• Chính quyền

Tỉnh Sóc Trăng cải thiện mạnh tính năng động, sáng tạo của chính quyền

24/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 24/06/2019 | 06:00

STO - Xác định công tác cải cách chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã năng động, sáng tạo trong cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả.

PCI là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Và một địa phương được xem là có chất lượng điều hành tốt khi đáp ứng các yêu cầu về: chi phí gia nhập thị trường thấp, tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt và thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và duy trì được an ninh trật tự.

Để thực hiện tốt các yêu cầu trên, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng có nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong gia nhập thị trường, trong đó, tập trung cho công tác cải cách thủ tục hành chính. Điển hình như Sở Kế hoạch và Đầu tư rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; lĩnh vực kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ 10 ngày xuống còn 7 ngày so với quy định của Trung ương; Sở Tài nguyên và Môi trường rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai từ 1 đến 16 ngày tùy theo thủ tục. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai theo quy định.

Chính quyền tỉnh được đánh giá năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề mới phát sinh cho doanh nghiệp.

Song song đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức định kỳ họp mặt, đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe kiến nghị và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, giúp họ đầu tư thuận lợi, sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn. Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp. Tại hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 47 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 122.880 tỉ đồng. Sự nỗ lực đó đã giúp tỉnh cải thiện về mặt điểm số và thứ hạng so với năm 2017 đối với 6 chỉ số thành phần: Tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, đặc biệt là tính năng động của chính quyền tỉnh cải thiện mạnh, đạt 7,25 điểm, tăng 2,03 điểm, xếp thứ 2 cả nước, tăng 38 bậc so với năm 2017. Cụ thể, qua khảo sát có 81% doanh nghiệp nhận định UBND tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân (cao nhất là 94%); 74% doanh nghiệp cho rằng UBND tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề mới phát sinh (cao nhất là 79%); 61% doanh nghiệp cảm nhận thái độ của chính quyền tỉnh với khu vực kinh tế tư nhân là tích cực (cao nhất là 64%); 79% doanh nghiệp nhận xét những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời qua đối thoại; 100% doanh nghiệp nhận được phản hồi của cơ quan nhà nước tỉnh sau khi phản ánh khó khăn, vướng mắc và 95% doanh nghiệp hài lòng với phản hồi hoặc cách giải quyết của cơ quan nhà nước trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, nhiều chỉ số thành phần có sự cải thiện về mặt điểm số và thứ hạng nhưng theo đánh giá của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2018, tỉnh chỉ xếp hạng 45/63 tỉnh, thành phố cả nước và thuộc nhóm trung bình (tăng 0,98 điểm, giảm 1 bậc so với năm 2017). Mặc dù tỉnh đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Vì vậy, thời gian tới, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 08/KH-UBND, ngày 10-1-2019 của UBND tỉnh. Theo đó, tập trung thực hiện những giải pháp để cải thiện các chỉ số thành phần, nhất là chỉ số về gia nhập thị trường, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, tính minh bạch, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

H.Lan

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: