• Công nghiệp

Hoàn thiện dây chuyền sản xuất từ sự hỗ trợ của nguồn kinh phí khuyến công địa phương

18/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/08/2017 | 06:00

STO - Bằng việc tận dụng nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ, cơ sở sửa chữa, gia công cơ khí của chị Chung Thị Mộng Ngọc ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) đã đầu tư đổi mới thiết bị trong sản xuất, nhằm đa dạng mẫu mã hàng hóa, tăng năng suất và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Được thành lập đã nhiều năm, cơ sở sửa chữa, gia công cơ khí của chị Chung Thị Mộng Ngọc ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú là một trong những địa điểm quen thuộc của nhiều người khi có nhu cầu sửa chữa, đổi mới máy móc phục vụ nông nghiệp hay vật dụng của gia đình. Tuy nhiên, trước sự phát triển không ngừng của khoa học, kỹ thuật nên máy móc cũng cần được cải tiến và nâng cấp, nhiều sản phẩm được làm ra cũng cần có những ưu điểm vượt trội trên thị trường. Đây chính là điều mà vợ chồng chị Ngọc mong muốn đầu tư, đổi mới tại cơ sở.

Chị Chung Thị Mộng Ngọc bên cạnh 1 trong 2 chiếc máy được nguồn vốn khuyến công đầu tư hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, chị Ngọc cho biết: “Sau thời gian hoạt động, để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đa dạng hóa mẫu mã và đáp ứng nhu cầu của thị trường, cơ sở chúng tôi đã đến lúc cần đổi mới các máy móc tiên tiến nhằm hoàn thiện dây chuyền sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, để thực hiện được những yêu cầu này cần phải có một nguồn vốn đầu tư khá lớn, trong khi cơ sở chúng tôi không đủ nguồn vốn đầu tư. Do đó, khi được hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn của chương trình khuyến công địa phương, cơ sở đã đối ứng thêm một phần kinh phí để đầu tư cho các máy móc thiết bị”. Theo đó, tổng mức đầu tư cho máy cắt tôl và máy chấn tôl tại cơ sở của chị Ngọc có mức đầu tư lên đến 748 triệu đồng; trong đó, nguồn kinh phí do khuyến công địa phương hỗ trợ là 140 triệu đồng, số vốn còn lại do cơ sở đối ứng.

Chị Ngọc hào hứng chia sẻ: “Việc đầu tư mới 2 cái máy gồm: máy cắt tôl và máy chấn tôl có tính năng cắt được sắt, thép độ dày 4,5mm và tạo hình tôl sắt thép độ dày 4,5mm đã giúp cơ sở tôi thuận lợi trong sản xuất cửa và sửa chữa xe cơ giới phục vụ nông nghiệp. Bây giờ, không chỉ chủng loại mặt hàng cơ khí của cơ sở được đa dạng, mẫu mã phong phú mà năng suất lao động cũng được nâng lên thấy rõ. Tất cả đều nhờ tốc độ xử lý nhanh của máy móc được đầu tư mới này”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thạnh Phú có 95 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm cho trên 300 lao động. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2016 ước đạt 69 tỉ đồng, chiếm 10% trên tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp toàn huyện. Tuy nhiên, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các cơ sở vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế do quy mô doanh nghiệp nhỏ, công nghệ lạc hậu, tiếp cận nguồn tín dụng và mặt bằng sản xuất khó khăn… đã làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh phát triển của các cơ sở.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sóc Trăng, dự kiến sau đầu tư, mỗi tháng, cơ sở của chị Ngọc sản xuất được 300m2 cửa, sửa chữa 3 chiếc xe cơ giới phục vụ nông nghiệp (so với hiện trạng sản xuất tăng 100m2 cửa, sửa chữa xe cơ giới phục vụ nông nghiệp cũng tăng 1 chiếc). Các sản phẩm như: cửa nhôm, cửa sắt các loại và sửa chữa xe cơ giới phục vụ nông nghiệp sau khi được đầu tư máy móc thiết bị mới sẽ tăng 30% công suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Cơ sở cũng tạo việc làm ổn định cho 6 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng; đồng thời, giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất và đảm bảo vệ sinh môi trường chung, tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các cơ sở sản xuất phải thay đổi công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và đa dạng hóa mẫu mã. Bằng sự nỗ lực không ngừng của cơ sở và được sự “trợ lực” kịp thời từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, cơ sở sửa chữa, gia công cơ khí của chị Chung Thị Mộng Ngọc đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị nhằm hoàn thiện dây chuyền sản xuất tại cơ sở, góp phần đưa hoạt động của cơ sở ngày càng phát triển.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: