• Chính quyền

Thiết thực mô hình “Túi bảo quản hữu ích”

20/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/12/2019 | 06:00

STO - Nhằm góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về đăng ký và quản lý hộ tịch; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân tiếp cận các thông tin về đăng ký hộ tịch một cách dễ dàng, Phòng Tư pháp TP. Sóc Trăng đã xây dựng mô hình “Túi bảo quản hữu ích”, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, được người dân đồng tình và đánh giá cao.

Cán bộ Phòng Tư pháp TP. Sóc Trăng hướng dẫn người dân về các TTHC được in trên “Túi bảo quản hữu ích”. Ảnh: H.LAN

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Màu - Trưởng Phòng Tư pháp TP. Sóc Trăng thông tin: Mô hình “Túi bảo quản hữu ích” (túi đựng hồ sơ - PV) được triển khai thực hiện từ tháng 9-2019 và được UBND thành phố cấp kinh phí in ấn 5.500 túi để cấp miễn phí cho cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND thành phố và 10 phường. “Túi bảo quản hữu ích” được làm bằng chất liệu giấy bìa cứng, kích cỡ 32cm x 24cm, trên bề mặt bìa có in sẵn thông tin hướng dẫn các TTHC rất cụ thể, chi tiết của lĩnh vực hộ tịch trong nước và hộ tịch có yếu tố nước ngoài. Trên chiếc túi còn cung cấp số điện thoại tư vấn về các TTHC của 10 phường; đường dây nóng và email của cơ quan giải quyết TTHC.

Cầm túi hồ sơ trên tay, cô Nguyễn Thị Đinh vui vẻ cho biết: “Đây là những thông tin hết sức bổ ích và thiết thực với tôi và gia đình. Vì con gái tôi lấy chồng nước ngoài và đang cần làm các thủ tục có liên quan”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Màu cho biết thêm: Qua thời gian thực hiện, mô hình đã mang lại những kết quả tích cực, giúp nâng cao hiểu biết của người dân đối với dịch vụ công tại cơ quan nhà nước; giảm phiền hà, thời gian “cầm đơn đi lòng vòng” bởi thiếu hồ sơ, thông tin của người dân khi cần đến giao dịch hành chính về hộ tịch trong và ngoài nước; tỷ lệ hồ sơ hộ tịch quá hạn giảm dần vì người dân biết được thời hạn đăng ký và những loại giấy tờ để thực hiện các TTHC có liên quan. Đặc biệt, thông qua mô hình “Túi bảo quản hữu ích”, Phòng Tư pháp đã góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền về CCHC ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Trong thời gian tới, phòng tiếp tục duy trì mô hình này nhằm tạo mọi điều kiện để người dân nắm, hiểu và thực hiện tốt việc đăng ký làm các TTHC trên lĩnh vực hộ tịch, góp phần đưa Luật Hộ tịch đi sâu vào đời sống.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Tư pháp thành phố tham mưu UBND thành phố xây dựng, thẩm định, góp ý văn bản quy phạm pháp luật; công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát TTHC; công khai TTHC, nhất là rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC được phòng thực hiện tốt. Điển hình là thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài đã rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 13 ngày; đồng thời tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn và chúc mừng các cặp đôi. Trong năm, phòng cấp giấy chứng nhận kết hôn cho 41 trường hợp có yếu tố nước ngoài. Ngoài ra, phòng còn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử thành phố với các thủ tục: cấp bản sao từ sổ gốc; cấp bản sao trích lục hộ tịch và thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài; thực hiện đề án liên thông các TTHC: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí, góp phần đem đến sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

H. Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: