• Chính quyền

Tháo gỡ khó khăn cho công tác cải cách hành chính

08/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/09/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, Sóc Trăng đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Thực trạng công tác CCHC

Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, bất cập. Công tác rà soát, kiểm soát văn bản hàng năm của một số cơ quan, đơn vị còn chậm; vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ tại phòng chuyên môn hoặc trưng dụng công chức ở phòng chuyên môn làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Việc niêm yết, công khai các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tại các cổng, trang thông tin của tỉnh chưa đảm bảo. Còn tình trạng công chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và người dân chưa tận tụy, thiếu trách nhiệm…

Việc niêm yết, công khai các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn chưa đảm bảo theo quy định.

Theo đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh, đó là nguyên nhân dẫn đến chỉ số CCHC của tỉnh thiếu bền vững và liên tục tụt hạng, từ hạng 27 năm 2015 đến năm 2016 tụt xuống hạng 49 trong cả nước. Còn nhiều người dân, doanh nghiệp than phiền về các TTHC. Ngoài ra, một số cán bộ, công chức còn yếu về năng lực chuyên môn. Chất lượng hoạt động của một số cơ quan, đơn vị chưa cao, còn thiếu tinh thần trách nhiệm, nhất là trong công tác tham mưu UBND tỉnh dẫn đến chậm trễ trong thực hiện TTHC. Hệ thống một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành chưa có sự kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị các cấp. Các ứng dụng công nghệ thông tin như phần mềm một cửa điện tử, hộp thư điện tử không được sử dụng thường xuyên nên chưa phát huy hiệu quả trong cải cách TTHC, gây lãng phí. Quy trình xử lý công việc còn nhiều hạn chế, qua nhiều đầu mối trung gian, do đó thời gian giải quyết công việc, TTHC còn kéo dài, không đảm bảo tiến độ, gây ảnh hưởng đến người dân, tổ chức, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những hạn chế này là do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu sâu sát, không quan tâm kiểm tra, chỉ đạo, thậm chí có nhiều nơi còn thờ ơ với công tác CCHC; việc khắc phục hạn chế, tồn tại sau thanh tra, kiểm tra còn rất chậm, từ đó ảnh hưởng đến kết quả chỉ số CCHC của tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn

Để tháo gỡ khó khăn cho công tác CCHC, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và xem đây là 1 trong 3 khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng này, ngay khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 27-6-2014 về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 02/CTr-UBND để thực hiện nghị quyết. Chương trình hành động xác định rõ nội dung chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, phân công rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai các chương trình, kế hoạch. Phát động phong trào thi đua hàng năm của tỉnh gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, tiếp sức hoàn thành nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo ban hành và thực hiện 2 đề án: Đề án Nâng cao năng lực CCHC và chất lượng phục vụ của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đến năm 2020 được triển khai tốt, từ đó chất lượng CCHC của tỉnh cũng được cải thiện.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng năm, tỉnh duy trì đối thoại với doanh nghiệp, qua đó kịp thời giải đáp những thắc mắc, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và động viên tinh thần sản xuất cho doanh nghiệp. Vận hành “Vườn ươm doanh nghiệp” để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và giúp doanh nghiệp khởi nghiệp thành công hơn. Chỉ đạo các thủ trưởng đơn vị cam kết thực hiện CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh… Công tác cải cách TTHC được chú trọng, chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên. Các TTHC được công bố công khai, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện.

Trong giai đoạn 2014 - 2017, UBND tỉnh đã ban hành 16 quyết định thông qua các phương án đơn giản hóa đối với 87 TTHC, 1 nhóm TTHC để kiến nghị các bộ, ngành liên quan xử lý theo quy định; công bố 23 TTHC đặc thù đã được chuẩn hóa về nội dung và ban hành 273 quyết định, công bố 1.194 TTHC mới ban hành, 469 TTHC sửa đổi, bổ sung và 1.376 TTHC bãi bỏ, hủy bỏ, hiện toàn tỉnh có 1.797 TTHC còn hiệu lực thi hành, trong đó có 2 TTHC thực hiện liên thông áp dụng tại cấp xã. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành rút ngắn thời gian xử lý TTHC liên quan đến doanh nghiệp, như: thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp phép quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp…

Để nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Từ năm 2017 trở đi, UBND tỉnh sẽ lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao và việc thực hiện kế hoạch CCHC để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, nhằm gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị. Có kế hoạch rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, có tinh thần trách nhiệm; kiên quyết thực hiện việc tinh giản số công chức, viên chức có năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ để củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên rà soát, cập nhật, đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, đơn vị; dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức 3, mức 4. Tiếp tục triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tiến tới thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công cấp tỉnh… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC một cách dễ dàng và nhanh nhất.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: