• Chính quyền

Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn: Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính

03/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/11/2017 | 06:00

STO - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung lãnh, chỉ đạo cải cách thể chế, hiện đại hóa nền hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông… từng bước đưa công tác CCHC của đơn vị đi vào nề nếp.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, căn cứ vào Kế hoạch số 101/KH-UBND, ngày 26-12-2016 của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Kế hoạch số 07/KH-SNN, ngày 23-1-2017 về thực hiện CCHC năm 2017, trong đó đề ra 25 nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực hiện. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện CCHC tại các đơn vị trực thuộc, đi đôi với phát động phong trào thi đua thực hiện CCHC cũng như phân công lãnh đạo, công chức phụ trách và bố trí kinh phí thực hiện công tác này. Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh CCHC, sở đã ban hành chỉ số CCHC đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc sở.

Trong cải cách thể chế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng 4 văn bản quy phạm pháp luật trình UBND tỉnh ban hành, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật. Chất lượng các văn bản đảm bảo theo đúng trình tự quy định của pháp luật, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu CCHC. Bên cạnh đó, sở cũng ban hành đầy đủ các kế hoạch để triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trên cổng thông tin điện tử của sở. Quan tâm công tác rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Trong năm, sở đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 2 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 2 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành mới 18 thủ tục hành chính, bãi bỏ 14 thủ tục hành chính.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành và triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị, như: phần mềm quản lý văn bản điện tử, sử dụng mạng nội bộ LAN để trao đổi công việc, trong đó nhiều đơn vị đã scan văn bản đến, văn bản đi cùng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị gửi đến địa chỉ email các phòng chuyên môn giải quyết, không cần photo bản giấy nhằm tiết kiệm chi phí… Hiện tại, sở và các đơn vị trực thuộc đang thực hiện 97 thủ tục hành chính (tăng 4 thủ tục so năm 2016) đã được UBND tỉnh Sóc Trăng công bố, trong đó có 25 thủ tục do cơ quan sở tiếp nhận và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Các thủ tục còn lại do các đơn vị trực tiếp tiếp nhận và giải quyết. Tất cả thủ tục hành chính đều được cung cấp ở mức độ 2.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện hiệu quả. Sở đã thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Sở cũng đã đưa việc xin lỗi cá nhân, tổ chức vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc xin lỗi theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Ngoài ra, việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức được sở thực hiện thường xuyên khi tiếp nhận hồ sơ. Phương pháp thực hiện là gửi phiếu đánh giá cho cá nhân, tổ chức khi đến nộp hồ sơ và đề nghị gửi vào hộp thư góp ý trước sở và các đơn vị hoặc gửi lại cho bộ phận một cửa khi đến nhận kết quả. Nội dung đánh giá gồm từ 4 đến 6 tiêu chí. Định kỳ 6 tháng và năm tổng hợp báo cáo kết quả đánh giá, gửi lại các đơn vị, Sở Nội vụ và đăng tải lên cổng thông tin điện tử của sở. Kết quả khảo sát trong 6 tháng đầu năm 2017, 100% (227 phiếu) của tổ chức, cá nhân hài lòng về phong cách phục vụ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. 

Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, công tác CCHC của đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế, như: chưa lập danh mục thủ tục hành chính đã niêm yết, chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính, hồ sơ đã giải quyết lên Trang một cửa điện tử của sở, chưa triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên, điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại sở chưa đảm bảo… Nếu khắc phục tốt những tồn tại này, tin rằng trong thời gian tới, công tác CCHC của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ ngày càng hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và cá nhân.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: