Công khai, minh bạch và quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng ở Sóc Trăng

02/12/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:00

STO - Ngày 2-12, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác PCTN 9 tháng đầu năm 2019. Cùng đi với đoàn có đồng chí Phạm Gia Túc - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Tiếp làm việc với đoàn có các đồng chí: Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của tỉnh.  

Tổ giúp việc Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã làm việc với 9 sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng: Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Cục Thi hành án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thành ủy Sóc Trăng. Từ kết quả làm việc, đoàn công tác đã xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại tỉnh Sóc Trăng trong 9 tháng đầu năm 2019. Theo báo cáo của đoàn công tác, thời gian qua, Tỉnh ủy đã quan tâm quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác PCTN, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên đối với công cuộc đấu tranh PCTN và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN đã được quan tâm; một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng được quan tâm; công tác kiểm tra, thanh tra, đã phát hiện các sai phạm, bước đầu đã xử lý một số trường hợp, cả kỷ luật Đảng và chuyển cơ quan điều tra. Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được quán triệt, chỉ đạo nghiêm túc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.H

Bên cạnh đó, kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng và sai phạm về kinh tế qua công tác thanh tra và giải quyết đơn thư, phản ánh, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 48 cuộc thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, thu, chi tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản. Qua thanh tra đã thu hồi được 96,6% tổng số tiền sai phạm. Việc tiến hành kiến nghị xử lý hành chính đối với tập thể, cá nhân có sai phạm được triển khai nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu cho biết, Sóc Trăng đã thành lập, duy trì Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện công tác PCTN, lãng phí, trong đó chú trọng các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về PCTN, lãng phí, nhất là kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao về những nỗ lực, cố gắng của đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân trong tỉnh Sóc Trăng thời gian qua, nhất là đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương, đặc biệt là việc triển khai công tác PCTN. Theo đó, MTTQ, các tổ chức thành viên và cơ quan báo chí đã tích cực vận động nhân dân, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, lãng phí, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ.

Để công tác PCTN tỉnh Sóc Trăng đạt hiệu quả và phát huy dân chủ hơn nữa, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Tỉnh ủy cần quyết liệt triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc về công tác PCTN năm 2018 và tại các phiên họp, cuộc họp của ban chỉ đạo theo hướng chú trọng về chất lượng, nội dung, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đặc biệt, chú ý các giải pháp phòng ngừa theo Luật PCTN năm 2018 như: cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng...

Đối với việc xây dựng kế hoạch PCTN hàng năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu Tỉnh ủy Sóc Trăng phải đảm bảo tính cụ thể, tránh hình thức, chỉ đạo có hiệu quả. Cần nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, đồng thời đẩy mạnh thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế và khắc phục thiệt hại về kinh tế qua công tác thi hành. Đồng thời, giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và thực hiện kết luận, kiến nghị của Đoàn kiểm tra công tác số 6 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN”.

Những kiến nghị, đề xuất và khó khăn, vướng mắc của Tỉnh ủy Sóc Trăng đã được đoàn công tác tổng hợp chi tiết, đầy đủ để báo cáo ban chỉ đạo và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, từ những bài học kinh nghiệm và biện pháp PCTN của tỉnh Sóc Trăng, tham nhũng nhất định sẽ được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và niềm mong đợi của nhân dân.

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: