Kiên định, nhất quán nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng GRDP năm 2018

15/08/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/08/2018 | 06:01

STO - Phải kiên định, nhất quán thực hiện mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm là tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh vượt 1,76% so với kế hoạch năm 2018 và tăng 7,25% so với năm 2017. Để thực hiện đạt mục tiêu quan trọng này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đã chỉ đạo và đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho các sở, ban ngành thực hiện.

Thời gian qua, mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn - GRDP năm 2017 đạt 33.307,2 tỉ đồng, tăng 7,01% so với năm trước; ước tính 6 tháng đầu năm 2018 là 16.153,3 tỉ đồng, tăng 6,11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 6.984 tỉ đồng, tăng 6,25%; khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 2.666 tỉ đồng, tăng 6,38% và khu vực dịch vụ đạt 6.502 tỉ đồng, tăng 5,84%.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện phát biểu tại cuộc họp của lãnh đạo tỉnh bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đến cuối năm 2018. Ảnh: Thiện Hải

Bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn đó một số khó khăn. Tình hình dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; giá cả, đầu ra một số sản phẩm gia súc, gia cầm không ổn định, người nuôi gặp nhiều khó khăn; công tác rà soát, điều chỉnh, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư các khu, cụm công nghiệp còn chậm; tình trạng kinh doanh hàng gian, hàng giả, kém chất lượng chưa được ngăn chặn hiệu quả; công tác cải cách hành chính, tinh giản biên chế chưa đạt yêu cầu…

Trước thực trạng nêu trên, vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2018. Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện kết luận và chỉ đạo: “Mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm là tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2018 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 36.340 tỉ đồng, vượt 1,76% so với kế hoạch năm 2018 và tăng 7,25% so với năm 2017”.

Để đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện mục tiêu phấn đấu thuộc khu vực I, gắn với triển khai các giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin và kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện mục tiêu phấn đấu thuộc lĩnh vực công nghiệp (của khu vực II) và khu vực III, gắn với triển khai các giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 để thực hiện đạt nội dung yêu cầu nêu trên. Đặc biệt là khẩn trương hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục để triển khai nhanh các dự án điện năng lượng tái tạo theo quy hoạch; tăng cường kêu gọi đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp; thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tập trung phát triển công nghiệp chế biến; nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và nông dân; tăng cường quản lý thị trường, giá cả, phòng chống gian lận thương mại.

Mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm là tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh vượt 1,76% so với kế hoạch năm 2018 và tăng 7,25% so với năm 2017. 

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mục tiêu phấn đấu lĩnh vực xây dựng thuộc khu vực II, gắn với triển khai các giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018… Ban Quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 2, các chủ đầu tư và các địa phương khẩn trưởng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo quy định nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giao đất cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án để góp phần thúc đẩy tăng trưởng khu vực II và tăng thu ngân sách của tỉnh. 

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xác định công tác xúc tiến du lịch là trọng tâm; khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo; phát triển mô hình du lịch cộng đồng; có giải pháp thu hút khách du lịch thông qua việc phát huy lợi thế của Tuyến tàu du lịch cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, kết hợp với các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh.

Cục Thuế thực hiện các giải pháp thu thuế đảm bảo thu đúng, thu đủ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp thuế thực hiện nghĩa vụ. Đồng thời, Sở Tài chính triển khai thực hiện chi ngân sách (chi thường xuyên) đảm bảo hiệu quả, đúng định mức quy định nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện tốt các giải pháp về tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đồng thời đảm bảo chất lượng tín dụng, an toàn hệ thống, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hợp lý tập trung vốn tín dụng cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, người sản xuất tiếp cận nguồn vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất; bên cạnh đó, tiếp tục triển khai nhanh các chính sách tín dụng phục vụ đánh bắt xa bờ, các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo chủ trương của Chính phủ. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 18%.

Cục Thống kê chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát lại phương án, đối tượng thống kê để tính giá trị tăng trưởng đúng quy định và sát với thực tế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh các nội dung chỉ đạo cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục, có phương án giải ngân, phấn đấu đến ngày 31-12-2018 giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2017 kéo dài sang năm 2018, đến ngày 31-1-2019 giải ngân 95% kế hoạch vốn năm 2018 được giao; tăng cường phối hợp quản lý, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền; quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, địa phương định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện mục tiêu phấn đấu nêu trên, gắn với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh, kịp thời đề xuất UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo để đạt mục tiêu tăng trưởng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: