• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23-11-1946 – 23-11-2020)

Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi

23/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/11/2020 | 06:00

STO - Ngày 23-11-1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam như một mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ Việt Nam mà không phải tổ chức nào cũng có được.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh đến thăm và tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: H.NHƯ

Trải qua 74 năm hình thành và phát triển, Hội CTĐ Việt Nam luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó. Năm 2020, công tác hội và phong trào CTĐ tiếp tục được triển khai có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, phù hợp với nhu cầu của đối tượng hưởng lợi, góp phần tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Hội tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Năm 2020 cũng được đánh dấu bởi nhiều sự kiện, hoạt động của toàn hội tạo được ảnh hưởng và sức lan tỏa. Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình do hội phát động và triển khai đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng, như: cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, vận động hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa…

Kỷ niệm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam hàng năm là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ tự hào ôn lại bề dày truyền thống của hội, đồng thời là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc. Xác định được vai trò quan trọng của mình, những năm qua, Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng đã và đang chỉ đạo sát sao các hoạt động tại cơ sở, giúp đỡ kịp thời những đối tượng và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro trong cuộc sống, người gặp khó khăn do thiên tai, tích cực vận động hội viên và nhân dân với tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng qua phương châm “Lá lành đùm lá rách”. Năm 2020, toàn tỉnh có 114 đơn vị, gồm: 109 đơn vị xã, phường, thị trấn và 5 đơn vị cơ sở trực thuộc tỉnh hội, với tổng số gần 38.000 hội viên; chất lượng hoạt động ở các cấp hội ngày càng được nâng cao, thực sự là nòng cốt trong việc vận động xã hội tham gia hoạt động CTĐ.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và đơn vị tài trợ trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.NHƯ

Một trong những phong trào nổi bật những năm qua được Hội CTĐ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của cán bộ, hội viên, các tình nguyện viên CTĐ và đông đảo người dân tham gia trong các dịp lễ, tết hay cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được các cấp hội nòng cốt triển khai thực hiện, đến nay đã có 564 địa chỉ được trợ giúp thường xuyên. Riêng năm 2020, hoạt động “Tháng nhân đạo” với điểm nhấn là mô hình “Chợ nhân đạo” đã thực sự tạo ra phương thức vận động và tổ chức thực hiện mới, đem lại kết quả cao và tạo hiệu ứng xã hội tốt. Bên cạnh đó, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động xã hội nhân đạo, cứu trợ thường xuyên, triển khai kịp thời các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, ứng phó phòng ngừa thảm họa, cũng như mở rộng các mô hình, duy trì các loại hình hoạt động nhân đạo sẵn có, xây dựng các công trình xã hội nhân đạo mang tên CTĐ...  Đặc biệt, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức cấp phát quà là các vật dụng phục vụ sinh hoạt do Công ty TNHH Lock&Lock Hồ Chí Minh hỗ trợ 1.500 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Mỹ Tú và Long Phú, trị giá trên 3 tỉ đồng.

Được biết, để ghi nhận những đóng góp tích cực của các cá nhân, đơn vị, mạnh thường quân, góp phần cho công tác và phong trào hội ngày càng phát triển, trong năm 2020, hội CTĐ các cấp đã tổ chức biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong hoạt động nhân đạo tại các cấp hội; Tỉnh hội còn tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến đảm bảo đúng chỉ đạo của Trung ương hội, thực sự là dịp để động viên, tôn vinh những điển hình tiên tiến và cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của hội. Bà Phạm Thị Hồng Yến - Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Để hoạt động cứu trợ nhân đạo đạt kết quả cao, thời gian tới, các cấp hội CTĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; gắn các hoạt động từ thiện hướng về cơ sở, bám sát đời sống nhân dân, kịp thời giúp đỡ những người hoạn nạn. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng quỹ nhân đạo, cũng như tăng cường thu hút sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào từ thiện, nhân đạo và chủ động rà soát, cứu trợ kịp thời các đối tượng khó khăn; xây dựng hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thực sự là tổ chức đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương”.

Có thể thấy, những hoạt động của Hội CTĐ tỉnh ngày càng phát triển và tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Với những việc làm đầy ý nghĩa, ấm áp tình người, mang tính nhân đạo sâu sắc, hệ thống tổ chức và đội ngũ cán bộ hội CTĐ nói chung đã đóng góp có hiệu quả, phát huy vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo có hiệu quả cho các đối tượng xã hội đặc thù, góp phần tích cực giảm nghèo và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

H.NHƯ

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: