• Chính quyền

Hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

22/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/08/2019 | 06:00

STO - Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định số 45) về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua thời gian thực hiện cho thấy đã và đang đem lại kết quả tích cực.

Ngay sau khi Quyết định số 45 ra đời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nhanh chóng phối hợp triển khai thực hiện. Tháng 10-2017, UBND tỉnh tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 45. Đó là cơ sở pháp lý quan trọng để các sở, ban ngành và địa phương, đặc biệt là Bưu điện tỉnh tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua đường bưu chính công ích.

Đồng chí Nguyễn Văn Ít - Giám đốc Bưu điện tỉnh khẳng định, thông qua thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh từng bước trở thành cầu nối của các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu chính không chỉ giảm chi phí, thời gian đi lại, tạo sự tiện lợi, thoải mái cho người dân, doanh nghiệp mà còn giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, giảm được tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Nếu như trước đây, cần làm TTHC thì người dân phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước nhưng bây giờ chỉ cần đến điểm bưu điện văn hóa gần nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà.

UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua đường bưu chính công ích. Ảnh: H. Lan

Hiện nay, tổng số danh mục TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 1.401 thủ tục, trong đó các sở, ngành tỉnh là 900 thủ tục; các huyện, thị xã, thành phố là 501 thủ tục. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo tinh thần Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa, nâng cấp các bưu điện văn hóa xã. Hiện Bưu điện tỉnh có mạng lưới bưu cục rộng lớn với tổng số lượng bưu cục cấp 1, 2, 3 và bưu điện văn hóa xã là 81 điểm (trong đó bưu cục cấp 1 có 1 điểm; 10 bưu cục cấp 2; 19 bưu cục cấp 3 và 51 bưu điện văn hóa xã), đảm bảo yêu cầu phục vụ tất cả các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Bưu điện tỉnh đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC với các sở, ban ngành, các địa phương trong toàn tỉnh như: Triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, đăng ký xe, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp, lý lịch trực tuyến… 100% hồ sơ. Hồ sơ TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng nguyên vẹn, không suy chuyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong.

Chính sự tiện ích, an toàn, nhanh chóng mà việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan hành chính nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong 7 tháng đầu năm 2019, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả 108.500 hồ sơ qua đường bưu chính công ích (trong đó có tiếp nhận 12.234 hồ sơ), khá cao so với cùng kỳ.

Đây là kết quả khả quan, tuy nhiên nếu so với tổng số hồ sơ mà người dân trực tiếp nộp và nhận kết quả tại các cơ quan hành chính nhà nước thì TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích chỉ chiếm từ 12% đến 13%; riêng đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa tới 1%. Nguyên nhân là do người dân vẫn còn thói quen đến trực tiếp các cơ quan giải quyết TTHC để thực hiện cho yên tâm, tâm lý còn e ngại vấn đề an toàn thông tin khi thực hiện giải quyết TTHC qua đường bưu điện, sợ mất, thất lạc hồ sơ, giấy tờ… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về việc cung ứng dịch vụ này. Địa giới hành chính phần nào cũng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua đường bưu chính.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Ít, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu chính công ích, bên cạnh công tác phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó, tập trung xây dựng các nội dung truyền thông, chuyên đề truyền thông về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến, đơn vị còn tuyên truyền cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện.

Có thể khẳng định, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Qua đó, góp phần chuẩn hóa các TTHC, đẩy nhanh cung ứng dịch vụ công mức độ 3, 4; tăng hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: