Phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện Pháp lệnh BĐBP

03/09/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/09/2018 | 13:00

STO - Qua 20 năm thi hành Pháp lệnh BĐBP tại tỉnh Sóc Trăng, công tác xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển luôn được giữ vững; nhận thức của các cấp, các ngành, nhân dân về chủ quyền biển, đảo và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của BĐBP được nâng lên tầm cao mới. Phóng viên Báo Sóc Trăng đã có các cuộc trao đổi để làm rõ hơn kết quả sau 20 năm thực hiện Pháp lệnh.

➢ Đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân - Giám đốc Sở Tư pháp: Tăng cường phổ biến pháp luật nhân dân vùng biên giới biển

Sau khi Pháp lệnh BĐBP được ban hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các lực lượng tăng cường phối hợp với BĐBP để triển khai thực hiện. Theo đó, Sở Tư pháp đã lồng ghép phổ biến pháp luật về Pháp lệnh và các văn bản có liên quan trong 271 hội nghị; mở 33 lớp tập huấn phổ biến pháp luật cho 9.950 người dân; biên soạn và phát hành trên 24.000 sổ tay pháp luật dành cho hòa giải viên, đoàn thể cơ sở, sổ tay hỏi - đáp pháp luật về tuyên truyền biển, đảo. Đồng thời, hàng năm, Sở Tư pháp đều phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các xã, phường khu vực biên giới biển. Hỗ trợ các đồn biên phòng xây dựng tủ sách pháp luật phục vụ việc nghiên cứu, học tập của cán bộ và nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cho thấy một số hạn chế đòi hỏi giữa ngành Tư pháp và BĐBP cần có cơ chế phối hợp cụ thể, thống nhất hơn. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các cấp cần chỉ đạo sâu sát hơn nữa đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới biển, đưa công tác này ngày càng đi vào chiều sâu.

➢ Đồng chí Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu: Xây dựng nhiều mô hình giúp dân

Hiện tại, trên địa bàn TX. Vĩnh Châu có 3 đồn biên phòng đóng quân và phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao theo Pháp lệnh BĐBP, đặc biệt là xây dựng nhiều mô hình giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Cụ thể, BĐBP phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn thanh niên duy trì tốt 5 mô hình trồng màu, 3 mô hình nuôi bò sinh sản, trao tặng 50 con bò giống cho các hộ nghèo với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. Đồng thời, cử 950 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức tìm kiếm cứu nạn 7 vụ/11 phương tiện/33 thuyền viên; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 22.676 lượt người và nhận đỡ đầu 16 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy Pháp lệnh chưa thể hiện được mối quan hệ của lực lượng BĐBP với các lực lượng có liên quan trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh nên phát sinh một số bất cập trong chỉ đạo điều hành khi có tình huống xảy ra. Quy định thẩm quyền, trách nhiệm của từng ban ngành, đoàn thể trong tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng BĐBP chưa được cụ thể. Đặc biệt là chế độ, chính sách đối với BĐBP chưa đồng bộ, chưa phù hợp với nhiệm vụ công tác biên phòng, nhất là đối với địa bàn khó khăn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi lực lượng BĐBP cần được xây dựng theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

➢ Đại tá Nguyễn Minh Ngọc - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Phối hợp thực hiện phòng, chống tội phạm tuyến ven biển

Trong 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lực lượng Công an và BĐBP đã duy trì, phối hợp chặt chẽ trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới biển. Hai bên phối hợp nắm tình hình, trao đổi thông tin, thống nhất tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển. Chú trọng triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và tổ chức các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm. Từ đó kiềm chế được các loại tội phạm như: ma túy, trộm cắp, đánh bạc ăn tiền, ghi lô, đề, vi phạm về khai thác thủy sản, buôn bán hàng cấm. Phối hợp thực hiện Nghị định số 71, Nghị định số 77 của Chính phủ và cắm biển báo “khu vực biên giới biển” làm cơ sở pháp lý để quản lý, xử lý các hành vi vi phạm. 

Thời gian tới, hai lực lượng sẽ tăng cường phối hợp quản lý nhà nước về an ninh trật tự tại các tuyến, địa bàn ven biển. Duy trì tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin, tình hình, giao ban định kỳ, góp phần đưa công tác phối hợp giữa hai lực lượng ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

➢ Đồng chí Lưu Hữu Danh - Chủ tịch UBND huyện Trần Đề: Đảm bảo an toàn hoạt động tàu thuyền

Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển của huyện Trần Đề, thời gian qua, Đồn Biên phòng Bãi Giá, Hải đội 2 luôn chủ động xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, phối hợp các ngành nắm tình hình, đảm bảo an toàn khu vực biên giới biển. Tổ chức duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khoảng 200.000 lượt phương tiện ra vào làm ăn trên biển; đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch tuyến Trần Đề - Côn Đảo. Trong thời gian khoảng từ năm 2013 trở về trước, trên địa bàn huyện có một số tàu cá trong quá trình khai thác đã xâm phạm vùng biển nước ngoài trái phép, bị nước ngoài bắt giữ, xử lý, gây thiệt hại lớn về vật chất của ngư dân. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng tích cực tuyên truyền để ngư dân hiểu hơn các quy định về khai thác thủy sản. Từ đó, ý thức chấp hành của ngư dân có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt từ năm 2014 đến nay không có trường hợp tàu đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài.

➢ Hòa thượng Thạch Huôn - Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội phó Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Trụ trì chùa Prey Chóp, xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu): Phối hợp tuyên truyền chính sách dân tộc

Trong những năm qua, lực lượng biên phòng đóng quân trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với chùa xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, BĐBP luôn nắm bắt kịp thời thông tin và phối hợp đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động, gây rối. Trong những dịp lễ, tết truyền thống của đồng bào Khmer, BĐBP luôn phối hợp với các ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các chùa, gia đình chính sách, các vị chức sắc, cán bộ tiêu biểu người dân tộc thiểu số và đảm bảo an ninh trật tự để bà con vui lễ, tết an toàn.

Điều đáng ghi nhận ở BĐBP là chịu khó học hỏi, nhất là học tiếng dân tộc và tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào Khmer nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của địa bàn. Từ sự gần gũi, gắn bó nên đồng bào Khmer luôn tin tưởng, quý mến và thực hiện tốt những nội dung do biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn.

➢ Ông Phùng Thanh My - ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (Trần Đề): BĐBP giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Là ngư dân sống bằng nghề biển, trước đây tôi chủ yếu đánh bắt kiểu riêng lẻ, năng suất không cao, đôi lúc còn gặp rủi ro. Được sự vận động của biên phòng, năm 2005, tôi tham gia Tổ Khai thác thủy sản, tàu thuyền, bến bãi an toàn thành lập đầu tiên của huyện Trần Đề. Tôi vinh dự được chọn làm Tổ trưởng. Từ lúc đánh bắt theo mô hình này, tôi thấy năng suất, thu nhập cao hơn, nhất là anh em cùng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau nên yên tâm bám biển.

Bên cạnh đó, BĐBP thường xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật về khai thác thủy sản để chúng tôi hiểu được hậu quả từ việc khai thác bất hợp pháp. Đặc biệt, BĐBP luôn đồng hành và kịp thời thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.

Song Lê (Thực hiện)

 

 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: