• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thầy giáo Quách Tấn Thuần – Lấy cái tốt đốt cái xấu

09/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/10/2020 | 06:00

STO - Không chỉ cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, nhiều năm qua, thầy giáo Quách Tấn Thuần – giáo viên Trường Trung học cơ sở Thới An Hội, huyện Kế Sách còn “cháy” hết mình cho những tác phẩm văn học nghệ thuật giá trị, góp phần đưa phong trào văn nghệ của Phân hội Văn học tỉnh Sóc Trăng phát triển. Những tác phẩm của thầy được ví như chiếc áo giáp sắt chống đỡ, như mũi tên nhọn bắn trúng tâm điểm của những luồng tư tưởng phản động, lệch lạc của các thế lực thù địch hiện nay, góp phần giúp quần chúng nhân dân nhận diện được điều tốt cái xấu, giữ gìn an ninh chính trị địa phương.

Sinh năm 1982, tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm chuyên ngành văn - sử, là hội viên Phân hội Văn học tỉnh Sóc Trăng. Hơn 20 năm gắn bó với văn chương, thầy Thuần được biết đến là cộng tác viên thường xuyên của Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng. Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo thuộc xã vùng sâu, trưởng thành trong gian khó, làm đủ nghề nghiệp chân chính để mưu sinh đã tạo cho thầy giáo Quách Tấn Thuần một ý chí, tinh thần vượt khó, tinh thần cầu tiến, vốn sống dồi dào, cộng thêm lợi thế dạy cả hai môn văn - sử, nên tạo cho thầy nền tảng kiến thức chuyên sâu về văn hóa xã hội, lịch sử, khả năng diễn đạt ngôn ngữ khá tốt, quan điểm chính trị vững vàng thông qua việc thường xuyên nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong vòng 5 năm (2015 - 2020) thầy Thuần liên tiếp nhận về những “cơn mưa” giải thưởng gồm 3 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Văn học nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng phối hợp Hội Văn học nghệ thuật Sóc Trăng tổ chức, đặc biệt năm 2019 và 2020 thầy Thuần đã đạt 2 giải nhì cuộc thi Bút ký Văn học (không có giải nhất).

Thành tích của thầy là bề nổi của một tảng băng, đi vào tìm hiểu, thầy còn là giáo viên dạy giỏi của huyện, của tỉnh, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là một trong những giáo viên trẻ tuổi được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị về trên xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú trong năm 2020.

Bao nhiêu năm hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học là bấy nhiêu thời gian thầy Quách Tấn Thuần tận dụng những ngày cuối tuần, không có tiết dạy, xách chiếc máy ảnh “cà tàng”, rong ruổi khắp nơi trong tỉnh để tìm đề tài cho bài viết của mình. Nhờ kinh nghiệm sống, chuyên môn, trình độ chính trị và đạo đức của một nhà mô phạm mẫu mực, thầy đã làm nên những tác phẩm bút ký văn học về chủ đề xây dựng Đảng có giá trị như: Ông Bí thư Hà Thanh Xuân trong tác phẩm “Ông Bí thư cơ động” (giải nhì năm 2020) khắc họa hình ảnh chân thật về một người cán bộ, đảng viên mẫu mực, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, biết quan tâm lắng nghe lý giải những vấn đề mà quần chúng nhân dân quan tâm, bức xúc, góp phần làm “mềm hóa” và đưa những chỉ thị, chủ trương của Đảng, Nhà nước đi vào lòng dân, nơi nào người Bí thư này từng đi qua là nơi ấy mùa xuân dường như bất tận. Hay tác phẩm gương người tốt việc tốt “Vết chân trần” (giải ba năm 2020) mô tả sinh động một nhà sư Thích Minh Hạnh luôn phát huy tinh thần nhập thế của nhà Phật, dành tất cả lòng từ bi bác ái của nhà Phật để xây nên gần 400 chiếc cầu bêtông ở các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh không chỉ để kết nối đôi bờ mà đó còn là nhịp cầu yêu thương để đưa người và người đến gần nhau hơn.

Hay hình ảnh những người phụ nữ bình thường, nhưng có thừa sự nhiệt tình cống hiến để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn như người chi hội trưởng phụ nữ cơ sở Lan Phương, chăm lo bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em. Cô giáo Kim Cúc sinh ra và lớn lên ở thành thị nhưng chấp nhận nhiệm vụ về công tác ở một xã đảo bốn bề sông nước, thiếu thốn trăm bề, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự phát triển giáo dục địa phương, được thầy miêu tả qua tác phẩm Hoa muống đồng, Sắc tím hoa bần (giải nhì năm 2019, 2018). Một cô cán bộ trẻ trong ngành Tuyên giáo tỉnh, người con ưu tú của mảnh đất Thạnh Trị anh hùng, trong tác phẩm Hoa năn, cô như một khóm năn nhỏ nhắn nơi quê nhà nhưng lại mang trong mình một sức sống mãnh liệt, luôn muốn dâng tất cả hương thơm vị ngọt cho đời. Những việc làm tưởng chừng đơn giản thường ngày của cô đó là, tận dụng lợi ích của mạng xã hội để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, góp phần vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững ổn định an ninh chính trị tại địa phương, nhất là trong thời gian cả nước chống đại dịch Covid-19 vừa qua.

Mỗi nhân vật trong tác phẩm của thầy Quách Tấn Thuần chính là hình ảnh những đóa hoa bình dị, góp phần vào vườn hoa trăm hương nghìn sắc của tỉnh nhà trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc dạy học, viết văn thầy còn có nhiều sở đoản khác như sáng tác bài vọng cổ, đạt giải 3 và khuyến khích năm 2015; làm thơ đăng trên tạp chí, sách thơ nhạc chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV của tỉnh nhà, viết báo... Được biết, thầy còn là cộng tác viên thường xuyên trang thông tin Đảng bộ tỉnh góp mặt nhiều bài viết tích cực theo Chỉ thị số 03-CT/TW và gần đây là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính và Nghị quyết số 35 bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong buổi lễ tổng kết và trao giải cuộc thi bút ký văn học chủ đề: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020 tại phim trường Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Sóc Trăng vừa qua, tôi lại có dịp gặp lại người thầy giáo ấy. Gương mặt hiền lành dễ mến, ít nói chính là cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với thầy. Thầy chia sẻ, thầy rất hãnh diện về thành tích đạt được, thế nhưng khẳng định mình sẽ không bao giờ ngủ quên trước thành quả đó mà phải luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện, trau dồi bản thân, hoàn thiện chuyên môn, học tập và nâng cao trình độ lý luận chính trị để có được những tác phẩm xây dựng Đảng sắc sảo hơn. Một hành động có giá trị gấp trăm lần lý thuyết thế nhưng một bài viết hay về hành động tốt còn có giá trị hơn gấp trăm ngàn lần, vì nó được nhân rộng, lan tỏa khắp mọi nơi, trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo. “Mỗi khi tôi sáng tạo ra tác phẩm, mục đích đầu tiên của tôi là lấy cái tốt đốt cái xấu” - thầy Quách Tấn Thuần đúc kết.

NGỌC NHÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: