• Công nghiệp

Đối thoại để cùng nhau phát triển

03/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/12/2018 | 06:00

STO - Việc tổ chức họp mặt, đối thoại với doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên được các đồng chí lãnh đạo tỉnh tổ chức và được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Thông qua hoạt động này, những vướng mắc về thủ tục pháp lý, các cơ chế, chính sách trong sản xuất, kinh doanh cũng được trao đổi thẳng thắn và cởi mở để cải thiện môi trường kinh doanh.

Với mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, rõ nét nhất là việc UBND tỉnh thường xuyên tổ chức họp mặt đối thoại với doanh nghiệp để thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động.

Tại buổi họp mặt và đối thoại doanh nghiệp lần 3, năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức gần đây, một lần nữa nhiều doanh nghiệp đã đánh giá cao hoạt động này của lãnh đạo tỉnh. Tại đây, những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh được doanh nghiệp phản ánh, như: thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các khu dân cư, tình trạng thiếu vốn sản xuất hay việc tăng lãi suất cho vay ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh... cũng được phản ánh kịp thời.

Đại diện một đơn vị phản ánh tình hình sản xuất, kinh doanh tại buổi họp mặt và đối thoại doanh nghiệp lần 3 năm 2018.

Ông Đinh Hồng Hà, đại diện Công ty TNHH Broadpeak Sóc Trăng kiến nghị: “Công ty chúng tôi gặp khó trong việc tuyển chọn lao động có tay nghề nên đã liên hệ với các trường đại học và tham gia các phiên giao dịch việc làm, nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng yêu cầu công việc cao cho ngành may mặc”. Tại các buổi họp mặt, không những là cơ hội để doanh nghiệp phản ánh kịp thời những khó khăn mà còn là điều kiện để doanh nghiệp nắm bắt thêm những chính sách khuyến khích hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của tỉnh. Ông Tiêu Cẩm Châu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Đăng (Mỹ Xuyên) cho biết: “Qua buổi họp mặt, đối thoại lần này, ngoài việc phản ánh một số khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của công ty, tôi cũng biết thêm những chính sách mới của Trung ương và tỉnh để có hướng sản xuất, kinh doanh cho phù hợp”. Qua những kiến nghị của doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh cũng nắm được tình hình hoạt động và những vướng mắc gặp phải để chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Không chỉ lắng nghe để có hướng giải quyết, những chính sách, quy định mới cũng được ban hành kịp thời nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND về việc ban hành quy định chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 2655/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Đồng chí Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, thời gian qua, có nhiều chính sách được chỉnh sửa, bổ sung nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp một cách tốt nhất. Bước đầu cho thấy nhiều doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, tăng thu nhập cho người lao động. Lực lượng lao động trẻ của tỉnh sau nhiều năm rời khỏi địa phương đi tìm công việc ở các tỉnh khác nay cũng đã có một số quay trở về và có việc làm ổn định hơn tại quê hương.

Từ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, trong 11 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã tiếp và làm việc với 145 lượt nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có 32 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 6 dự án so cùng kỳ) với tổng vốn đầu tư 5.195 tỉ đồng (tăng 70% so cùng kỳ). Cũng trong năm nay, nhiều doanh nghiệp được thành lập; tính đến giữa tháng 11-2018, toàn tỉnh có thêm 318 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng vốn điều lệ là 3.857 tỉ đồng, tăng 9,41%; số doanh nghiệp giải thể là 57 doanh nghiệp (giảm 13 doanh nghiệp so cùng kỳ). Kết quả này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà ngày càng hoạt động ổn định và phát triển, thể hiện qua số lượng doanh nghiệp giải thể giảm, vốn điều lệ và số đơn vị trực thuộc thành lập mới tăng rõ rệt so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đến nay là 2.610 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phương Lam - Phó Giám đốc phụ trách Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, qua kết quả của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 cho thấy, Sóc Trăng có 3 điểm mạnh không phải tỉnh nào cũng có được; thứ nhất là lành mạnh về tiếp cận đất đai, thứ 2 là chi phí thời gian và thứ 3 là chi phí không chính thức. Đây là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, Sóc Trăng cũng còn hạn chế về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo về lao động… Đặc biệt, Sóc Trăng là một trong những tỉnh không có nhiều doanh nghiệp, vấn đề là để những doanh nghiệp đang có trở thành doanh nghiệp mạnh thì việc tổ chức các buổi họp mặt và đối thoại là một trong những cách giúp doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh hơn.

Đối thoại là một trong những phương thức tăng cường sự gắn bó giữa doanh nghiệp với chính quyền; đồng thời giúp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được doanh nghiệp áp dụng hiệu quả để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó còn thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, hướng đến phát triển bền vững.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: