• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Hiến máu nhân đạo - một nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

15/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/09/2018 | 06:00

STO - Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, đã bao trọn ý nghĩa và mục đích lớn lao trong các Chiến dịch hiến máu nhân đạo. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, đó còn là truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta.

Hiến máu cứu người giờ đây không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi người dân. Bởi hàng năm, nhiều Chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức nhằm kêu gọi người dân tham gia hiến máu vì ngoài việc cứu sống tính mạng con người, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu. Đặc biệt, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu.

Ngoài ra, người hiến máu được bồi dưỡng và chăm sóc tận tình, đặc biệt được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến (trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu), giấy chứng nhận có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đem lại hiệu quả cao. Trong đó, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè năm 2018 được tổ chức với quy mô trên toàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 8-5 và kết thúc vào ngày 2-9. Trong triển khai thực hiện, các cấp hội chữ thập đỏ đã phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người hiểu về ý nghĩa của chiến dịch và tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho trên 3.500 lượt người.

Gần 4 tháng diễn ra chiến dịch, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Trung tâm Huyết học và Truyền máu TP. Cần Thơ tổ chức thành công 16 đợt hiến máu tình nguyện, với tổng số lượng máu tiếp nhận được là 2.973 đơn vị máu. Tiêu biểu trong hoạt động chiến dịch lần này đứng đầu là đơn vị TP. Sóc Trăng vận động được 468 đơn vị máu, huyện Cù Lao Dung với 282 đơn vị máu, huyện Châu Thành với 237 đơn vị máu, huyện Trần Đề với 195 đơn vị máu và huyện Mỹ Xuyên là 192 đơn vị máu…

Chia sẻ về hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: “Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kết quả đạt được là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào và tạo được một nét văn hóa mới trong cộng đồng về hoạt động nhân đạo và góp phần cùng ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh”.

Chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức hàng năm đã trở thành ngày hội tình nguyện làm việc thiện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Họ tham gia với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Anh Nguyễn Văn Thê - giáo viên Trường THCS Long Đức (Long Phú) là một trong những tình nguyện viên tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Tôi đã tham gia hiến máu được 8 lần và khi nghĩ đến những giọt máu của mình sẽ cứu giúp được người bệnh tôi cảm thấy vui, hạnh phúc và tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia hiến máu hàng năm”.

Có thể nói, máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống. Ngày nay khoa học, y học tuy đã có sự phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Bởi vậy, muốn cứu sống được người bệnh có nguy cơ mất máu cao cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần truyền máu, không có cách nào khác con người cần được hiến tặng, chia sẻ những giọt máu hồng của mình để góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người cần máu.

Để thể hiện tình nhân ái, cộng đồng, hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lợi ích của việc hiến máu nhân đạo, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân hãy cùng tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo. Đó là hành trình để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn vì máu từ trái tim ta sẽ truyền đến trái tim của mọi người mang theo tình yêu thương nhân loại bao la.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: