• Biển đảo quê hương

Ký sự Trường Sa - Kỳ 2

01/02/2017 21:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Hoàng Liên Phương
  • Thứ Tư, 01/02/2017 | 21:22

Chuyến hải hành về biển Đông

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Hải quân, tất cả các đoàn tập trung tại Cảng Ba Son đến 10 giờ sẽ khởi hành; bắt đầu chuyến hải hành trên biển Đông để thăm một số đảo, bãi cạn, bãi ngầm, nhà giàn DK 1 thuộc thu vực phía Nam – Đông Nam quần đảo Trường Sa và mỏ dầu Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu.

Từ nhà khách Bộ Tư lệnh Hải quân, ở đường Tôn Đức Thắng (Quận 1), đoàn công tác tỉnh Sóc Trăng là những người “xông tàu” đầu tiên. Cơn mưa nhẹ buổi sáng trên cầu Cảng như bịn rịn, quyến luyến chia tay chúng tôi trước cuộc hải trình đầy thú vị này. Không ai bảo ai, nhưng trong lòng mỗi người cứ nôn nao đến lạ, vì nguyên đêm cả đoàn chúng tôi cứ trằn trọc, thao thức, không tài nào chợp mắt được. Riêng tôi thầm mong cho trời mau sáng và sẽ là người đầu tiên trong đoàn đặt chân trên chiếc tàu chở quân HQ 996, để cảm nhận được cảm giác đầu tiên trong chuyến hải hành; điều đó bây giờ đang là hiện thực. Sở vĩ như vậy là vì nghề nghiệp đặc thù của chúng tôi; vì sau đó sẽ còn biết bao nhiệm vụ đang chờ, nếu không sẽ phụ lòng phó thác của Ban Biên tập, của cả Tòa soạn.

Sau khi nhanh chóng sắp xếp xong chỗ ăn, nghỉ trên tàu, cánh nhà báo gần 50 người (đây là lần công tác có đông nhà báo nhất từ trước đến nay) túa lên tàu, lên cầu Cảng làm nhiệm vụ, rôm rả cả Cảng Ba Son dù trời có vẻ như nặng hạt hơn. Đúng 10 giờ, Trưởng đoàn các tỉnh và Chỉ huy chuyến hải hành đã có mặt trên cầu Cảng nhận những bó hoa tươi thắm từ các chiến sĩ hải quân trong lễ tiễn đưa. Những bàn tay vẫy nhau và những chiếc áo dài xanh bay chập chờn trong gió càng làm lưu luyến hơn trong phút chia tay đầy bịn rịn. Ông trời như hiểu thấu tình của những người đi biển xa nên đã dứt hẳn cơn mưa đầu hạ. Thiếu tướng – Chuẩn Đô đốc Nguyễn Cộng Hòa – Trưởng đoàn công tác phát lệnh khởi hành. Ba hồi còi vang rền báo hiệu chuyến công tác bắt đầu. Những bộ quân phục trắng và những chiếc áo dài xanh cùng những bàn tay vẫy chào nhau mờ dần trên cầu Cảng Ba Son. Thế là chúng tôi thực sự bắt đầu đối mặt với sóng gió, biển cả mênh mông; mang theo biết bao hy vọng, hoài bão và tình cảm của đất liền trong chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa ruột thịt tràn đầy ước vọng.

Rời Cảng Ba Son, chiếc tàu chầm chậm chạy dọc theo sông Sài Gòn. Ai đó trên boong tàu la lên: Bến Nhà Rồng kia kìa! Mọi người cùng nhau hướng về nhà lưu niệm của Bác Hồ. Chợt mọi người lặng đi trong phút chốc rồi bỗng hân hoan. Có lẽ ai ai cũng cảm thấy quyết định của Bác ngày nào ra đi tìm đường cứu nước từ bến cảng này là một lựa chọn sáng suốt cho con cháu sau này và đây lại là niềm tư hào tột đỉnh không chỉ của riêng ai mà là của cả dân tộc Việt Nam đã sinh ra một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới.

Cụm Cảng Sài Gòn kéo dài hơn 10 cây số ven sông đang đón chào những chiếc tàu trọng tải lớn của các nước khắp trên thế giới, với nhiều quốc kỳ khác nhau chờ hàng hóa xuất nhập khẩu nhộn nhịp, hối hả. Đồng chí Trần Thị Thúy Hằng (Tỉnh đoàn Sóc Trăng) đứng kế bên tôi nhận xét: “Quả thật có đi nhiều nơi mới cảm thấy hết sự chuyển mình của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới”. Nhà báo Hoàng Công (Hải Dương) cũng gật đầu đồng ý và bổ sung thêm: “Tôi nghe nói nhiều đến sự phát triển của thành phố mang tên Bác nhưng hôm nay mới thực sự chứng kiến, vượt xa những gì tôi tưởng tượng được. Thành phố rất hiện đại và văn minh vô cùng”. Dọc sông Sài Gòn mà chiếc tàu đi qua, những tàu vận tải cỡ lớn đang “ăn hàng”, chở đầy container ra vào tấp nập từ Sài Gòn ra tận Vũng Tàu và hải phận quốc tế. Gần tới cửa biển, dọc hai bên, khu Rừng Sác xanh um màu xanh của lá, của cây. Những cây đước hiên ngang bám trụ như những chiếc nôm cắm vững chắc xuống lòng đất bảo vệ cho các loài cây khác như: mắm, tràm, dây leo các loại… phát triển nơi đây được mệnh danh là phổi của cả TP. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận, vì thế được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Đoàn công tác các tỉnh phía Bắc trầm trồ ngợi khen, cánh nhà báo cũng chỉa ống kính ghi lại hình ảnh như là một minh chứng sống cho đề tài về tài nguyên môi trường, để báo cáo lại với lãnh đạo tỉnh kinh nghiệm bảo vệ cây xanh ở nơi đây với hy vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân trên lĩnh vực này.

Tàu đã ra đến Vũng Tàu, hoàng hôn trên biển lung linh màu ngọc bích. Xa xa, những con sóng bạc hầu như nhảy múa trước biển xanh và như trêu ghẹo những người đi biển lâu ngày. Theo thói quen, tôi liếc nhìn đồng hồ: đã 17 giờ. Trên tàu thông báo đã đến giờ ăn cơm chiều. Cánh phóng viên được bố trí ăn tại phòng ngủ, thủy thủ đoàn và các vị khách sẽ chia làm hai ca luân phiên nhau ăn, vì phòng ăn khá chật, không đủ sức chứa hết 200 người cùng một lúc. Tuy vậy, cánh nhà báo vẫn tranh thủ “khoảnh khắc vàng” hiếm có trong đời ghi lại những hình ảnh hữu ích sau này. Bữa cơm trên tàu không thua gì ở khách sạn, gồm gà luộc, cá kho, món xào, canh và tráng miệng bằng dưa hấu. Mỗi ngày 4 bữa ăn đều được đổi món. Bữa trưa có thêm lon bia 333, chiều được nửa lít rượi đế; như thế có gì sung sướng bằng đối với chúng tôi.

HOÀNG LIÊN PHƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: