• Công nghiệp

Sơ kết Đề án "Thí điểm hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm"

11/08/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/08/2017 | 11:00

Sáng ngày 10-8, tại hội trường Công ty Điện lực Sóc Trăng đã diễn ra hội nghị sơ kết đánh giá Đề án “Thí điểm hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng”.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam; cùng lãnh đạo sở công thương các tỉnh có diện tích nuôi tôm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh đã thả nuôi 54.797ha tôm, với sản lượng đạt 131.919 tấn; riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thả nuôi trên 39.342ha, đạt 58% kế hoạch, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Hình thức nuôi tôm có sự đầu tư và quản lý cao, cần phải đầu tư về vật chất và trang bị kỹ thuật nuôi khá hoàn thiện, quá trình nuôi có sử dụng quạt nước để tạo oxy, đây là khâu chủ yếu sử dụng điện trong nuôi tôm. Do đó cần quảng bá các giải pháp tiết kiệm điện, góp phần giảm áp lực về cung cấp điện, giảm chi phí đầu vào cho các hộ dân nuôi tôm, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm.

Để quảng bá rộng rãi mô hình tiết kiệm điện trong nuôi tôm đến người dân mang tính trực quan sinh động hơn, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai điểm trình diễn mô hình tiết kiệm điện trong nuôi tôm tại phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu) và giới thiệu đến các hộ nuôi tôm 2 giải pháp: sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt; xử lý trục quay của dàn quạt đồng trục với trục quay của động cơ. Trong thời gian tới Công ty Điện lực Sóc Trăng sẽ thực hiện quảng bá thêm mô hình “Sử dụng hộp số giảm tốc thay bộ phận truyền động từ sử dụng dây curoa”. Tính đến cuối tháng 4-2017, có 161 khách hàng là các hộ nuôi tôm địa bàn các huyện: Mỹ Xuyên, Trần Đề, Cù Lao Dung và TX. Vĩnh Châu đăng ký tham gia vào chương trình này, với 463 ao, có tổng diện tích trên 205ha, với 1.807 dàn quạt. Qua tính toán kết quả thực tế từ mô hình giả định thì hộ nuôi tôm sẽ tiết kiệm được khoảng 12 - 13% chi phí  khi sử dụng mô hình này. 

Để mở rộng thực hiện chương trình tại Sóc Trăng và ra các địa phương khác, Công ty Điện lực Sóc Trăng đề xuất cho phép triển khai tiếp cho các hộ còn lại (đã đăng ký tham gia chương trình mà chưa lắp đặt được) cho vụ 2 kế tiếp đến tháng 10-2017. Giá trị thực hiện tại thời điểm hiện tại là 862 triệu đồng/1,4 tỉ đồng, Công ty Điện lực Sóc Trăng đề xuất cho triển khai tiếp giai đoạn 2, thời gian dự kiến bắt đầu tháng 9-2017 và kết thúc vào tháng 12-2017, dự kiến giá trị là 538 triệu đồng. Bổ sung hợp đồng thuê để duy trì điểm trình diễn mô hình thực nghiệm hiện nay (ở phường Khánh Hòa, TX. Vĩnh Châu) thêm một thời gian nữa, kéo dài đến hết vụ tôm năm 2017 để các tổ chức, cá nhân, hộ nuôi tôm trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tìm hiểu đến tham quan.

Dịp này, Công ty Điện lực Sóc Trăng đề xuất Tổng Công ty Điện lực Miền Nam sớm ban hành “Cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nuôi tôm” để cấp phát rộng rãi cho các hộ dân nuôi tôm. Đồng thời, tăng cường quảng bá trên các kênh truyền thông, kể cả các trang web của các PC và EVN SPC, các mạng xã hội để đăng các bài viết, video clip liên quan đến giải pháp mô hình.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: