• Biển đảo quê hương

12 ngày “khổ luyện” của dân quân biển Vĩnh Châu

17/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/08/2017 | 06:00

STO - Với 43km chiều dài bờ biển, ngoài lực lượng biên phòng có nhiệm vụ chuyên trách bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, TX. Vĩnh Châu còn có lực lượng dân quân biển sẵn sàng phối hợp giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển.

Đến điểm huấn luyện đặt tại Trung tâm Tập huấn chuyển giao nông nghiệp thuộc ấp Nô Puôl, xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu), 120 dân quân biển đang trong tư thế sẵn sàng cho 12 ngày “khổ luyện”. Trước mắt chúng tôi, một màu xanh quen thuộc, tiếng khẩu lệnh của Thiếu tá Thạch Liêm - Trợ lý dân quân tự vệ, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TX. Vĩnh Châu dõng dạc. Không ai bảo ai, tất cả xếp hàng ngay ngắn và bắt đầu một ngày huấn luyện đổ mồ hôi giữa cái nắng gắt của miền biển. Đa số lực lượng dân quân biển là ngư dân, nông dân, dù bận rộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng khi nhận lệnh điều động, tất cả đều nghiêm chỉnh chấp hành. 

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Dân quân Ngô Văn Trường (xã Vĩnh Hải) lần đầu tham gia huấn luyện, hồi hộp khi được gọi tên lên thực hành động tác nằm bắn. Với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, chàng thanh niên 19 tuổi chia sẻ: “Thời gian đầu em được huấn luyện những kiến thức cơ bản về điều lệnh đội ngũ, y tế, hậu cần kỹ thuật, phòng thủ dân sự, kỹ năng bơi, lặn các kiểu và cách xử lý sự cố xảy ra khi bơi. Theo chương trình học, những ngày tới sẽ luyện tập chiến thuật phòng ngự trên bờ biển, tập kích địch ở địa hình bất lợi, ta có lợi, phục kích địch trên trục đường thủy, đường bộ, vùng đầm lầy”. Còn với dân quân Triệu Phi Hải (xã Vĩnh Tân), ở tuổi 42, trải qua nhiều lần huấn luyện, nội dung gần như thuộc lòng nhưng vẫn chăm chỉ luyện tập. Anh Hải cho biết: “Trong 12 ngày, chúng tôi được giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự và các kỹ thuật, chiến thuật. Tuy thời tiết nắng mưa thất thường, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên cố gắng huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm để sau này khi xảy ra tình huống, mình có thể góp sức bảo vệ quê hương”.

Tranh thủ lúc giải lao, dân quân Lâm Keo Chành Đi gọi điện hỏi thăm bạn bè ngư phủ chuyện ra khơi, hỏi thăm gia đình việc thu hoạch nhãn đến đâu, buôn bán ra sao. Là trụ cột trong gia đình, đang vào mùa vụ thu hoạch nhưng anh chưa bao giờ nghỉ tập. Là bộ đội xuất ngũ, được rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận nên từng thao tác thực hành của anh luôn tỉ mỉ và có độ chính xác cao. Anh Chành Đi cho biết: “Việc huấn luyện giúp chúng tôi có sức khỏe, ý chí, phản ứng nhanh với các tình huống. Tôi còn sử dụng kiến thức được huấn luyện vào quá trình khai thác hải sản trên biển gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển. Đặc biệt, khi được huy động tham gia diễn tập, tôi vận dụng thực hiện có hiệu quả các tình huống giả định liên quan đến xử lý tình hình trên biển”.

Hiện tại, trên địa bàn TX. Vĩnh Châu có 270 dân quân biển thuộc Phường 1, Phường 2, phường Vĩnh Phước và các xã: Lai Hòa, Vĩnh Tân, Lạc Hòa, Vĩnh Hải. Hàng năm, Ban CHQS TX. Vĩnh Châu chia lượng dân quân biển làm 2 cụm huấn luyện tại ấp Nô Puôl (xã Vĩnh Tân) và ấp Đại Bái (xã Lạc Hòa). Trong 12 ngày “khổ luyện”, dân quân biển sẽ được truyền đạt những kiến thức cơ bản về kỹ thuật sử dụng súng bộ binh, lựu đạn, mìn, thủy lôi, thuốc nổ, vũ khí tự do; tập luyện sử dụng trường côn - đoản côn; tập bắn mục tiêu bay thấp trên biển, ngụy trang vũ khí và trang thiết bị; một số phương pháp chiến đấu và phòng thủ, đánh địch đổ bộ đường biển; nhận dạng các kiểu máy bay, tên lửa hành trình, tàu, thuyền, giàn khoan của một số nước…

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Liệt - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã, với đặc thù địa hình có đường bờ biển dài, nhiều kênh rạch, nên ngoài việc huấn luyện theo chương trình của trên, Ban CHQS TX. Vĩnh Châu còn chủ động nắm chắc địa bàn, đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện sát với thực tế, đảm bảo được nhiệm vụ chiến đấu phòng ngự bảo vệ bờ biển. Ở mỗi đề mục thường đặt ra nhiều tình huống giả định, yêu cầu các chiến sĩ phải xử lý nhanh, chính xác. Các buổi thực hành luôn được đặt trong trạng thái như chiến đấu thật với cường độ luyện tập cao, giúp anh em làm quen với thực tế chiến trường, rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, đủ khả năng chiến đấu dài ngày trong điều kiện khó khăn, gian khổ.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: