• Chính quyền

Sóc Trăng thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính

19/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/12/2019 | 06:00

STO - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, các sở, ban ngành, địa phương đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC năm 2019, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ảnh: H.LAN

Để thực hiện tốt công tác CCHC năm 2019, trọng tâm là cải cách TTHC, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các văn bản triển khai thực hiện, tạo cơ sở để các sở, ban ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC được tốt hơn. Trong năm, UBND tỉnh đã ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), trình HĐND tỉnh ban hành 11 nghị quyết. Bãi bỏ 15 VBQPPL, thay thế 1 quyết định và 3 quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều đối với VBQPPL có nội dung không còn phù hợp với quy định. Công bố 47 VBQPPL của HĐND và UBND tỉnh hết hiệu lực, ngưng hiệu lực thi hành. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC trong giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân và doanh nghiệp, tập trung thực hiện việc rút ngắn thời gian xử lý các TTHC.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 138 quyết định công bố mới, sửa đổi, bổ sung đối với 1.327 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, trong đó, quy định mới 560 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 100 thủ tục và bãi bỏ 667 thủ tục. Hiện số lượng TTHC được áp dụng trên địa bàn tỉnh là 1.818 TTHC với 1.420 TTHC áp dụng tại cấp tỉnh, 275 TTHC áp dụng tại cấp huyện và 123 TTHC áp dụng tại cấp xã.

Tỉnh Sóc Trăng thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá và thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Công thương, Nội vụ và Giao thông Vận tải, nhằm tiết kiệm, cắt giảm chi phí cho cơ quan hành chính nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Công tác công khai TTHC được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và được đăng tải kịp thời, đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (địa chỉ: https://soctrang.gov.vn/), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và đăng tải trên trang thông tin điện tử của các sở ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi.

Toàn tỉnh hiện có 107 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông, trong đó có 67 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp, 37 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền trong các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, lý lịch tư pháp, tài nguyên và môi trường, đăng ký đầu tư, quản lý công sản... và liên thông tại 109 xã, phường, thị trấn đối với 3 nhóm TTHC: “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”, “đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí”, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các TTHC có liên quan.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã sử dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản để trao đổi thông tin, kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã. 100% TTHC của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 2, 538 TTHC ở mức độ 3 và 200 TTHC ở mức độ 4. Song song đó, tỉnh đã triển khai dịch vụ bưu chính công ích đối với 1.169 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Từ đó, số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 99,98%, hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ chiếm 0,02%.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC của một số sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện còn chậm. Việc niêm yết công khai TTHC tại các cơ quan, đơn vị, nhất là cấp cơ sở đôi lúc chưa kịp thời. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính chưa cao. Số lượng hồ sơ được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3, 4 còn thấp so với yêu cầu của Chính phủ… Vì vậy, trong thời gian tới, đòi hỏi các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác CCHC, nhất là trong phát huy mạnh mẽ vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện CCHC. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tập trung thực hiện có hiệu quả cải cách TTHC trên từng ngành, từng lĩnh vực gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch hành chính…

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: