Sóc Trăng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

06/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/04/2018 | 06:00

STO - Sóc Trăng là một trong những tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 35,76% tổng dân số toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là dân tộc Khmer, 402.499 người, chiếm 30,71%; dân tộc Hoa là 65.808 người, chiếm 5,02%, còn lại dân tộc khác là 422 người, chiếm 0,03%. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách cho người có uy tín trong đồng bào DTTS nhằm khuyến khích, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 784 người có uy tín trong đồng bào DTTS có phạm vi ảnh hưởng từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Theo đồng chí Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, nhằm phát huy tối đa vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, hàng năm, mặt trận các cấp đều phối hợp các ngành liên quan rà soát, bổ sung danh sách người có uy tín trên địa bàn theo đúng các tiêu chí, song hành với việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có uy tín như thăm hỏi ốm đau; hỗ trợ người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và xã hội, tổ chức đoàn người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh và nước bạn Campuchia, cấp sách báo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật... Qua đó giúp người uy tín tiếp cận thông tin, nâng cao hiểu biết trên nhiều lĩnh vực.

Thăm hỏi, động viên người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Bằng uy tín của mình, những người có uy tín không chỉ tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và xã hội tham gia mà bản thân người có uy tín đã tiên phong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng ấp, khóm văn hóa, xây dựng nông thôn mới, sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ tập tục mê tín dị đoan, không theo đạo trái phép, hiến đất tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình dân sinh, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội…

Thông qua các phong trào, những người có uy tín đã đóng góp hàng tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách an sinh xã hội từ nguồn vận động. Chỉ tính riêng trong năm 2017, 36 cây cầu đã được xây mới, hàng ngàn ngày công lao động, đất đai đã được hiến cho Nhà nước để làm đường nông thôn, thủy lợi, xây trường học… góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, trong năm 2017, người có uy tín còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, bà con phum sóc, phật tử gần xa đóng góp cho tỉnh trong xây nhà tình nghĩa, tình thương, khoan cây nước, khám và phát thuốc miễn phí, phẩu thuật mắt, hỗ trợ điều trị bệnh, phát quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn nhân các ngày lễ, tết; tặng học bổng, cấp xe lăn, xe lắc; nhịp cầu nhân ái, bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện… với số tiền 37 tỉ đồng, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Đi đầu trong các phong trào đó phải kể đến hòa thượng Dương Nhơn - Trụ trì chùa Cần Đước (Mỹ Xuyên); Thượng tọa Thích Minh Hạnh - Trụ trì chùa Thiên Thới (Kế Sách); Tỳ kheo ni Thích nữ Như Liên - Phó Trụ trì tịnh xá Ngọc Châu Như (TX. Vĩnh Châu); ông Huỳnh Phến - Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa (TP. Sóc Trăng); sư cô Thích nữ Huệ Liễu – Trụ trì chùa Đại Giác (TP. Sóc Trăng); cụ Trần Cang (Châu Thành)… và còn rất nhiều người có uy tín đã và đang tích cực ra sức đóng góp vì sự phát triển của tỉnh nhà.

Nhiều cây cầu đã được xây dựng từ sự đóng góp của người có uy tín.

Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm và hiểu biết, người có uy tín đã có những tiếng nói, ý kiến đóng góp quý báu trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền; cầu nối truyền đạt ý chí, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến Đảng, Nhà nước. Chủ động, tích cực phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, quản lý, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tích cực vận động con cháu trong gia đình không tham gia các tệ nạn xã hội, tránh xa ma túy, không vi phạm pháp luật, không phạm tội, không nghe, không tin luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu... xây dựng đời sống yên vui, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của người có uy tín trong đồng bào DTTS đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với người có uy tín; khen thưởng, biểu dương kịp thời người có uy tín tiêu biểu trong các phong trào; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực đời sống xã hội, thực sự là trung tâm đoàn kết đồng bào DTTS, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhằm xây dựng bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: