Đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn

28/09/2017 19:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Năm, 28/09/2017 | 19:15

STO - Trong nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các cấp bộ đoàn trong tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp bộ đoàn và mỗi đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình hiện nay. Tại các cuộc thảo luận chuyên đề của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động đoàn.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước đến đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, đạo đức lối sống, định hướng trong thanh niên đôi lúc thiếu chiều sâu, chưa nhạy bén trong nắm bắt một số vấn đề có liên quan đến thanh niên để kịp thời định hướng, giáo dục.

Bí thư Đoàn Phường 1 (TP. Sóc Trăng) Nguyễn Trần Anh Duy đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Ảnh: Tấn Phát

Bí thư Đoàn Phường 1 (TP. Sóc Trăng) Nguyễn Trần Anh Duy bày tỏ băn khoăn khi chất lượng và năng lực truyền đạt của đội ngũ báo cáo viên các cấp bộ đoàn chưa cao, việc ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện hỗ trợ chưa được chú trọng; đồng thời, việc cung cấp thông tin chính thống còn chậm trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay. Đề xuất giải pháp cho thời gian tới, anh Duy mong muốn các cấp bộ đoàn cần quan tâm củng cố, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên và đổi mới phương thức tuyên truyền miệng, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền.

Phó Bí thư Huyện đoàn Trần Đề Trần Quốc Thái cũng cho rằng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần xây dựng và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia rèn luyện giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời xây dựng các thiết chế và môi trường giáo dục lành mạnh để thu hút thanh niên đến với tổ chức đoàn, từ đó nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Phát huy vai trò của tổ chức cơ sở đoàn

Mặc dù nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn đã từng bước được đổi mới và đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên nhưng hoạt động của một số cơ sở đoàn vẫn còn nhiều hạn chế, nội dung, hình thức sinh hoạt và hoạt động đoàn vẫn còn thiếu hấp dẫn, chưa thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia, đội ngũ bí thư chi đoàn thường xuyên biến động, năng lực, trình độ còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, Phó Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan Tạ Phương Thúy cho rằng, vai trò của tổ chức cơ sở đoàn ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế do một bộ phận cán bộ đoàn còn hạn chế về kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn, chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu. Chị Tạ Phương Thúy đề nghị trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cần chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ công tác đoàn đối với cán bộ đoàn cấp cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động, đồng thời cần nghiên cứu hỗ trợ phụ cấp kinh phí cho các cán bộ đoàn kiêm nhiệm.

Theo Bí thư Đoàn phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu) Hồng Văn Bạc, hiện nay, đoàn viên, thanh niên các chi đoàn khóm, ấp thường có trình độ học vấn hạn chế, kinh tế khó khăn, do đó khó tập hợp, vận động tham gia vào tổ chức đoàn. Anh Hồng Văn Bạc mong muốn đoàn cấp trên cần có những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên, hỗ trợ phụ cấp đối với các bí thư chi đoàn khóm, ấp, đồng thời các cấp bộ đoàn cũng cần nghiên cứu, đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng thiết thực, đáp ứng nhu cầu của thanh niên.

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện được 2.948 công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, ước trị giá trên 20 tỉ đồng; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, 1.475 buổi ra quân thực hiện Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh với các hoạt động xây dựng văn minh đô thị.

Theo Bí thư Huyện đoàn Long Phú Võ Thanh Điền, bên cạnh những kết quả đạt được, các phong trào đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp bấp bênh; đồng thời các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới đôi khi còn chạy theo chỉ tiêu, chất lượng chưa cao.

Cùng chung quan điểm trên, Bí thư Xã đoàn Kế Thành (Kế Sách) Nguyễn Thị Diễm Trinh đề xuất, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các ban ngành chức năng cần tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay cho đoàn viên, thanh niên, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả nhưng kinh phí thực hiện không cao, đảm bảo được đầu ra các sản phẩm; đồng thời chú trọng nâng chất các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh.

Bí thư Huyện đoàn Long Phú Võ Thanh Điền phát biểu thảo luận. Ảnh: Tấn Phát

Để nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng đội các cấp

Trước tình hình hoạt động của hội đồng đội các cấp trong tỉnh thời gian qua, cán bộ đoàn, đoàn viên đã có nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề về thực trạng và định hướng chỉ đạo công tác đội và phong trào thiếu nhi tại các đơn vị.

Phó Bí thư Huyện đoàn Cù Lao Dung Trần Thị Diễm Hằng cho biết: “Hiện nay, khó khăn lớn nhất của hội đồng đội huyện là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác đội còn hạn chế, vai trò của công tác đội ở cơ sở chưa được đánh giá đúng”. Chị Trần Thị Diễm Hằng kiến nghị hội đồng đội cấp trên cần tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ làm công tác đội ở cơ sở, công tác thiếu nhi, tổng phụ trách được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là tập huấn kỹ năng, duy trì hội trại huấn luyện cho hội đồng đội cấp xã; đồng thời quan tâm bố trí, bổ nhiệm giáo viên tổng phụ trách đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, tổ chức chuyên đề giới thiệu các mô hình, cách làm hay của hội đồng đội các địa phương khác.

Còn Phó Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị Nguyễn Thanh Tùng cho rằng: “Để nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng đội các cấp, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác đội, hội đồng đội các cấp cũng cần quan tâm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho thiếu nhi, trang bị những kỹ năng tự vệ, kỹ năng ứng phó nguy hiểm”.

Với nhiều kiến nghị, đề xuất tâm huyết của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên tại các trung tâm thảo luận của đại hội, tin tưởng rằng, các đại biểu dự đại hội sẽ đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể cho nhiệm kỳ tới, để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh sẽ càng ngày phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực, tiếp tục nhận được sự đồng thuận và tín nhiệm của cả cộng đồng.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: