• Chính quyền

Sóc Trăng: Bước đột phá trong cấp hộ chiếu qua tờ khai điện tử

20/08/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/08/2019 | 06:01

STO - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện Chính phủ điện tử và ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng tăng, Phòng QLXNC, Công an tỉnh chính thức đưa vào vận hành, khai thác chương trình tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân vào sáng ngày 16-8. Đây được xem là bước đột phá trong cấp hộ chiếu cho công dân với nhiều tiện ích.

Tỉnh Sóc Trăng là địa bàn đầu tiên trong khu vực miền Tây được Cục QLXNC cho triển khai chương trình này với nguồn tự trang bị. Đây là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi nhất cho công dân Việt Nam xuất, nhập cảnh… Cũng là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả công tác của lực lượng QLXNC, hướng đến mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”.

Người dân thuận tiện hơn với chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân. Ảnh: THẾ BẰNG

Thượng tá Phạm Quốc Việt – Trưởng Phòng QLXNC, Công an tỉnh cho biết: “Qua ứng dụng thực tế cho thấy, chương trình đáp ứng tiêu chí 3 giảm: thời gian, thủ tục, chi phí. Cụ thể, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính. Giờ đây, người dân có thể ở tại nhà sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng internet truy cập vào trang web: hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để thực hiện nội dung tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, đặt lịch hẹn, sau đó đến Phòng QLXNC để chụp ảnh, đối chiếu thông tin, đóng lệ phí và hẹn thời gian trả kết quả. Người dân có thể chọn 2 hình thức nhận kết quả: trực tiếp tại Phòng QLXNC hoặc qua dịch vụ bưu điện để chuyển hộ chiếu đến tận nhà. Sau thời gian vận hành chương trình này, đơn vị sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá để rút ra kinh nghiệm cho thời gian tới thực hiện hiệu quả hơn”.

Trung tá Nguyễn Hoàng Ninh – Đội trưởng Đội QLXNC, Phòng QLXNC, Công an tỉnh thông tin thêm: “Trước đây phải khai trên tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân được in ra giấy, như vậy rất là khó trong việc sửa chữa khi người dân lỡ ghi sai thông tin, ghi nhầm chỗ thì phải tiến hành ghi lại từ đầu. Khi tiến hành thực hiện điền thông tin trên tờ khai điện tử nếu sai sót có thể sửa chữa dễ dàng. Thêm nữa là tiết kiệm thời gian, công sức đi lại nhiều lần của người dân. Người dân trực tiếp nhập thông tin, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chỉ kiểm tra lại nên giải quyết thủ tục cho người dân nhanh hơn”.  

Tuy nhiên cũng có một số khó khăn trong ứng dụng chương trình là đối với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế thì đến trực tiếp Phòng QLXNC, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ hướng dẫn thực hiện tờ khai điện tử hoặc nhập giùm thông tin cho người dân nên người dân yên tâm. Hiện tại, Phòng QLXNC có trang bị 2 máy tính và có 2 cán bộ, chiến sĩ túc trực để giúp đỡ người dân thực hiện tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu và có wifi miễn phí để người dân có thể dùng điện thoại thông minh điền thông tin trên tờ khai điện tử.

Vừa điền đầy đủ thông tin tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, chị Trần Bích Trang (TX. Vĩnh Châu) quay sang người thân khoe: “Nhanh quá”. Cảm nhận về điều này, chị Trang chia sẻ: “Thực hiện trên tờ khai điện tử rất tiện ích, dễ sửa chữa. Cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình”. Còn chị Liêu Thị Kim Tuyền (Mỹ Xuyên) cũng vui ra mặt: “Tôi cũng mới lần đầu đến Phòng QLXNC để làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu và tôi cũng không rành bấm phím nhưng được cán bộ, chiến sĩ ở đây hướng dẫn, nhập thông tin giùm trên tờ khai điện tử, thời gian thực hiện thì nhanh hơn tôi nghĩ. Thời buổi công nghệ đúng là cái gì cũng tiện lợi và nhanh chóng”.

Việc ứng dụng chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân đã góp phần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, số lần đi lại của công dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng theo chủ trương của Cục QLXNC; xây dựng hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong lòng nhân dân, đồng thời vẫn đảm bảo tính khoa học, nghiệp vụ.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: