Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ III, năm 2019

Các dân tộc thiểu số đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển

09/12/2019 11:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/12/2019 | 11:27

STO - Ngày 9-12, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III năm 2019. Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Đến dự đại hội còn có các đồng chí: Sơn Minh Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh qua các thời kỳ; các đại biểu là cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ hưu trí, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cùng 250 đại biểu chính thức đại diện cho gần 425.000 đồng bào các DTTS trong toàn tỉnh.

Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: M.Linh

Trong 5 năm qua (2014 - 2019), tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng đối với vùng đồng bào DTTS. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong tỉnh luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời các chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, chính sách an sinh xã hội trong vùng đồng bào dân tộc, góp phần làm thay đổi diện mạo, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trong tỉnh. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn và 100% khóm, ấp có điện lưới quốc gia; trên 98% hộ Khmer có điện sử dụng; 98,2% người dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 99,1% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% các xã trên địa bàn tỉnh đều có trường, lớp học kiên cố và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; 100% xã có trạm y tế… Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện lồng ghép chính sách dân tộc với các chương trình, dự án, chính sách khác đã tác động tích cực đến kinh tế vùng đồng bào DTTS, ổn định đời sống, tăng thu nhập, xóa nghèo cho người dân vùng đồng bào DTTS bình quân từ 3% - 4%/năm, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,91%.

Việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS được tỉnh thực hiện tốt. Hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào dân tộc tiếp tục được quan tâm củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ theo quy định. An ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng đồng bào DTTS tiếp tục được giữ vững ổn định. Khối đại đoàn kết giữa các dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường, đã tạo sự gắn kết giữa các dân tộc trong tỉnh, từ đó đồng bào yên tâm lao động, sản xuất và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: M.Linh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Sóc trăng đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, Tỉnh ủy Sóc Trăng chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về tăng cường công tác dân tộc trong tình hình mới, nhất là thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14, ngày 18-11-2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tỉnh Sóc Trăng cần có chủ trương, kế hoạch, giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo, giảm mạnh hộ nghèo DTTS, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cùng với phát triển kinh tế, cần có giải pháp đồng bộ để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các DTTS đa dạng, phong phú, thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam…

Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại đại hội. Ảnh: M.Linh

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu khẳng định: Thời gian qua, kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, trong thành tích chung đó có sự đóng góp của đồng bào các DTTS trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, thời gian tới tỉnh huy động cả hệ thống chính trị chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Đồng thời kêu gọi đồng bào DTTS trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, hăng hái thi đua lao động sản xuất… góp phần xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đại hội đã thông qua quyết tâm thư và chọn cử 39 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020. Tại đại hội, có 4 tập thể, 12 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 16 tập thể, 45 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2014 - 2019.

M.Linh

 

Những hình ảnh Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ III, năm 2019

Quang cảnh đại hội. Ảnh: M.Linh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tặng bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn cho đại hội. Ảnh: M.Linh

Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy tặng bức trướng cho đại hội. Ảnh: M.Linh

Đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên ra mắt đại hội. Ảnh: M.Linh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Sơn Minh Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: M.Linh

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu và Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: M.Linh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Văn Sum và Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Văn Mẫn tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: