• Chính quyền

Giám sát về thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập

12/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/09/2018 | 06:00

STO - Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Mỹ Xuyên về tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên hiện có 57 đơn vị sự nghiệp (trong đó 1 đơn vị tự đảm nhiệm kinh phí hoạt động thường xuyên và 56 đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo). Từ khi thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các đơn vị đã tiến hành rà soát lại các biên chế, đánh giá chất lượng, sắp xếp, bố trí đúng người, đúng việc, đúng năng lực. Trên cơ sở rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, huyện đã giải thể 1 đơn vị sự nghiệp, sát nhập 6 điểm trường, xóa 8 điểm lẻ cấp tiểu học và 25 điểm lẻ cấp mầm non.

Đoàn giám sát tại Mỹ Xuyên.

Nhìn chung, từ khi thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các cơ quan, đơn vị ổn định và phát huy được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Nhiều đơn vị đã đổi mới phương thức hoạt động, tiết kiệm chi, thu nhập từng bước được nâng lên. Đơn vị sự nghiệp từng bước đã được tự chủ huy động vốn để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, tạo điều kiện mở rộng các hoạt động trong đơn vị.

* Tại buổi làm việc với TX. Vĩnh Châu, theo báo cáo, TX. Vĩnh Châu có 63 đơn vị sự nghiệp công lập kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ. Từ khi UBND thị xã triển khai cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị đã triển khai cụ thể đến từng viên chức và người lao động. Việc thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ đã thể hiện mục tiêu đổi mới toàn diện theo đúng hướng và tạo quyền tự chủ, chủ động cho đơn vị sự nghiệp công lập; thu nhập của công chức, viên chức, người lao động từng bước được cải thiện…

Phát biểu tại các buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị các địa phương tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo; đề xuất những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp bộ máy, thực hiện những quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ; đồng thời, xây dựng phương án theo lộ trình; tiến hành sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập; rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp hợp lý để thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập tại các địa phương.

* Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Thạch Thal - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cũng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Kế Sách về tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Kế Sách.

Trên địa bàn huyện Kế Sách hiện có 74 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Nhìn chung, kinh phí hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện chủ yếu do ngân sách bảo đảm. Kinh phí của các đơn vị sự nghiệp công lập hàng năm được UBND huyện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính gồm: chi lương, các khoản phụ cấp theo lương do Nhà nước quy định và cho hoạt động chuyên môn theo biên chế được duyệt. Việc thực hiện phân bổ dự toán ngân sách huyện đã được triển khai kịp thời, đạt hiệu quả trong việc quản lý tài chính, tài sản và phân bổ ngân sách hàng năm cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện. Hiện nay, đa số đơn vị sự nghiệp công lập không có nguồn thu hoặc nguồn thu thấp, kinh phí ngân sách còn hạn hẹp nên việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế, một số đơn vị không có thu nhập tăng thêm...

* Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc, theo báo cáo, hiện nay, ngành Y tế tỉnh có 7 đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên; 15 đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động và 13 đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động. Trong thời gian qua, cơ chế hoạt động, tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã từng bước được đổi mới theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho đơn vị. Các đơn vị được vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư để cải tạo, mở rộng, mua sắm trang thiết bị và phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh để nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Thời gian đầu triển khai cơ chế tự chủ còn lúng túng, nên một số đơn vị chưa mạnh dạn đầu tư mở rộng dịch vụ, huy động vốn hạn chế.

Tại các nơi giám sát, đoàn đã tìm hiểu về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tự chủ ở các đơn vị; cơ chế tự chủ về tài chính; mức độ tự chủ về chi hoạt động thường xuyên, chi đầu tư… Đồng chí Thạch Thal cho biết: “Việc giám sát nhằm nắm tình hình thực tế về thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, nếu có vướng mắc đoàn sẽ kiến nghị với Trung ương và UBND tỉnh tìm giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề bất cập, thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập”.

K.Thoa - Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: