đường về nhà… Và còn nhiều hành động, nghĩa cử đẹp của tuổi trẻ Công an Sóc Trăng thể hiện tinh thần vì nhân dân. Như trong các chuyến về nguồn tặng quà cho người nghèo, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô con gái lại bị bệnh Down, nhà không có chăn, gối lành lặn, thượng úy Trần Thanh Phương - Bí thư Chi đoàn cơ sơ Phòng Cảnh sát giao thông mua tặng thêm mùng, mền và thùng mì gói. Thượng úy Phương chia sẻ: “Khi nhận món quà đó, cô bé nhìn em cười, nụ cười đó làm em nhớ mãi và thấy lòng vui khó tả”.

Nhằm chia sẻ khó khăn với hộ dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19, tuổi trẻ Công an Sóc Trăng vận động và tặng hàng trăm phần quà. Ảnh: Ngọc Hải

Một trong những thế mạnh của tuổi trẻ Công an Sóc Trăng chính là các hoạt động tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng. Thời gian qua, bằng nguồn kinh phí từ vận động và đóng góp của ĐVTN, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đến trao tặng hàng trăm phần quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giúp người dân sửa chữa nhà ở, đường giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai…; đông đảo ĐVTN Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo và đã góp gần 900 đơn vị máu vào ngân hàng máu để cứu người; tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những tháng đầu năm 2020, khi toàn tỉnh chung sức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Công an Sóc Trăng đã tích cực thực hiện các hoạt động phát khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn miễn phí cho người dân, treo băng rôn tuyên truyền dịch bệnh khu vực đông người, phun thuốc khử trùng tại cơ quan, đơn vị, điểm du lịch… góp phần ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những hộ nghèo, cận nghèo đối mặt với nhiều khó khăn. Trước tình trạng đó, các cơ sở đoàn trực thuộc đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân và huy động nội lực trong ĐVTN đóng góp để có nguồn hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm và vận chuyển đến những nơi vùng sâu để trao tặng, cùng người dân nghèo giải quyết khó khăn trước mắt. Tiêu biểu như Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông đã vận động hàng tấn gạo, hàng trăm phần quà trao tận tay cho hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật. Nhận được 5kg và các nhu yếu phẩm, ông Sơn Lữ Cọp (79 tuổi) ở ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú (Long Phú) xúc động: “Tôi tuổi cao, chân bị tật, sống mình ên có làm được gì ra tiền. Mấy ngày nay nhà hết cái để ăn, mấy chú cảnh sát giao thông đến tận nhà tặng quà, tôi mừng lắm. Nhà tôi khó đi, khó tìm mà mấy chú đến tận nhà, làm tôi cảm động và biết ơn lắm”.

Đồng hành cùng em đến trường, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Chương trình “Tủ sách nhân ái” (TP. Hồ Chí Minh) trao tặng 70 “Tủ sách nhân ái” gần 3.000 quyển sách cho 5 điểm trường trên địa bàn tỉnh; triển khai mô hình “Thanh niên Công an Sóc Trăng tiết kiệm mỗi ngày 200 đồng, vì đàn em thân yêu”, đã tạo quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường; thực hiện công trình thanh niên “Nước sạch cùng em đến trường” và đã bàn giao 3 máy lọc nước cho 3 trường tiểu học vùng sâu.

Phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tuổi trẻ Công an Sóc Trăng, hướng đến tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng dân, vì nước quên thân vì dân phục vụ.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: