• Biển đảo quê hương

Nối dài ước mơ học sinh vùng biên giới biển

24/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/09/2017 | 06:00

STO - Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, BĐBP Sóc Trăng đã vận động từ nhiều nguồn, trong đó có sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng để nối dài ước mơ của học sinh vùng biên giới biển.

Chương trình “Nâng bước em đến trường” được Bộ Tư lệnh BĐBP Sóc Trăng phát động từ đầu năm 2016. Theo nội dung phát động, toàn lực lượng BĐBP mỗi năm sẽ đỡ đầu và giúp đỡ khoảng 2.400 - 2.500 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, trong đó có cả học sinh nước láng giềng Campuchia và Lào. Mỗi học sinh sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, nhận đỡ đầu đến khi các em học hết lớp 12. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo vùng biên giới, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, tăng cường đoàn kết, gắn bó giữa BĐBP với đồng bào các dân tộc trên biên giới.

Đại tá Nguyễn Quốc Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng trao tiền cho học sinh nhận đỡ đầu.

BĐBP Sóc Trăng hiện đang nhận đỡ đầu 40 học sinh ở địa bàn biên giới biển có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi tháng hỗ trợ 500.000 đồng và vận động các mạnh thường quân tặng thêm học bổng, tập viết, sách giáo khoa, cặp, quần áo cho các em. Riêng năm học 2017 - 2018, ngoài hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em đến trường”, BĐBP Sóc Trăng còn phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 100 suất học bổng, mỗi suất 1.000.000 đồng cho học sinh nghèo địa bàn có biên phòng đóng quân thuộc huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề và TX. Vĩnh Châu.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hành trình “Nâng bước em đến trường” đã tiếp thêm nghị lực để hai chị em Tăng Thị Muỗi Hiệt và Tăng Thị Siêu Ly ở xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) tự tin đến trường trong năm học mới. Thiếu tình thương của cha, mẹ vì cả hai đều bị bệnh tâm thần, cuộc sống phải dựa vào ông bà ngoại nên hai em có ý thức tự lập từ rất sớm. Ngoài việc học, hai em còn phải phụ chăm sóc cha, mẹ, nấu cơm có khi còn phải đi làm thêm như cắt hành, nhổ cỏ... Những tưởng việc học hành sẽ dang dở giữa chừng nhưng may mắn được Đồn Biên phòng Vĩnh Hải nhận đỡ đầu và hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng, giúp hai em được sống trọn vẹn ước mơ của tuổi thơ bên bạn bè.

Trong năm học mới 2017 - 2018, gia đình em Sơn Pích, học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Phước 7, phường Vĩnh Phước (TX.Vĩnh Châu) đã nhẹ lo phần nào chi phí. Ngoài tiền hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, em còn được tặng thêm đồ dùng học tập. Theo thượng tá Đậu Ngọc Huy - Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Châu, gia đình em Sơn Pích thuộc diện nhà nghèo lại đông người, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm mướn. Phần lớn các con đều nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình, riêng em Pích học rất giỏi nên đơn vị động viên em tiếp tục đến trường và nhận đỡ đầu. Hy vọng với sự giúp đỡ của đơn vị, em Sơn Pích sẽ học hành đến nơi, đến chốn, có được tương lai tươi sáng hơn.

Còn hoàn cảnh của em Thạch Giang, học sinh lớp 4, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) bị cha bỏ rơi, mẹ đi làm thuê ở Đồng Nai. Em sống với ông, bà ngoại tuổi đã cao lại bị mù. Thấy được hoàn cảnh khó khăn, Đồn Biên phòng Vĩnh Châu đã phối hợp với thầy cô giáo giúp đỡ kịp thời để em không bỏ học giữa chừng. Trong suốt 2 năm học vừa qua, mỗi tháng, Đồn Biên phòng Vĩnh Châu đều đặn hỗ trợ 500.000 đồng để Giang làm chi phí học tập. Dù điều kiện đến trường còn lắm gian nan nhưng Giang luôn cần cù, siêng năng, năm nào cũng đạt học sinh tiên tiến.

Theo đại tá Nguyễn Quốc Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng, học sinh được hỗ trợ trong chương trình “Nâng bước em tới trường” đa số là dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiền hỗ trợ cho các em đều do cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng biên phòng đóng góp. Thời gian tới, BĐBP Sóc Trăng sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và nhà trường tiến hành khảo sát những học sinh khó khăn để nhận đỡ đầu giúp các em được tiếp tục đến trường. Đây là việc làm thiết thực vừa chia sẻ kịp thời với những hoàn cảnh khó khăn, vừa tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa BĐBP và người dân khu vực biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Ngọc Diễm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: