• Chính quyền

Giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực

24/04/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/04/2020 | 13:30

STO - Ngày 24-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành có liên quan để giám sát về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu, Lâm Hoàng Nghiệp cùng lãnh đạo các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Bình

Tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết về chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng được ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2019. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh đã tham mưu, trình HĐND tỉnh thông qua 26 nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc cụ thể hóa các nghị quyết đảm bảo kịp thời, đầy đủ thông qua các văn bản của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành chức năng và triển khai của UBND các cấp…

Việc triển khai thực hiện 26 nghị quyết của HĐND tỉnh quy định về các chính sách hỗ trợ tính đến năm 2019 có tổng kinh phí dự toán, phê duyệt trên 249,7 tỉ đồng; tổng kinh phí đã thực hiện (tính đến năm 2019) trên 157,5 tỉ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện các quy định về chính sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, các ngành, các địa phương đã xây dựng nhiều mô hình, thí điểm thực hiện hiệu quả và nhân rộng các dự án, gồm: hỗ trợ nông dân chăn nuôi bò sữa, bò thịt, trình diễn các giống lúa mới, cánh đồng mẫu sản xuất tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, VietGAP… Cùng các chương trình, dự án kinh tế khác như: kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, vườn ươm doanh nghiệp; thực hiện cải cách hành chính, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư trên địa bàn tỉnh… qua đó đã góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện thành viên đoàn đã trao đổi, chia sẻ thêm những thông tin về việc thực hiện các nghị quyết qua khảo sát thực tế tại các địa phương. Cụ thể về việc tiếp cận nguồn vốn từ các dự án để bà con canh tác; kinh phí phân bổ cho từng dự án; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, khởi nghiệp; giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; nguồn lực thực hiện các nghị quyết.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, công tác tuyên truyền, triển khai các nghị quyết cơ bản được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện; các ngành, các cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, sự đồng thuận của nhân dân đối với những cơ chế, chính sách đang áp dụng trên địa bàn tỉnh đã góp phần phát huy hiệu quả khi đưa vào xã hội; sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí thực hiện; hỗ trợ đúng đối tượng theo quy định của pháp luật… Tuy nhiên, trong tổng số 26 nghị quyết được triển khai, tuyên truyền, phổ biến và vận động các đối tượng tham gia thì hiện có 4 nghị quyết chưa có đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ.

Theo đồng chí Phan Thanh Mừng, mục đích của đợt giám sát lần này là nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh được ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2019. Đồng thời sẽ đánh giá tính hiệu quả của từng chính sách đối với người dân, doanh nghiệp và các đối tượng thụ hưởng khác và tìm hiểu thêm về những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện… Trên cơ sở đó, kiến nghị UBND tỉnh thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả các chính sách đã ban hành; kiến nghị HĐND sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: