Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 xây dựng quê hương ngày càng phát triển

01/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/09/2018 | 06:00

STO - Cách đây 73 năm, sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thế giới sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, đặt dấu chấm hết cho những năm tháng lầm than, đau thương của dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Trong bối cảnh chung của cả nước, ngày 20-8-1945, Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức hội nghị và đề ra nhiệm vụ trước mắt của Đảng bộ là “đưa đại bộ phận quần chúng công - nông vào tổ chức cách mạng theo từng giới, giai cấp, chuẩn bị tiếp thu, bảo vệ các cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội khi giành được chính quyền, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động binh sĩ theo cách mạng”. Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã vận dụng linh hoạt đường lối cách mạng chung và chủ trương Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 vào điều kiện cụ thể ở địa phương; sáng tạo trong chỉ đạo phương châm, phương pháp cách mạng, kết hợp chặt chẽ giữa tiến công chính trị, vũ trang, binh vận, tranh thủ và chớp lấy thời cơ, tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết các tầng lớp nhân dân với tinh thần tiến công cách mạng, thừa thắng xông lên. Vào sáng sớm ngày 25-8-1945, hàng vạn người dân khắp nơi trong tỉnh với hàng ngũ chỉnh tề, giương cao cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ rầm rập tiến vào Dinh Tỉnh trưởng, buộc Tỉnh trưởng Võ Văn Đảnh tuyên bố giao chính quyền cho Việt Minh. Lần đầu tiên trong lịch sử, tỉnh Sóc Trăng đã cùng với cả nước giành lấy chính quyền về tay nhân dân, góp phần quan trọng cùng quân dân cả nước đập tan bộ máy chính quyền của thực dân, phong kiến, trong phạm vi cả nước.

Văn nghệ chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Ảnh: Q.K

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa có ý nghĩa lịch sử to lớn, lật đổ chế độ phong kiến lỗi thời, đã đập tan ách thống trị gần một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta. Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, một nhà nước kiểu mới - nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được xây dựng; nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân của một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình; Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền. Sự kiện trọng đại này mở ra thời kỳ mới cho nhân dân Việt Nam và cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới trong thế kỷ XX, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần và quyết tâm của nhân dân các dân tộc bị áp bức đấu tranh giải phóng dân tộc vì hòa bình và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Cách mạng Tháng Tám thành công là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước nồng nàn, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí quật cường của dân tộc ta; là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi đó đã tạo nên động lực to lớn thúc đẩy toàn dân tộc vượt qua muôn vàn thử thách, hiểm nguy để giành và giữ chính quyền non trẻ, tiến hành 30 năm trường kỳ kháng chiến và chiến thắng hai đế quốc sừng sỏ, hung bạo và giàu mạnh nhất thế giới, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, 73 năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào sự thắng lợi chung của cả dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận dụng và thực hiện sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... đưa Sóc Trăng phát triển nhanh và bền vững.

Với lòng tự hào dân tộc, với hào khí và ngọn lửa truyền thống của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: