• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Bồi đắp lòng nhân ái từ công tác chữ thập đỏ trường học

07/12/2018 23:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 07/12/2018 | 23:09

STO - Nhiều năm qua, công tác chữ thập đỏ trong trường học luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Phong trào chữ thập đỏ trong các nhà trường đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên và các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm tích cực tham gia. Lực lượng chữ thập đỏ ngày càng phát triển, hoạt động ổn định, có chất lượng và đi vào chiều sâu.

Giáo dục lòng nhân ái, tính hướng thiện, biết sẻ chia với cộng đồng; đồng thời nâng cao nhận thức, kỹ năng cho thanh, thiếu niên trong hoạt động nhân đạo, phòng ngừa ứng phó thiên tai và tham gia xây dựng tiêu chí trường học thân thiện - học sinh tích cực là những ý nghĩa thiết thực mang lại thông qua các hoạt động từ hội chữ thập đỏ trường học. Được sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, ban giám hiệu các trường, đội ngũ giáo viên phụ trách chữ thập đỏ được kiện toàn, phong trào thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Qua đó, hoạt động chữ thập đỏ khối trường học trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; tổ chức hội ngày càng được củng cố, phát triển. Toàn tỉnh có 510 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có tổ chức hội, với tổng số trên 47.000 hội viên, trong đó có 176 đội thanh niên chữ thập đỏ, 495 đội thiếu niên chữ thập đỏ.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho các chi hội chữ thập đỏ trường học tiêu biểu.

Công tác tuyên truyền là một trong những công tác trọng tâm được hội chữ thập đỏ các trường học rất quan tâm. Trong năm học 2017 - 2018, chi hội các trường phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về lịch sử truyền thống Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng như về các hoạt động liên quan tới hội chữ thập đỏ và tuyên truyền theo chủ đề dưới nhiều hình thức như: lồng ghép chương trình phát thanh học đường, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức thi hái hoa dân chủ với các chủ đề về an toàn giao thông đường bộ, tác hại của ma túy trong học đường, biển đảo quê hương, vì một thành phố văn minh… đã góp phần rèn luyện đạo đức, lối sống nhân ái, đẩy lùi tệ nạn xã hội và xây dựng nếp sống văn minh trong nhà trường. Bên cạnh đó, còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ công tác hội, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích, phòng ngừa, ứng phó thảm họa, phòng chống tệ nạn xã hội và tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho trên 12.000 hội viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ tham dự. Đặc biệt, hàng năm Hội Chữ thập đỏ TP. Sóc Trăng định kỳ tổ chức Hội thi sơ cấp cứu khối trường tiểu học, thu hút tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tham gia.

Kết quả tích cực từ các hoạt động xã hội nhân đạo đã tác động lớn tới sự phát triển toàn diện của các em học sinh, giáo dục cho các em tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Nhiều đơn vị đã có cách làm hay trong vận động xây dựng quỹ nhân đạo để giúp đỡ học sinh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tiêu biểu như: phong trào hũ gạo tình thương của Trường THCS Tôn Đức Thắng, phong trào hỗ trợ học sinh ăn sáng của Trường THCS Tân Hưng, phong trào giúp bạn đến trường của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng; Trường THCS Dương Kỳ Hiệp với mô hình đóng góp hàng tháng tặng cho bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện…

Ngoài ra, các cấp hội trường học quan tâm thực hiện hoạt động chăm lo cho hội viên học sinh, sinh viên trong nhà trường, tổ chức thăm hỏi ốm đau, tặng quà cho 726 lượt hội viên học sinh, sinh viên với tổng trị giá hơn 460 triệu đồng. Riêng trong những dịp lễ, tết nhiều trường đã tổ chức các hoạt động nhân đạo gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã tạo nên nguồn quỹ hoạt động nhân đạo thường xuyên trong mỗi nhà trường. Vào dịp đầu năm học mới, chi hội các trường còn vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tặng quà, tặng học bổng, sách vở, quần áo đồng phục cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các hoạt động đầy ý nghĩa ở hội chữ thập đỏ các trường không chỉ là “cầu nối” những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: