Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-2018)

Phát huy truyền thống vẻ vang, lực lượng vũ trang tỉnh viết tiếp trang sử hào hùng

22/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/12/2018 | 06:00

STO - Từ khi thành lập đến nay, qua từng giai đoạn lịch sử, Quân đội nhân dân Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Sóc Trăng không ngừng lớn mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đại tá Đỗ Tiến Sỹ - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2018).

Phóng viên: Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho biết đôi nét về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam?

Đại tá Đỗ Tiến Sỹ: Ngày 22-12-1944, trước những yêu cầu thực tiễn của cách mạng, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ra Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và giao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp phụ trách. Ngày đầu thành lập với 34 chiến sĩ, vũ khí trang bị thô sơ, Quân đội nhân dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, cùng toàn Đảng, toàn dân đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975), xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (1975 - 2018). Từ đó, Ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - Đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam được lấy làm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trải qua 74 năm thành lập, chiến đấu, chiến thắng và phát triển, Quân đội nhân dân Việt Nam đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Phóng viên: Cùng với cả nước, LLVT tỉnh Sóc Trăng được thành lập và trưởng thành như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Đỗ Tiến Sỹ: LLVT tỉnh ra đời trong bão táp cách mạng tháng 8-1945, đúng ngày Sóc Trăng giành được chính quyền (25-8-1945). Từ những đội vũ trang đầu tiên, LLVT Sóc Trăng đã từng bước xây dựng, chiến đấu và trưởng thành qua từng thời kỳ đấu tranh cách mạng, cùng toàn Đảng, toàn dân Sóc Trăng hoàn thành sứ mệnh lịch sử do Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh giao phó, lập nên truyền thống hết sức vẻ vang “Đoàn kết quân dân - kiên cường bám trụ - chủ động sáng tạo - anh dũng chiến đấu - quyết chiến - quyết thắng”. Đồng thời, LLVT tỉnh đã không ngừng phát triển, trưởng thành, chiến thắng vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quá trình trưởng thành và phát triển, LLVT tỉnh có nhiều điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng. 

Phóng viên: LLVT tỉnh có những dấu ấn gì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình, thưa đồng chí?

Đại tá Đỗ Tiến Sỹ: Tính đến nay, LLVT tỉnh 2 lần được Nhà nước tặng danh hiệu vinh dự Anh hùng LLVT nhân dân; có 74 tập thể và 56 cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 1.882 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và rất nhiều tập thể, cá nhân được khen tặng các phần thưởng cao quý khác, hàng ngàn gia đình được Nhà nước tặng Bằng có công với nước.

Qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, có 15.334 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, 6.484 cán bộ, chiến sĩ đã hiến dâng một phần thân thể và hàng chục ngàn gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất mát cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, với những nỗi đau thương không gì bù đắp được. 

Trong thời bình, LLVT tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương, bảo vệ vững chắc chủ quyền, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, bảo đảm cho huy động công nghiệp quốc phòng, hậu cần nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, một trong những hoạt động tiêu biểu của LLVT tỉnh là thực hiện có hiệu quả phong trào “LLVT Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và tổ chức thành công “Tết quân - dân” ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo tạo được sự chuyển biến quan trọng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng bộ Quân sự tỉnh 7 năm liền được Tỉnh ủy công nhận đạt trong sạch vững mạnh. Thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới trong cả 3 lực lượng, chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn ngày càng được nâng lên.

Với những thành tích đạt được, năm 2018, LLVT tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3, vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Dân quân tự vệ giai đoạn 2009 - 2017, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Đại tá Trần Văn Lâu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Phóng viên: Theo đồng chí, thời gian tới LLVT tỉnh cần làm gì để xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới?

Đại tá Đỗ Tiến Sỹ: Để xây dựng lực lượng ngày càng chính quy đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo và quản lý nhằm tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Xây dựng LLVT có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, có đạo đức, lối sống tốt, có năng lực trí tuệ và hoạt động thực tiễn, có quan hệ chặt chẽ với nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, nâng cao chất lượng hoạt động đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội. Thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội”, tăng cường thực hiện phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Phước Liêu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: