• Chính quyền

Nhất thể hóa để tinh gọn và hiệu quả

04/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/08/2018 | 06:00

STO - Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã thống nhất chọn xã Hồ Đắc Kiện là xã đầu tiên thực hiện sắp xếp theo hướng nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, phó bí thư thường trực đồng thời là chủ tịch HĐND xã.

Xã Hồ Đắc Kiện xây dựng bộ máy hoạt động hiệu quả và thân thiện. Ảnh: Ngọc Diễm

Hướng đến bộ máy năng động 

Trước đây, Đảng ủy xã Hồ Đắc Kiện từng bị đánh giá là chưa làm tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; chưa nghiêm túc trong chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và quy chế làm việc; buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý tài chính, ngân sách, các chương trình an sinh xã hội để xảy ra sai phạm nghiêm trọng, gây mất lòng tin trong nhân dân. Một số cá nhân sau khi xem xét trách nhiệm cũng bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức, từng bước giải quyết dứt điểm những sai phạm và loại khỏi bộ máy những cán bộ không đủ năng lực, suy thoái phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Bắt đầu từ năm 2015, cán bộ chủ chốt xã Hồ Đắc Kiện được thay thế bằng cán bộ trẻ với tác phong công tác ngày càng đổi mới. Được chú ý nhất bởi sự quyết liệt trong chấn chỉnh thái độ làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với lĩnh vực nhạy cảm như bộ phận một cửa, cấp tiền chính sách, giảm nghèo, địa chính, tư pháp… trên tinh thần “là cán bộ chỉ làm lợi cho dân, tuyệt đối không lấy của dân”.

Bằng sự lãnh đạo với bước tiến phù hợp, xã Hồ Đắc Kiện đã phát triển từ kinh tế - xã hội đến hoàn thiện hệ thống chính trị. Nổi bật là mô hình liên kết bao tiêu sản xuất gắn với cánh đồng mẫu lớn, toàn xã có 38 điểm với 1.508 hộ, quy mô liên kết 4.050ha, có 10 doanh nghiệp tham gia, chiếm 63,3% tổng diện tích (tăng 28 điểm, 1.237 hộ, 3.410ha, 7 doanh nghiệp so với năm 2015). Đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ đạt trên 98% (tăng 8,5% so với năm 2015) và Đảng bộ nhiều năm liền được xếp loại “Trong sạch vững mạnh”. 

Theo đồng chí Châu Văn Chuyển - Bí thư Huyện ủy Châu Thành, xã Hồ Đắc Kiện có nhiều yếu tố thuận lợi để thực hiện mô hình nhất thể hóa, vì hiện nay có nền tảng là xã nông thôn mới và được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn làm điểm chỉ đạo phát triển toàn diện. Đặc biệt, xã Hồ Đắc Kiện với truyền thống tự lực, tự cường, sự đoàn kết của lớp cán bộ trẻ, có trình độ năng lực, nhiệt huyết, am hiểu tình hình địa phương sẽ phát huy hiệu quả cao của mô hình nhất thể hóa.

Kinh nghiệm qua những chặng đường

Tháng 3-2015, huyện Châu Thành đã thực hiện chủ trương Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Châu Thành. Đến tháng 3-2016, thôi thực hiện mô hình này vì khi đối chiếu quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì thị trấn chỉ có 1 chức danh phó chủ tịch UBND, nếu tiếp tục thực hiện mô hình thì áp lực công việc rất lớn, khó đảm đương. Nhưng qua thực hiện chủ trương trên cho thấy vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng được phát huy, việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ giữa Đảng, chính quyền được đồng bộ, kịp thời.

Từ kinh nghiệm trên, đồng chí Châu Văn Chuyển cho rằng, người đảm nhiệm chức danh nhất thể hóa phải có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ năng lực công tác, phải am hiểu sâu sắc, công tâm, khách quan trong xử lý công việc, phải có uy tín đối với tập thể và nhân dân tại địa phương. Phải phân định rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của bí thư cấp ủy và điều hành của chủ tịch UBND. Huyện ủy Châu Thành cũng đã có kế hoạch sắp xếp, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ trẻ, nữ, có trình độ năng lực và nằm trong nguồn quy hoạch để tiếp tục rèn luyện, thử thách. 

Đối với đội ngũ cán bộ, tham mưu giúp việc tại địa phương, phải có trình độ, năng lực để tham mưu tốt cho lãnh đạo trong lĩnh vực được phân công. Cả bộ máy phải hoạt động đồng bộ, hiệu quả, đoàn kết, thống nhất. Để đạt được điều này, huyện đã rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thích hợp để nâng cao trình độ học vấn, trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. 

Lộ trình nhất thể hóa

Hiện tại, huyện Châu Thành đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. Đồng thời, hoàn thành các thủ tục xin chủ trương hợp nhất trạm chăn nuôi và thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông và khuyến ngư thành trung tâm dịch vụ nông nghiệp thuộc UBND huyện. 

Dự kiến đến năm 2020 sẽ nhất thể hóa chức danh Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin đồng thời là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Đài Truyền thanh huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đồng thời Chánh Thanh tra huyện; Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ huyện.

Đặc biệt, đối với việc nhất thể hóa cán bộ chủ chốt cấp xã, sau khi thực hiện ở xã Hồ Đắc Kiện sẽ có đánh giá rút kinh nghiệm. Sau đó sẽ triển khai nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND đối với xã An Hiệp, xã An Ninh và xã Phú Tâm; riêng thị trấn Châu Thành, xã Phú Tân, xã Thuận Hòa, xã Thiện Mỹ sẽ thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch HĐND xã.

Đồng chí Châu Văn Chuyển nhấn mạnh, mô hình nhất thể hóa vừa góp phần tinh gọn bộ máy hành chính, giảm chi ngân sách nhà nước vừa là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững nếu mọi người đều cùng nhau phấn đấu. Tuy nhiên, huyện cũng không loại trừ khả năng khi thực hiện nhất thể hóa sẽ gặp khó trong đảm đương công việc, mặt khác khi quyền lực tập trung vào một người sẽ dễ dẫn đến chuyên quyền, độc đoán. Theo đó, huyện đang từng bước rút kinh nghiệm để hoàn thiện mô hình, đảm bảo tinh gọn nhưng hiệu quả.

Tin rằng, với sự đoàn kết, quyết tâm của hệ thống chính trị, đến năm 2020, Đảng bộ huyện Châu Thành sẽ đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Ngọc Diễm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: