• Biển đảo quê hương

Đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ

14/11/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/11/2019 | 13:30

STO - Bạch Long Vỹ là huyện đảo thuộc TP. Hải Phòng, nằm cách đất liền khoảng 110km. Vùng biển đảo Bạch Long Vỹ giữ vị trí quan trọng đối với phát triển kinh tế biển và thuận lợi cho mở mang các loại hình dịch vụ hậu cần nghề cá, dịch vụ dầu khí, du lịch, tìm kiếm cứu nạn, dịch vụ y tế, dịch vụ môi trường… Đặc biệt, đảo Bạch Long Vỹ có giá trị lớn về bảo tồn tự nhiên và đảm bảo chủ quyền, an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia trên biển.

Khu bảo tồn biển Bạch Long Vỹ thuộc loại hình bảo tồn: “Khu dự trữ tài nguyên thiên nhiên thủy sinh”; đối tượng bảo tồn là hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái rong - cỏ biển, bãi giống, bãi cá đẻ và các loài thủy sinh sinh sống trong khu vực; phạm vi bảo tồn là vùng đất liền trên đảo và vùng biển quanh đảo có ranh giới bên ngoài xác định theo đường nối các điểm lồi của đường đẳng sâu 30m, với tổng diện tích là 27.008,93ha. Tài nguyên biển Bạch Long Vỹ là một ngư trường lớn của Vịnh Bắc Bộ, có diện tích 1.500 hải lý vuông, độ sâu trung bình 35m - 55m (nơi sâu nhất 60m - 70m) nền đáy tương đối bằng phẳng, thuận tiện cho việc đánh bắt hải sản.

Vùng biển Bạch Long Vỹ là ngư trường tốt nhất của Vịnh Bắc Bộ cả về sản lượng, chất lượng hải sản và thời gian khai thác. Qua nghiên cứu vùng biển Bạch Long Vỹ có tới 395 loài, 229 giống thuộc 105 họ hải sản, trong đó có 61 loài có giá trị kinh tế cao. Phần đất liền trên đảo và phần biển của khu bảo tồn có nhiều loại động, thực vật có giá trị kinh tế cao, nhiều loài quý hiếm được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam, có giá trị về khoa học, sinh thái môi trường đang có nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo tồn nghiêm ngặt như: bào ngư, ốc đụn, ốc hương, ốc sứ trắng, trai ngọc, vẹm xanh, mực nang vân hổ, tôm hùm đỏ, sam đuôi tam giác, vọp tím, mực thước, hải sâm trắng, cá mú, cá ngừ chấm…

Huyện đảo Bạch Long Vỹ vẫn đang từng ngày đổi mới, nhưng vẫn không quên lưu giữ vẻ đẹp của chính mình. Đặt chân lên hòn đảo tiền tiêu nơi địa đầu Tổ quốc xa xôi này, chúng ta sẽ thêm tự hào ngưỡng mộ những người lính thầm lặng dành trọn những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, những người dân địa phương bao thế hệ vẫn duy trì cuộc sống bình dị, mộc mạc trên đảo. Dẫu chỉ là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi xa đất liền, nhưng đảo Bạch Long Vỹ lại gắn liền với vị trí chiến lược quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng của Việt Nam.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: