• Chính quyền

Giám sát thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập

12/09/2018 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/09/2018 | 11:00

STO - Chiều 11-9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng về tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp công lập.

Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Tuyết Xuân

Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 7 đơn vị sự nghiệp, chưa có đơn vị nào tự chủ về tài chính và đầu tư, chỉ có Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn là tự chủ hoàn toàn về tài chính. Theo ý kiến của các đơn vị ngành nông nghiệp, việc thực hiện cơ chế tự chủ còn khó khăn nhất là vốn; đối với các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực giống, đặc biệt là giống vật nuôi, nguồn thu ảnh hưởng rất lớn bởi thị trường, việc tính đúng, tính đủ chi phí theo lộ trình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị; đối với đơn vị sự nghiệp muốn chủ động và mở rộng kinh doanh trong chức năng nhiệm vụ nhưng không được cấp giấy phép kinh doanh…

Tiếp thu những ý kiến phản ánh của các đơn vị thuộc ngành nông nghiệp, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đề nghị đơn vị cần khẩn trương tiến hành làm việc với các địa phương để sắp xếp lại các trạm, trại cho phù hợp; phải có phương án tổ chức hợp lý và theo đó xây dựng cơ chế tự chủ.

* Đoàn đã làm việc với các đơn vị: Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng, Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng cũng với nội dung trên vào sáng cùng ngày.

Các đơn vị đã báo cáo tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp và nêu lên những vấn đề tồn tại và khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, các đơn vị cũng đã có những kiến nghị đến đoàn một số nội dung, như: tiếp tục giao quyền tự chủ Bến xe khách Sóc Trăng cho Sở Giao thông vận tải; ban hành danh mục đặt hàng, sớm thẩm định khung giá đặt hàng và phê duyệt phương án đặt hàng thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng; cần có cơ chế thoáng về công tác hạch toán tài chính, lương tối thiểu được chi theo bảng lương doanh nghiệp…

Đoàn giám sát làm việc tại Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng. Ảnh: Tuyết Xuân

Theo đoàn giám sát, thực hiện hoạt động giám sát này nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh thời gian qua; nghe các đơn vị báo cáo phản ánh những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện những quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ. Trên cơ sở đó, kiến nghị UBND tỉnh giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề bất cập, thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thay mặt đoàn, đồng chí Phan Thanh Mừng giải thích một số thắc mắc và ghi nhận ý kiến kiến nghị của các đơn vị. Qua đó, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND xem xét và sẽ có ý kiến đề xuất phù hợp.

* Cũng trong buổi sáng 11-9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mỹ Tú về tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Trên địa bàn huyện Mỹ Tú hiện có 2 đơn vị tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên; 50 đơn vị do Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động. Theo đánh giá của UBND huyện Mỹ Tú, việc thực hiện tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã góp phần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, quy chế dân chủ tại các cơ quan ngày càng được phát huy. Tuy nhiên, do nguồn thu dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập còn thấp không đủ để đảm bảo khoản chi thường xuyên tại đơn vị. Một số đơn vị do tình hình thực hiện nhiệm vụ chi cao và kinh phí giao thấp nên chưa tiết kiệm được chi phí thường xuyên để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.

* Tại TP. Sóc Trăng, đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố về tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND TP. Sóc Trăng. Ảnh: Thiện Hải

Trên địa bàn thành phố hiện có 37 đơn vị sự nghiệp công thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Trong đó có 2 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, 18 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, 17 đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo sự chủ động cho các đơn vị sử dụng kinh phí và biên chế, góp phần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, tính công khai minh bạch về quản lý, sử dụng kinh phí ngày càng được minh bạch hơn.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác tự chủ của các đơn vị; đồng thời làm rõ những khó khăn, kiến nghị và đề xuất của UBND TP. Sóc Trăng trong thời gian tới; những giải pháp để tăng thu nhập cho đơn vị sự nghiệp công lập; việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, các chế độ chính sách theo quy định.

Qua công tác giám sát, đoàn sẽ nắm tình hình thực tế trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh sẽ làm việc với UBND tỉnh nhằm giải quyết các vấn đề bất cập để thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tuyết Xuân - Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: