• Chính quyền

Nâng cao dịch vụ công trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

13/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/08/2018 | 06:00

STO - Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã giúp nhiều người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục về đất đai. Thông qua dịch vụ này, người dân được cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai thay mặt để thực hiện các thủ tục, qua đó góp phần rút ngắn thời gian rất nhiều so với khi người dân tự thực hiện.

Là người thường xuyên đến cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, ông Nguyễn Thanh Liêm ở thị trấn Trần Đề (Trần Đề) đã từng trải qua việc tự mình phải thực hiện các thủ tục và cả việc ký hợp đồng với Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Trần Đề để thực hiện dịch vụ công liên quan đến đất đai. So sánh về 2 hình thức thực hiện thủ tục, ông Liêm cho biết: “Tôi thấy khi thực hiện dịch vụ công, mình sẽ thuận tiện hơn so với khi tự đi làm rất nhiều. Như đối với việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, tôi chỉ mất một lần đến cung cấp hồ sơ cần thiết và ký hợp đồng thực hiện dịch vụ để cán bộ của văn phòng đăng ký thay mặt mình thực hiện và một lần đến lấy giấy tờ sau khi cán bộ thực hiện thông báo đã xong”.

Khi thực hiện dịch vụ công, người dân sẽ được viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai thay mặt để thực hiện các hồ sơ thủ tục.

Cũng theo thông tin từ ông Liêm, với dịch vụ trên thì thời gian thực hiện được rút ngắn đến 50% so với cách phải tự đi làm. Còn theo nhận định chung của nhiều người, hồ sơ đất đai khá phức tạp, đa số người dân không tự thiết lập được phải nhờ cán bộ, viên chức có chuyên môn hỗ trợ hoặc nhờ dịch vụ tư nhân thực hiện. Ngoài ra, một bộ phận người dân không có thời gian tự mình đi thực hiện đăng ký đất đai hoặc thực hiện thủ tục chuyển quyền phải nhờ dịch vụ tư nhân thực hiện, đơn giá theo thỏa thuận, thông thường đơn giá khá cao. Ông Bùi Thanh Công ở ấp 3, thị trấn Long Phú (Long Phú) cho biết: “Do nhà xa, để hạn chế thời gian đi lại nên tôi thực hiện dịch vụ công cho nhanh hơn so với cách mình tự đi làm, bởi bản thân tôi không rành về thủ tục giấy tờ nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, như vậy sẽ làm kéo dài thời gian thực hiện hơn”.

Nắm bắt từ những thực tế trên, năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã triển khai dịch vụ công trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ban hành đơn giá dịch vụ để làm cơ sở cho người dân ký kết hợp đồng thực hiện dịch vụ. Tùy theo từng trường hợp mà dịch vụ công trong đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ có mức giá khác nhau. Tại trụ sở của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các địa phương, đơn giá được công khai niêm yết để người dân nắm rõ. Theo đó, đối với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có mức giá 918.000 đồng/giấy; riêng việc đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tùy theo từng trường hợp mà có mức giá từ 1.406.000 đồng/giấy đến 2.156.000 đồng/giấy…

Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trần Đề Bùi Văn Minh cho biết: “Hiện nay, chi nhánh đang thực hiện các dịch vụ chính như: đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất; thực hiện các giao dịch về đất đai và tài sản gắn liền với đất; cung cấp thông tin về đất đai cho người dân. Trong đó dịch vụ đăng ký giao dịch về đất đai thường được người dân đến thực hiện. Khi thực hiện dịch vụ thì thời gian xử lý được rút ngắn rất nhiều, như đối với trường hợp cấp giấy mới có thời gian xử lý trung bình là 22 ngày thì dịch vụ giúp giải quyết rút ngắn còn 10 - 12 ngày là xong”.

Dịch vụ công được xác định trên tinh thần tự nguyện, khi người dân có yêu cầu sẽ đến Văn phòng Đăng ký đất đai ký hợp đồng thực hiện dịch vụ. Tại đây, văn phòng sẽ phân công viên chức thay mặt người sử dụng đất phối hợp với cơ quan chức năng, như: UBND cấp xã, chi cục thuế cấp huyện, phòng tài nguyên và môi trường… để làm tất cả hồ sơ thủ tục cho người dân. Trường hợp người dân không tham gia dịch vụ thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện và vẫn được giải quyết đúng theo quy trình và thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Thực tế, việc các hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công có thời gian giải quyết nhanh hơn là do hồ sơ được giao cho viên chức phụ trách thực hiện thay cho người dân nên chuyên nghiệp, am hiểu về thủ tục cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng hơn, do đó ít chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ hơn là người dân trực tiếp đi làm thủ tục.

Theo anh Nguyễn Văn Đời - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, bước đầu, việc triển khai dịch vụ công trong công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân do giá cả vừa phải và những tiện ích mà dịch vụ đem lại. Hàng năm văn phòng xử lý khoảng 30.000 hồ sơ thường xuyên, trong đó người dân tham gia dịch vụ công chiếm khoảng 10%. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai dịch vụ công cũng có một bộ phận người dân chưa biết và hiểu rõ về dịch vụ nên có tình trạng người dân thuê dịch vụ tư nhân thực hiện, trong khi đó dịch vụ tư nhân lại thuê dịch vụ công thực hiện để hưởng phần lợi nhuận chênh lệch. Hoặc các hồ sơ dễ thực hiện thì dịch vụ tư thực hiện, còn hồ sơ khó, phức tạp thì thuê dịch vụ công thực hiện. 

Việc thực hiện dịch vụ công đã cho thấy thời gian xử lý các thủ tục về đất đai được rút ngắn tối đa, tạo thuận lợi cho người dân. Để nâng cao hiệu quả dịch vụ này, đồng chí Nguyễn Văn Đời cho biết thêm: “Thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của dịch vụ. Ngoài ra, chúng tôi cũng nghiên cứu tìm ra giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để đáp ứng yêu cầu, tạo sự hài lòng cho người dân”.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: