• Biển đảo quê hương

Sáng ngời phẩm chất người lính biên phòng

27/02/2019 08:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/02/2019 | 08:30

STO - Trải qua quá trình thành lập và phát triển, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ biên phòng Sóc Trăng đã kế thừa và phát huy phẩm chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong bất kỳ giai đoạn nào, BĐBP Sóc Trăng cũng luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, huy động được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, bảo vệ biên giới biển.

Đại tá, Anh hùng LLVTND Lê Minh Cơ - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng: Biên phòng Sóc Trăng vững bước đi lên

BĐBP ra đời trong bối cảnh đất nước ta bị chia cắt, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đồng thời tiến hành hai nhiệm vụ song song là xây dựng xã hội chủ nghĩa và đấu tranh giải phóng dân tộc. BĐBP Sóc Trăng mà tiền thân là Đội phòng thủ Tỉnh ủy ra đời khi quê hương bước vào giai đoạn Đồng khởi đang diễn ra sôi động trên khắp miền Nam; được thành lập với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan của tỉnh trong điều kiện chiến tranh ác liệt.

Đại tá Lê Minh Cơ - nguyên Chỉ huy trưởng BĐBP Sóc Trăng kể chuyện truyền thống để cán bộ, chiến sĩ hiểu được quá trình chiến đấu, trưởng thành của lực lượng biên phòng.

BĐBP Sóc Trăng từ người chỉ huy đến từng chiến sĩ đều chấp nhận sự hy sinh bản thân mình vì trọng trách được giao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không ít đồng đội đã mãi mãi ra đi hoặc gởi lại một phần thân thể cho quê hương. Đó là những bản hùng ca bất diệt về một thời gian khổ nhưng kiên cường, cùng cả nước đánh giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi trở về với cuộc sống đời thường nhưng vô cùng phấn khởi vì các thế hệ tiếp bước chúng tôi đã kế thừa xứng đáng, nỗ lực vì nhiệm vụ chung, đưa BĐBP Sóc Trăng đã và đang vững vàng vươn lên một tầm cao mới. Đồng thời, khẳng định bản lĩnh là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Đối với “Ngày Biên phòng toàn dân”, tôi mong rằng các cấp, các ngành, các lực lượng, các đoàn thể và nhân dân tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên phòng, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bằng niềm tin vào truyền thống vẻ vang của BĐBP, tôi đặt nhiều hy vọng vào thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP Sóc Trăng hôm nay sẽ không ngừng phấn đấu xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước và Đảng bộ, quân, dân tỉnh Sóc Trăng thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện lời dạy của Người đối với BĐBP.

Đại đức Tăng Hoành Na - Trụ trì chùa Tăng Du, xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu): BĐBP luôn gắn kết, chia sẻ cùng nhân dân vùng biên giới biển

Xã Lạc Hòa là xã khu vực biên giới biển, dân tộc Khmer chiếm 54,3%; dân tộc Hoa chiếm 27,9% so với tổng dân số của xã. Thời gian qua, bà con nơi đây luôn nhận được quan tâm, chia sẻ, gắn bó của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, đặc biệt là Đồn Biên phòng Vĩnh Hải. Được gắn bó với cán bộ, chiến sĩ hàng chục năm qua, tôi rất cảm phục vì những việc làm đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, quên mình vì cuộc sống ấm no và hạnh phúc của nhân dân vùng biên giới biển. Một trong những việc làm hiệu quả, thiết thực được nhân dân trân trọng là BĐBP đã phối hợp với Ban Quản trị, Trụ trì chùa Tăng Du tuyên truyền cho phật tử, bà con đồng bào Khmer trên địa bàn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Động viên, giúp đỡ bà con tích cực làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, tổ, khu văn hóa.

Đại đức Tăng Hoành Na trao đổi nội dung phối hợp tuyên truyền cùng cán bộ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải.

Nhờ đó, những năm gần đây trên địa bàn xã Lạc Hòa hạn chế thấp nhất việc uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng, tai nạn giao thông cũng hạn chế, tình hình trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định. Bên cạnh đó, người dân cũng nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu lôi kéo, kích động đồng bào Khmer tham gia truyền đạo trái phép, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là về chính sách dân tộc, tôn giáo, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồn Biên phòng Vĩnh Hải còn phối hợp với chùa vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hàng năm hỗ trợ, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá hàng chục triệu đồng. Bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mà điển hình là mô hình nuôi dê và nuôi bò sinh sản cho đồng bào Khmer. Cùng với hỗ trợ sản xuất, đơn vị còn sát cánh cùng bà con khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, làm nhà, thu hoạch mùa màng, sửa chữa đường giao thông.

Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển, tôi nhận thấy lực lượng biên phòng đổi mới mạnh mẽ các biện pháp, phát hiện, xử lý đúng đắn, kiên quyết các vụ việc, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, nghiệp vụ, pháp luật. Đồng thời, luôn nhạy bén, chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với nhà chùa để trao đổi thông tin và xử lý thông tin.

Ông Trần Văn Xếp, thị trấn Trần Đề (Trần Đề): Vì những chuyến ra khơi an toàn

Là người dân sinh ra và lớn lên ở vùng biển, cả đời bám biển mưu sinh, tôi cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó của BĐBP với bà con như máu thịt. BĐBP Sóc Trăng mà trực tiếp là Đồn Biên phòng Bãi Giá, Hải Đội 2, Trạm kiểm soát Trần Đề đã không quản khó khăn, vất vả để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển. Đồng thời, xây dựng các mô hình sản xuất giúp nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, những người lính mang quân hàm xanh luôn đồng hành vì những chuyến ra khơi an toàn cho ngư dân.

Ông Trần Văn Xếp được cán bộ biên phòng phát tờ rơi và hướng dẫn cách nhận biết vị trí đường ống dẫn khí trên biển để tránh nguy cơ gây cháy nổ.

Nghề đi biển chưa bao giờ là dễ dàng đối với những ngư dân, giai đoạn sau giải phóng, khó khăn đủ thứ, ai có chiếc ghe đã gọi là “ngon lành” lắm rồi. Lúc đó, phương tiện thô sơ, thiếu trang thiết bị hiện đại nắm bắt tình hình, đi biển chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, đã có không ít sự cố xảy ra không chỉ làm hư hỏng tàu thuyền mà còn cướp đi mạng sống của ngư dân. Biết là nghề biển nhiều rủi ro, nhưng không đi biển thì cũng chẳng biết làm nghề gì, bởi bao đời nay ngư dân vẫn luôn gắn phận mình với sóng, với gió biển khơi. Kể từ khi có đồn, trạm, BĐBP đã hỗ trợ ngư dân rất nhiều trong công tác thông tin, báo bão, hướng dẫn ngư dân, tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn, đặc biệt là tìm kiếm cứu nạn kịp thời nếu bị sự cố trên biển.

Những năm qua, BĐBP đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp ngư dân nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản, không xâm phạm vùng biển nước ngoài khi đánh bắt hải sản. Hướng dẫn cách nhận biết được vị trí đường ống dẫn khí nằm dưới đáy biển nhằm phòng ngừa, tránh các hoạt động gây mất an ninh, an toàn và nguy cơ cháy nổ cho đường ống. Đồng thời, xây dựng mô hình tổ tàu, thuyền đoàn kết vươn khơi bám biển, làm ăn sản xuất phát triển kinh tế, hạn chế được nhiều rủi ro.

Trong quá trình khai thác, chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ với BĐBP, mỗi ngư dân là một “chiến sĩ biên phòng” nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên biển, chúng tôi cũng kịp thời thông báo để ngăn chặn xử lý.

Phước Liêu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: