• Chính quyền

Một nhiệm kỳ hoạt động tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

19/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/03/2021 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016 - 2021), kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các khóa trước, ý thức được trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh cũng như với cử tri cả nước, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Sóc Trăng và các ĐBQH khóa XIV đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực tham gia lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tạo dấu ấn tích cực trong hoạt động của đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh dự kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: Q.K

Theo đồng chí Tô Ái Vang - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 là công tác xây dựng pháp luật. Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ có số lượng luật được ban hành tương đối lớn. Vì vậy, việc tham gia ý kiến của đoàn đối với các dự án luật, dự thảo nghị quyết không chỉ đòi hỏi chất lượng mà còn đòi hỏi cao về công sức và thời gian. Hàng năm, căn cứ vào chương trình công tác xây dựng luật của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh phân công các ĐBQH am hiểu sâu về lĩnh vực mà dự án luật điều chỉnh, chuẩn bị nội dung, nghiên cứu thực tiễn, tham dự các buổi hội nghị lấy ý kiến đóng góp, thu thập ý kiến của cử tri, các cơ quan chuyên môn, chuyên gia… tham gia thảo luận tại tổ và trên hội trường các kỳ họp Quốc hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 81 cuộc hội nghị lấy ý kiến cho các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá cao nhiều ý kiến đóng góp của đoàn, góp phần vào kết quả công tác lập pháp của Quốc hội. Trong nhiệm kỳ, các ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã thể hiện rõ vai trò, vị thế của người đại biểu nhân dân, tích cực tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, hoạt động có hiệu quả hơn tại các kỳ họp Quốc hội. Các ĐBQH đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, không ngừng tu dưỡng, học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng, đổi mới phương pháp hoạt động, tham gia đầy đủ các kỳ họp Quốc hội.

Nhiệm kỳ qua, cũng đánh dấu những thành công của Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng trong hoạt động giám sát, khảo sát. Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát theo chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 18 cuộc; giám sát theo chương trình, kế hoạch của Đoàn ĐBQH tỉnh 6 cuộc; tham gia phối hợp đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội; đồng thời có kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan. Nhiều nội dung kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh được các cơ quan nhà nước xem xét, tiếp thu và có điều chỉnh trong quá trình điều hành và ban hành các chính sách chung; đặc biệt có một số nội dung kiến nghị cụ thể của Đoàn ĐBQH tỉnh được Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các cơ quan Trung ương; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan xem xét giải quyết. Đồng thời, các ĐBQH tỉnh tích cực thực hiện giám sát trực tiếp qua công tác chất vấn Chính phủ, các bộ, ngành chức năng tại các kỳ họp Quốc hội. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay, đã có 13 lượt ĐBQH thực hiện chất vấn, với 6 ý kiến chất vấn bằng văn bản; 7 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường và hội nghị trực tuyến. Để hoạt động chất vấn đạt hiệu quả, các ĐBQH trong đoàn đã chủ động đổi mới nội dung chất vấn, có sự đầu tư nhất định cho việc nghiên cứu tài liệu và các quy định hiện hành của Nhà nước và của địa phương liên quan đến nội dung chất vấn. Đồng thời, các ĐBQH đã dành thời gian lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhiều chiều từ cử tri, có xem xét thực tế trước khi thực hiện chất vấn.

ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tặng máy vi tính cho học sinh các trường THCS của tỉnh. Ảnh: Q.K

Với phương châm gần dân, sát dân, các ĐBQH đã tăng cường đi cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của cử tri; quan tâm thực hiện tốt công tác dân nguyện. Công tác tiếp xúc cử tri được đoàn duy trì, có nhiều đổi mới với việc tổ chức tiếp xúc sâu, sát đến cơ sở, đa dạng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực tiếp xúc. Các buổi tiếp xúc đều được thông báo rộng rãi, công khai và tạo điều kiện thuận lợi để mọi cử tri có thể dự các cuộc tiếp xúc với ĐBQH. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 228 cuộc tiếp xúc cử tri (trong đó có 10 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề) tại hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận những nhóm kiến nghị cử tri trong tỉnh gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh. Các kiến nghị của cử tri trong tỉnh đều được Chính phủ, các bộ, ngành, các cấp chính quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết và trả lời bằng văn bản, thể hiện trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng thời, trong nhiệm kỳ, đoàn đã thực hiện tiếp 34 lượt công dân; tiếp nhận 593 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tất cả đều được phân loại và chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực, thể hiện được vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh. Đoàn ĐBQH và các ĐBQH đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo dấu ấn tích cực trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, xứng đáng với vai trò đại diện của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Quốc hội. Đây cũng là nền tảng quan trọng để nhiệm kỳ mới, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục kế thừa, phát huy với nhiều đổi mới và thành công hơn.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: