Đồng chí Đỗ Mười - người cộng sản mẫu mực, kiên trung

06/10/2018 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/10/2018 | 06:02

Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, đặc biệt tới khi trở thành người giữ cương vị cao nhất của Đảng, đồng chí Đỗ Mười luôn khẳng định phẩm chất của một chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên trung, hết lòng vì nước, vì dân. 19 tuổi, đồng chí Đỗ Mười đã tham gia hoạt động trong phong trào Mặt trận bình dân. Sau đó, gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Năm 1941, đồng chí bị thực dân Pháp bắt và kết án 10 năm tù giam tại nhà tù Hỏa Lò. Sau khi vượt ngục, đồng chí tiếp tục hoạt động cách mạng.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng chí Đỗ Mười đảm nhận các vị trí công tác ở các địa phương, bộ, ngành và Trung ương. Qua mỗi cương vị công tác, đồng chí đều để lại những dấu ấn tốt đẹp, về hình ảnh một nhà lãnh đạo trưởng thành từ cơ sở, đắm mình với thực tiễn, có tư duy nhạy bén, quyết đoán và gắn bó máu thịt với nhân dân.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng ở Phường 6 (TP. Sóc Trăng). Ảnh: Quốc Kiên

Từ cương vị là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, rồi sau đó là Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí Đỗ Mười đã có những đóng góp quan trọng, cùng các nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước lo toan cho đất nước và nhân dân. Đặc biệt là trong thời gian giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, đồng chí đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo và thực hiện thành công đường lối đổi mới.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhận định: Đồng chí Đỗ Mười là người có tư duy nhạy bén, sắc sảo, hành động quyết liệt. Đồng chí Đỗ Mười là một người cộng sản trung kiên, một con người của hành động, đức độ và tài năng. Theo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: “Công cuộc đổi mới của Đảng ta được phát động từ Đại hội VI, người khơi mào là đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh. Sau Đại hội VI, triển khai công cuộc đổi mới là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; nhưng toàn bộ sự nghiệp đổi mới khi nở hoa kết trái vào những năm 90 là do đồng chí Tổng Bí thư Đỗ Mười trực tiếp chỉ đạo. Đồng chí đã tự đổi mới và lãnh đạo công cuộc đổi mới phát triển tương đối vững chắc. Làm việc với đồng chí Đỗ Mười rất mệt, rất căng thẳng, đồng chí đòi hỏi rất cao, nắm vững nhiều vấn đề cụ thể đòi hỏi phải xử lý. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ cấp dưới phải luôn luôn sẵn sàng, hết lòng hết sức để giải quyết công việc. Đấy cũng vừa là tấm gương, vừa là động lực đối với chúng tôi”.

Nhà báo Hà Đăng - nguyên Trưởng Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương cũng khẳng định: “Đồng chí Đỗ Mười là tấm gương lớn về sự trung thành tuyệt đối với Đảng và với nhân dân. Đồng chí cũng là tấm gương sáng về sự trung thực, liêm khiết và hành động sát dân, gần dân. Với tư cách là người đứng đầu của Đảng ta, đồng chí Đỗ Mười đã ghi đậm dấu ấn sâu sắc của mình trong việc xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, cũng như lãnh đạo, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đó; nhất là những quyết sách mang ý nghĩa chiến lược”.

Đồng chí Đỗ Mười - người đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và nhân dân nhưng cũng rất đỗi khiêm tốn và chân thành, sống giản dị và gần gũi. Nhận xét về nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: "Đảng đã tôi luyện nên những chiến sĩ cộng sản kiên trung mà đồng chí Đỗ Mười là tấm gương mẫu mực, sáng ngời để các thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo".

Q.K  (Tổng hợp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: