• Công nghiệp

Nhiều công trình bị ảnh hưởng do giá cát tăng

13/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/07/2017 | 13:00

STO - Thời gian gần đây, các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc khai thác cát đã dẫn đến nguồn cung trên thị trường giảm, theo đó giá cát cũng tăng cao hơn. Với thực trạng trên, nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đang bị ảnh hưởng…

Khoảng 3 tháng nay, giá cát tăng cao đã khiến nhiều nhà thầu và cả người dân đang xây dựng nhà cửa trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do phát sinh nhiều chi phí trong xây dựng. Theo thông tin từ Sở Xây dựng, nếu vào tháng 3, giá cát vàng từ 110.000 đồng/m3 thì đến tháng 4 giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tăng lên và đến tháng 6-2017, giá cát vàng đã ở mức 330.000 đồng/m3; cát đen từ 90.000 đồng/m3 cũng tăng lên 180.000 đồng/m3.

Giá cát tăng đột biến khiến nhiều công trình xây dựng bị ảnh hưởng.

Anh Hiếu, ngụ thị trấn Long Phú (Long Phú) chỉ tay về phía căn nhà 1 lầu đang xây dựng dang dở cho biết: “Khi bắt đầu xây nhà, tôi đã dự tính chi phí ban đầu cũng vừa túi tiền. Tuy nhiên, hiện nay giá cát đang tăng làm tôi phải xoay xở thêm kinh phí để đẩy nhanh tiến độ, nhà cửa mình đâu bỏ dở giữa chừng được trong khi mùa mưa đã đến”.

Câu chuyện của anh Hiếu cũng là nỗi lo chung của những hộ đang có ý định xây nhà. Hơn 1 tuần nay, chị Châu Mộng Na, ngụ tại TP. Sóc Trăng đắn đo: “Gia đình chúng tôi đã lên kế hoạch trong tháng 7 này sẽ xây nhà mới cho đứa con trai vừa lập gia đình, nhưng với tình hình giá cát tăng, chúng tôi cũng phải suy nghĩ lại làm sao cho vừa hợp túi tiền. Nếu đợi thêm thời gian nữa không biết giá cát có giảm xuống không? Mấy ông anh của tôi đang làm nhà mà phát sinh thêm nhiều chi phí thấy oải lắm”.

Không chỉ các hộ dân lo lắng về giá cát, giới nhà thầu xây dựng cũng gặp nhiều trường hợp phải “bù lỗ” do giá cát tăng không ngừng. Anh Cường - chủ một công ty xây dựng tại thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Đối với những hợp đồng xây dựng công trình được công ty ký trước khi giá cát tăng thì công ty phải bù lỗ. Còn những hợp đồng triển khai sau tháng 5, công ty của tôi cũng đỡ hơn vì có công văn của Sở Xây dựng cho phép điều chỉnh giá biến động”.

Hiện nay, nguồn cát xây dựng trên địa bàn tỉnh chủ yếu được nhập từ TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang nên các công ty kinh doanh vật liệu xây dựng không chủ động được nguồn cát để đáp ứng nhu cầu thị trường. Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, hiện nay giá cát đã không còn cao như trước đó nhưng vẫn còn cao hơn so với thời điểm giá cát chưa biến động. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, qua công tác phối hợp khảo sát với các đơn vị hữu quan, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng đầu cơ găm hàng để chờ tăng giá cát. 

Chị Thùy Trang - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hùng Phát ở TP. Sóc Trăng chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng cho biết: “Thời điểm giá cát tăng mạnh, công ty cũng gặp một số khó khăn do khan hiếm nguồn cát, một số vựa vật liệu xây dựng phải san sẻ nguồn cát cho nhau. Hiện nay, tuy giá cát có giảm xuống một chút nhưng dự đoán về sau này, khó có thể quay lại ở mức giá cũ”.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Trong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua, giá cát xây dựng tăng đột biến đã ảnh hưởng lớn đến nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đối với các công trình đang làm hồ sơ thiết kế, các đơn vị tư vấn cũng như các đơn vị thẩm định phải cập nhật giá cát liên tục vào hồ sơ để đúng với giá cát trên thị trường. Đối với các công trình đang tổ chức đấu thầu, đa phần sau khi có kết quả đấu thầu phải triển khai và điều chỉnh giá đấu thầu từ đó dẫn đến việc chậm triển khai công trình. Riêng các công trình đang triển khai thi công, các nhà thầu cũng giãn tiến độ do khó tìm được nguồn cát kịp tiến độ thi công.

Trước những khó khăn trên, Sở Xây dựng đã tham mưu và UBND tỉnh đã có chỉ đạo sát sao với tình hình thực tế. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tiếp tục triển khai thi công công trình, không vì lý do giá cát tăng đột biến mà giãn tiến độ chờ giá cát xuống. Tỉnh cũng đã báo cáo đến Bộ Xây dựng, khi có hướng dẫn của bộ thì tỉnh sẽ triển khai thực hiện đúng theo hướng dẫn trong việc giá cát tăng đột biến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh nghiên cứu tìm vật liệu xây dựng thay thế cát xây dựng công trình. 

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: