• Đoàn thể

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh

25 năm phát triển và trưởng thành

09/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/07/2018 | 06:00

STO - Đoàn ủy Dân Chánh Đảng (tiền thân của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh) chính thức được thành lập và đi vào hoạt động vào ngày 9-7-1993, là tổ chức Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn, dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Dân Chánh Đảng. Đến tháng 5-2011, với sự lớn mạnh của tổ chức (có 78 đơn vị với hơn 7.300 đoàn viên) và để phù hợp với tình hình, BTV Tỉnh đoàn đã có Quyết định số 114-QĐ/TĐ ngày 18-5-2011 về việc tách và thành lập Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

Qua 25 năm phát triển (năm 1993 - 2018), hiện nay, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh có 45 cơ sở đoàn với hơn 3.700 đoàn viên. Đồng chí Tạ Phương Thúy - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chia sẻ: “Tuổi trẻ Khối các cơ quan luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và BTV Tỉnh đoàn. Sự cổ vũ, động viên tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành có liên quan; sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy đảng cơ sở trong việc quan tâm chỉ đạo tổ chức đoàn, cùng với sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)”.

Trong 25 năm qua, Đoàn Khối đã mở 126 lớp cảm tình đoàn cho hơn 10.000 thanh niên; tổ chức kết nạp hơn 9.200 đoàn viên mới. Chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng lên, tổ chức đoàn vững mạnh ngày càng nhiều. Qua 25 năm, cơ sở đoàn đã giới thiệu hơn 6.000 đoàn viên ưu tú cho các cơ sở đảng xem xét, kết nạp gần 2.400 đoàn viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên những năm qua, đã có nhiều cán bộ đoàn trưởng thành chuyển sang làm công tác đảng, chính quyền, giữ vai trò quan trọng ở các sở, ban ngành cấp tỉnh nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ đảng, chính quyền.

Các đồng chí Nguyễn Văn Sỹ và Ký Minh Thi - nguyên Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhận Huân chương lao động Hạng III cho cán bộ, ĐVTN khối Dân Chánh Đảng giai đoạn 2002 - 2007.

Thể hiện tính xung kích trên các lĩnh vực công tác và học tập, ý thức phấn đấu vươn lên, tinh thần chịu khó học hỏi, nhanh chóng tiếp thu khoa học công nghệ, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua của tuổi trẻ, 25 năm qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh (trước đó là Đoàn ủy Dân Chánh Đảng) đã tổ chức các hoạt động phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị và nhóm thi đua. Triển khai thực hiện tốt nghị quyết đại hội qua các nhiệm kỳ đã đề ra. Từ đó, việc triển khai các hoạt động có nhiều thuận lợi hơn, chất lượng hoạt động phong trào đoàn từng bước được nâng lên rõ rệt.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đoàn nên ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn trong Khối đã tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chính trị của ĐVTN, xây dựng bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, củng cố vững chắc niềm tin đối với công cuộc đổi mới của Đảng, từ đó ĐVTN hăng hái cống hiến vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

BTV Đoàn Khối đã triển khai và chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” trong ĐVTN bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Từ năm 2012, BTV Đoàn Khối đã xây dựng, tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và xây dựng mô hình “Sổ nhật ký Thanh niên làm theo lời Bác”. Hàng năm, đã tổ chức Hội nghị tuyên dương “Báo công dâng Bác” gắn với sơ, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã tổ chức trên 3.700 cuộc tuyên truyền cho hơn 203.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia, tuyên dương 90 tập thể và 269 cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, các cấp bộ đoàn trong Khối đã tham gia tích cực các phong trào do Đoàn Khối xây dựng và tổ chức thực hiện: chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; đoạn đường cột cờ Tổ quốc - thắp sáng đường quê; xây dựng tuyến lộ đal nông thôn, trồng rừng phòng hộ ven biển... Qua đó đã đảm nhận hơn 1.300 công trình, gần 2.600 phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 20 tỉ đồng, tiết kiệm cho đơn vị trên 6 tỉ đồng, gây quỹ đoàn được 1 tỉ đồng. 

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được chú trọng. Trong 25 năm, các cấp bộ đoàn trong Khối tổ chức 503 cuộc hành quân dã ngoại về nguồn kết hợp làm công tác xã hội từ thiện, như: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 18 cầu giao thông nông thôn, xây dựng gần 29km tuyến đường an toàn giao thông, thăm và tặng hơn 31.000 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; sửa chữa 298 căn nhà tình thương, tình nghĩa; tặng trên 15 tấn gạo, 2.000 đòn bánh tét, cắt tóc miễn phí cho trên 13.000 lượt người, thực hiện công trình đào trên 1.800m đường ống dẫn nước sinh hoạt cho người dân... với tổng số tiền trên 14 tỉ đồng. Hoạt động của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ (thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh) đã phát huy thế mạnh của đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân với hơn 39.000 lượt người; phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh, các cơ sở đoàn đã vận động trên 10.600 ĐVTN tình nguyện đăng ký hiến trên 8.100 đơn vị máu.

Qua 25 năm phát triển và trưởng thành, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã nhận được sự công nhận của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, thể hiện qua các hình thức khen thưởng cao quý: Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen cho tuổi trẻ Khối Dân Chánh Đảng có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa (giai đoạn 1999 - 2002 và 2007 - 2012); Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III cho cán bộ, ĐVTN Khối Dân Chánh Đảng giai đoạn 2002 – 2007 và nhiều bằng khen, giấy khen, các hình thức khen thưởng của UBND tỉnh, Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn và các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: