• Biển đảo quê hương

KÝ SỰ: Mùa xuân trên biển, đảo Tây Nam - Kỳ 3

22/01/2017 13:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/01/2017 | 13:42

Tết sớm cùng đồn biên phòng Hòn Khoai

Từ đảo Thổ Chu đến đảo Hòn Khoai, chúng tôi mất khoảng thời gian khá dài lênh đênh trên tàu của Vùng 5 Hải quân. Do chưa có cầu cảng nên mọi người được trung chuyển vào bờ bằng chiếc tàu nhỏ. Đặt chân lên hòn đảo với trạng thái còn lâng lâng theo cơn sóng, nhưng ai cũng háo hức trong hành trình tìm hiểu cuộc sống người lính đang bám biển bảo vệ quê hương.

Hòn Khoai có diện tích khoảng 4km2, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau). Sừng sững giữa biển khơi, Hòn Khoai như một trạm tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển và dải đất phía Tây Nam của Tổ quốc. Hòn Khoai với những cảnh sắc kỳ thú của biển trời, núi đồi, rừng cây, vẻ đẹp thơ mộng của các hòn đảo mà thiên nhiên ban tặng đã làm say mê lòng người. Hòn Khoai có bờ biển sạch, kín gió, là nơi neo đậu, trú bão cho nhiều phương tiện khai thác thủy sản trên biển và là nơi sinh sản, trú ẩn của nhiều loài sinh vật biển. Đồng thời, còn là di tích cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ. Tại đây, vào năm 1940, người thầy giáo - chiến sĩ cách mạng Phan Ngọc Hiển đã chỉ huy nghĩa quân nổi dậy chiếm Hòn Khoai, ghi mốc son trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của quân và dân vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Tăng gia sản xuất đảm bảo thực phẩm trong bữa ăn của Đồn Biên phòng Hòn Khoai. Ảnh: NGỌC DIỄM

Chúng tôi bắt đầu hành trình xuyên rừng khá hiểm trở để đến trạm ra đa 595 thuộc Vùng 5 Hải quân, Lữ đoàn công binh 25 thuộc Quân khu 9, riêng Đồn Biên phòng Hòn Khoai được đoàn công tác dừng lại khá lâu. Đường đi đến đồn có những đoạn dốc dựng ngược từ 45 độ đến trên dưới 70 độ, thỉnh thoảng có tiếng chim hót líu lo, ríu rít, tiếng suối chảy róc rách, nước trong veo soi rõ mặt người. Đường đi khó khăn nên đại tá Tạ Quang Nam - Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phải thường xuyên kiểm tra quân số để đảm bảo an toàn. Đồn biên phòng hiện ra trong tư thế dựa lưng vào vách núi, hiên ngang giữa đại ngàn. Đón chúng tôi là trung tá Đỗ Đình Thành - Đồn phó Quân sự, anh mới chuyển công tác ra đây chưa lâu nhưng đã nhanh chóng hòa cùng nhịp sống nơi đảo xa. Thấy ai cũng thấm mệt, cán bộ, chiến sĩ đơn vị mời chúng tôi thưởng thức món đu đủ chín từ tay các anh trồng, vị ngọt mát lành phần nào giúp mọi người lấy lại năng lượng sau chuyến đi dài.

Khi chúng tôi đến, cán bộ, chiến sĩ rất vui và tổ chức buổi tiệc tất niên sớm với “cây nhà lá vườn”. Trong thời gian chờ đợi, trung úy Dương Văn Tưởng đưa chúng tôi tham quan một vòng đơn vị. Phía trước là sân bóng chuyền, kế bên là đám cỏ xanh, có tạo hình dòng suối và hòn non bộ; phía sau là vườn rau xanh, cây ăn trái, nơi chăn nuôi. Không gian sạch sẽ, cách bày trí đẹp mắt, nên thơ khiến mọi người đều ngạc nhiên, thích thú và cảm phục tinh thần của các anh. Chỉ tay về vườn rau xanh với đủ loại, như mồng tơi, khổ qua, cải xanh, rau muống, trung úy Tưởng chia sẻ: “Để có được thành quả này, cán bộ, chiến sĩ phải đào từng lớp đá, chở đất lên núi để trồng rau xanh, cây ăn trái, hoa kiểng. Nguồn thực phẩm cơ bản có thể tự túc được, chỉ có một số nhu yếu phẩm mới cần mua từ tàu ở đất liền chuyển ra”. Khu vực chăn nuôi cũng khá phong phú với đủ loại, từ gà, vịt, ngỗng đến heo mọi, cạnh bên còn có ao lớn để nuôi cá. Mọi thứ đã sẵn sàng cho 3 ngày tết của cán bộ, chiến sĩ ở đảo xa.

Tranh thủ dùng buổi cơm chiều sớm hơn bình thường, những món ăn quen thuộc với gà luộc, cá sốt cà, khổ qua xào, lẩu hải sản, đa số thực phẩm do các anh tăng gia sản xuất, chế biến. Trung tá Đỗ Đình Thành cho biết: “Ở đây địa hình khá cách trở, tất cả gần như tự túc nên thực phẩm không được phong phú. Đơn vị ở xa, có người đến thăm hỏi, động viên vào dịp tết làm chúng tôi thấy ấm lòng hơn”. Rồi những câu chuyện về đất liền, đảo xa cứ thế nối tiếp nhau, chân tình và cởi mở. Do nhiệm vụ đặc thù nên hầu như cán bộ, chiến sĩ đều ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu. Mỗi người một niềm riêng nhưng đồng lòng, sát cánh làm nhiệm vụ thiêng liêng nơi biển, đảo Tây Nam. Có người chưa được một tuổi quân, lần đầu xa nhà, lại đón xuân trên biển, giây phút tàu rời đơn vị đi tuần tra trong ngày tết, nhiều đồng chí bịn rịn. Thiếu úy Trịnh Văn Hùng, người con của đất Quảng Bình, năm thứ 2 ăn tết đảo xa, nhắc đến quê hương, nỗi buồn thoáng qua trên gương mặt. Hùng kể: “Khi mới về, đơn vị ở trên núi, thỉnh thoảng đi tuần tra, kiểm soát tàu thuyền mới gặp được ngư dân nên cũng thấy nhớ nhà. Giờ quen đất, quen người, tình đồng đội giúp tôi mạnh mẽ hơn. Tết năm nay, đơn vị dự tính tổ chức thêm một số tiết mục mới để mùa xuân thêm vui tươi, hạnh phúc”.

Nếu là một ngày bình thường, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Khoai sẽ sinh hoạt theo lịch trình chặt chẽ, khoa học, như: buổi sáng thì tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, học tập, công tác; buổi trưa thì ăn trưa và nghỉ trưa; buổi chiều tiếp tục học tập, công tác, lau chùi vũ khí và trang bị, tăng gia sản xuất, thể thao, ăn uống; buổi tối thì đọc báo, xem tin tức... Thực hiện kế hoạch tuần tra trên biển, kiểm soát các phương tiện khai thác thủy sản. Nhưng hôm nay đơn vị tổ chức tiệc tất niên nên mọi hoạt động thoải mái hơn. Có người may mắn gặp được đồng hương, tranh thủ hỏi thăm nhau cho vơi nỗi nhớ nhà. Một ngày trôi qua thật nhanh, theo lịch trình, đoàn chúng tôi rời đảo xuống tàu di chuyển sang đảo khác, giây phút chia tay bịn rịn, mang những cảm xúc riêng. Không ai bảo ai nhưng tất cả tình cảm và hình ảnh về người lính vững vàng tay súng, kiên trung bảo vệ chủ quyền lãnh hải quê hương mãi ghi dấu trong tim của chúng tôi.

N.D

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: