Ngành Tòa án thực hiện tốt chiến lược cải cách tư pháp

15/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/09/2018 | 06:00

STO - Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, hệ thống các cơ quan tòa án đã cụ thể hóa quan điểm và phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ. Theo đó, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Theo chia sẻ của đồng chí Trần Hùng Dũng - Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, trong thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, ngành đã xác định và đề ra được các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. Khi đó, ngành luôn đề cao quyền con người, dân chủ, bình đẳng và nâng cao tranh tụng tất cả các phiên tòa, không chỉ phiên tòa hình sự. Chú trọng thực hiện công khai các hoạt động tòa án, nhất là các bản án, quyết định của tòa án trên cổng thông tin điện tử của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ tại tòa án.

Nhiều cá nhân, tập thể TAND hai cấp đã có những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác cải cách tư pháp.

Để hoàn thành tốt từng nhiệm vụ công tác, lãnh đạo TAND tỉnh đã áp dụng những chiến lược riêng và biện pháp thiết thực, cụ thể khác nhau. Đối với nâng cao tranh tụng trước hết phải rèn luyện tốt kỹ năng cho đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân và các chức danh tư pháp khác có liên quan. Đây là một khâu rất quan trọng, đảm bảo công tác ngày càng đi vào thực chất. Bên cạnh đó, TAND tỉnh tăng cường tập huấn, bồi dưỡng ở từng công đoạn nhằm phát huy hiệu quả công tác. Đặc biệt, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của hội đồng thẩm phán để thống nhất quan điểm xét xử. Tiến hành kiểm tra mỗi năm, có chuyên đề, nhất là án tạm đình chỉ. Vì án này thường kéo dài và dễ gây phiền hà, khiếu kiện trong nhân dân. Ngoài ra, lãnh đạo còn phải tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý địa phương trong việc cung cấp chứng cứ.

Không những vậy, TAND hai cấp còn quan tâm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm ở tất cả các lĩnh vực. Qua đó, các thẩm phán được học tập lẫn nhau rất nhiều từ khâu chọn án, chuẩn bị án, điều hành đến kỹ năng xét hỏi, kỹ năng điều khiển tranh tụng. Tất cả thẩm phán TAND hai cấp đã thực hiện nghiêm túc, có khoảng 4.000 bản án, quyết định có điều kiện đã được công bố lên Cổng thông tin điện tử của TAND Tối cao, tạo điều kiện để nhân dân giám sát hoạt động xét xử. Việc công khai bản án, quyết định của tòa án đã giúp mỗi thẩm phán tự “chỉn chu và soi rọi bản thân” và có cơ hội trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng xét xử. Chính từ sự chú trọng trên, hiện nay, trên 80% bản án, quyết định của TAND hai cấp đã tạo được sự hài lòng của người dân; tỷ lệ án hủy, sửa đạt dưới chỉ tiêu cho phép.

Đối với quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp đã tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động thụ lý và giải quyết án tại tòa. Đồng thời, giải quyết yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử cũng như hoạt động quản lý, điều hành. Trong năm 2017, TAND tỉnh đã thành lập Tổ hành chính tư pháp (thuộc Văn phòng TAND tỉnh) và 11 đơn vị TAND cấp huyện đều đã thành lập văn phòng để thực hiện nhiệm vụ hành chính tư pháp tại tòa. Tổ hành chính tư pháp đã tham mưu tốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn. Còn bộ phận văn phòng TAND cấp huyện đều xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc. TAND hai cấp đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa. Khi đó, các đơn vị đã loại bỏ được những thủ tục rườm rà và xác định rõ thời gian giải quyết của từng khâu trong quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả. Đáng ghi nhận, các đơn vị đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi có yêu cầu tòa án giải quyết và đảm bảo các vụ việc được thụ lý, giải quyết nhanh chóng. Thông qua việc tiếp nhận đơn khởi kiện, các đơn vị còn kết hợp hướng dẫn kiến thức pháp luật cho công dân.

Đồng chí Trần Hùng Dũng còn cho biết, phiên tòa xét xử hiện nay luôn tôn trọng quyền con người, quyền bình đẳng. Quy định pháp luật đã bỏ hẳn vành móng ngựa; các bị cáo bị triệu tập ra tòa được ăn mặc như người bình thường và được chuẩn bị tài liệu, tự bào chữa. Riêng đối với án dân sự, quyền tranh tụng từ ngay thời điểm khởi kiện, chứ không phải tại phiên tòa… Tới đây, TAND hai cấp sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa cũng như nâng cao chất lượng xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. Tòa án sẽ là chỗ dựa của nhân dân, nơi bảo vệ công lý; bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, TAND tỉnh sẽ thường xuyên sơ kết, tổng kết và tổng hợp những vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định pháp luật để kiến nghị kịp thời về trên.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: