Sóc Trăng thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống nhân dân

17/09/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/09/2019 | 06:02

STO - Năm 2019, Đảng và nhân dân ta kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, đó là kết tinh tư tưởng, văn hóa, đạo đức và phong cách của một lãnh tụ cách mạng luôn hết lòng vì nước, vì dân. Trong Di chúc, Người dặn dò: “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế, xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Suốt chặng đường 50 năm qua, từ trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đến ngày hòa bình, xây dựng và phát triển tỉnh nhà, Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng luôn ghi nhớ và ra sức thực hiện Di huấn của Bác, đã và đang đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế và văn hóa - xã hội, nhất là từ sau ngày tái lập tỉnh (4-1992) đến nay. Có thể kể đến những kết quả nổi bật như sau:

Tháng 6-2018, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp. Ảnh: QUANG BÌNH

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong hơn 25 năm qua đều đạt từ 9% đến 10%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Riêng năm 2018, mặc dù bị tác động bởi nhiều yếu tố không thuận lợi như về thời tiết, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp không ổn định… nhưng tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 7,2%. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 20 lần, từ 1,3 triệu đồng năm 1992 đã tăng lên 37,5 triệu đồng năm 2018. Tổng thu ngân sách năm 1992 chỉ đạt 43,2 tỉ đồng, năm 2018 là 3.500 tỉ đồng (tăng gấp 50 lần).

Sản xuất nông nghiệp có nhiều tiến bộ vượt bậc, giữ được mức tăng trưởng liên tục và đạt khá cao trong thời gian qua. Năm 1992, sản lượng lúa chỉ đạt 800.000 tấn, đến năm 2018 đạt 2,3 triệu tấn (tăng gấp 3 lần); từ một tỉnh thường xuyên thiếu lương thực, đến nay đã trở thành tỉnh xuất khẩu lương thực có vị trí cao trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đặc biệt, thủy, hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, luôn được chú trọng tập trung đầu tư khá toàn diện; diện tích nuôi thủy sản năm 1992 khoảng 20.000ha, năm 2018 đã tăng lên 78.000ha. Năm 2018, xuất khẩu thủy sản đạt 610 triệu USD, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 chiếm 24%, đến năm 2018 giảm còn 8% (tỷ lệ giảm hơn 2 lần).

Hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, văn hóa, đô thị và công nghiệp được nâng cấp và xây dựng, tạo nền tảng và bộ mặt mới cho Sóc Trăng phát triển. Tháng 6-2018, tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp; tại hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và văn bản cam kết đầu tư cho 47 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 130.000 tỉ đồng, một số dự án đã được triển khai. Sự kiện này là tín hiệu tích cực, mở đường cho kinh tế tỉnh phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Năm 2019, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, tỉnh Sóc Trăng công bố hoàn thành việc hỗ trợ nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Ảnh: THẠCH PÍCH

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được chú trọng; hoạt động văn hóa, văn nghệ, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được quan tâm khá đầy đủ. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng được quan tâm thực hiện đúng mức.

Năm 2019, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành dứt điểm công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng - xây dựng mới và sửa chữa 442 căn nhà tình nghĩa với số tiền 15 tỉ đồng; tính chung từ ngày tái lập tỉnh đến nay, tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa 17.221 căn nhà tình nghĩa, với kinh phí trên 650 tỉ đồng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng trên hết là thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng sẽ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, với sự đoàn kết - sáng tạo và quyết tâm cao nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nêu trên và đó cũng chính là thực hiện lời căn dặn và tâm nguyện của Bác. Trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa - xã hội, sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế với 3 khâu đột phá chiến lược và 5 nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII Đảng bộ tỉnh, trong đó sẽ chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nguồn lực để phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ và du lịch; quan tâm đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án, công trình quan trọng, có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ hai, tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng, liên kết vùng và phát huy lợi thế so sánh của tỉnh; mở rộng diện tích lúa đặc sản (đến năm 2020 hình thành vùng sản xuất trên 137.000ha); quy hoạch và phát triển các vùng sản xuất tập trung thích ứng với biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra sâu sắc.

Thứ ba, chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục; chú trọng hơn nguồn nhân lực chất lượng cao, xem đây là nhân tố quan trọng, đảm bảo cho tỉnh phát triển lâu dài và bền vững. Bên cạnh đó là giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn; giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đến năm 2020 phấn đấu đạt 50% xã nông thôn mới, 1 huyện và 1 thị xã nông thôn mới; thực hiện tốt an sinh xã hội, từng bước đem lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho nhân dân.

LÂM TẤN HÒA - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: