• Chính quyền

Sở Tài nguyên và Môi trường

Nỗ lực thực hiện dịch vụ công trực tuyến

15/07/2020 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/07/2020 | 08:00

STO - Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử năng động, sáng tạo. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh việc cung ứng DVCTT, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản TTHC, có thể điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản. Sau đó gửi đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ thông qua môi trường mạng internet (các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng). Việc áp dụng DVCTT này đã được Sở TN-MT triển khai trong nhiều năm qua nhằm giúp các tổ chức, cá nhân giải quyết công việc thuận tiện hơn. Qua đó, tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các TTHC. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền.

Cán bộ một cửa của Sở TN-MT hướng dẫn người dân áp dụng DVCTT. Ảnh: QUỐC KHA

Từ lúc triển khai DVCTT đến nay, Sở TN-MT đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân qua nhiều hình thức. Anh Phạm Thành Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Sáng Quang chuyên kinh doanh bất động sản, điện máy, thiết bị điện tử ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Tôi thường đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để thực hiện các thủ tục về đất đai. Tại đây, cán bộ một cửa của Sở TN-MT đã hướng dẫn và giới thiệu cho tôi về DVCTT. Đây là dịch vụ hay, khi truy cập vào trang thông tin là có tất cả các hồ sơ, chỉ cần tải về và điền thông tin, sau đó chuyển đi, như vậy đỡ mất thời gian đi nộp hồ sơ”.

Tính đến nay, Sở TN-MT đã cung cấp được 20/103 TTHC ở mức độ 3. Trong 6 tháng đầu năm đã phát sinh được 75 hồ sơ thực hiện DVCTT mức độ 3 (tăng 100% so với cùng kỳ năm trước). Kết quả này chứng tỏ đã có nhiều tổ chức, cá nhân đã quan tâm đến DVCTT mức độ 3 của Sở TN-MT. Để đáp ứng nhu cầu truy cập ngày càng tăng của người sử dụng, chị Đặng Ngọc Duy Trinh - Phó Chánh Văn phòng Sở TN-MT cho biết: “Hiện tại, Sở TN-MT đang rà soát nâng cấp nhiều TTHC ở mức độ 2 lên mức độ 3, 4. Cụ thể là vừa qua sở đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông để nâng cấp 31 TTHC lên mức độ 4 và 21 TTHC lên mức độ 3. Đây là sự cố gắng lớn của sở trong công tác cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi, hài lòng hơn cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục về TN-MT”.

Tuy nhiên, số lượng phát sinh hồ sơ sử dụng DVCTT vẫn còn hạn chế do nhiều người dân và doanh nghiệp chưa biết và chưa thực sự quan tâm đến các DVCTT. Thay vì mất vài phút để hoàn tất một số TTHC bằng một cú nhấp chuột thì vẫn còn nhiều người chọn cách trực tiếp đến cơ quan hành chính lấy số thứ tự, mất thời gian chờ đợi để hoàn thành các thủ tục.

Theo đồng chí Ngô Thái Chân – Giám đốc Sở TN-MT, do thói quen dùng giấy tờ, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn còn rất nhiều hạn chế gây khó khăn trong việc tiếp cận DVCTT. Ngoài ra, các DVCTT còn nhiều hạn chế về số lượng và chất lượng khai thác, đặc biệt là dịch vụ công mức độ 3, 4 khiến quá trình khai thác, sử dụng của người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý là tâm lý của người dân lo ngại về sự mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công, hoặc sự chưa rõ ràng về việc chứng thực cho các hồ sơ pháp lý trên mạng.

Để khắc phục nguyên nhân trên, đồng chí Ngô Thái Chân cho biết, Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác truyền thông và quảng bá hiệu quả về DVCTT của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT. Hợp tác với các doanh nghiệp như: bưu điện, ngân hàng để hỗ trợ triển khai DVCTT như: chuyển trả kết quả qua bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến… Tiếp tục rà soát, đề xuất Trung ương hoàn thiện hệ thống thể chế, các văn bản, các quy định nhằm đảm bảo tính pháp lý của các DVCTT. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tăng cường sự bảo đảm về an toàn và bí mật thông tin của các cá nhân khi sử dụng DVCTT.

Đối với DVCTT mức độ 4, Sở TN-MT đã hoàn thành việc rà soát các TTHC gồm 31/103 TTHC. Đồng thời lựa chọn các DVCTT mức độ 3, 4 tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và dự kiến sẽ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tích hợp, cung cấp đạt 30% trong năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với đó, sở cũng tập trung tuyên truyền việc cung cấp dịch vụ bằng nhiều hình thức. Tổ chức ký kết hợp đồng với dịch vụ bưu chính công ích, với ngân hàng cho các trường hợp có thu phí đối với các thủ tục được đề xuất mức độ 3, 4.

QUỐC KHA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: