• Đoàn thể

Các cấp hội nông dân thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61

08/01/2018 16:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/01/2018 | 16:20

STO - Chiều ngày 8-1, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân giai đoạn 2010 - 2020 và tổng kết công tác hội, phong trào nông dân năm 2017; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Kết luận số 61 của tỉnh chỉ đạo hội nghị.

Năm 2017, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Chỉ đạo tỉnh. Qua đó, các cấp hội đã làm tốt việc tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và hội viên, nông dân được 1.138  cuộc, có gần 25.000 lượt người dự. Để thực hiện tốt Kết luận số 61, Ban Chỉ đạo Kết luận số 61 các cấp còn tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đề nghị UBND tỉnh chuyển ngân sách hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân đến các huyện, thị xã, thành phố. Kết quả, đến cuối năm 2017 lũy kế trong tỉnh với số tiền từ nguồn Quỹ là hơn 22 tỉ đồng. Bước đầu, chuyển sang các cấp hội nông dân quản lý gần 9 tỉ đồng và phát triển được 45 mô hình, với 335 hộ vay, tại 36 xã, phường, thị trấn.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61, số tiền phát vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đều được hộ vay sử dụng có hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả được các cấp hội trong tỉnh triển khai nhân rộng và tạo được mối liên kết giữa các nhà doanh nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phạm Lệ Lam tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Kết luận số 61, Hội Nông dân tỉnh còn kết hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân được 424 lớp, thu hút 19.985 lượt người dự; tổ chức hội thảo đầu bờ 435 cuộc, có 16.352 lượt người dự và thực hiện các mô hình trồng màu, cây ăn quả các loại và nuôi trồng các loại thủy, hải sản theo hướng xanh - sạch, đảm bảo sức khỏe cho người và môi trường sinh thái trên địa bàn. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, với tổng số tiền gần 148 tỉ đồng, tạo điều kiện cho nông dân mua sắm nhiều loại phương tiện phục vụ như 157 máy gặt đập liên hợp, 67 máy cày các loại, 21 máy xới, 8 máy kéo, 4 máy cấy, 4 máy cuộn rơm…

Hội Nông dân tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tham gia tu sửa, nâng cấp và làm mới gần 30 ngàn km đường giao thông nông thôn; phát quang hơn 215km đường, nạo vét, đào đắp, kiên cố hóa 435km tuyến kênh, mương, bắc mới 35 cầu bêtông, sửa chữa 46 cầu, 107 cống thoát nước, trồng mới 5 triệu cây xanh các loại, gần 18 ngàn ngày công lao động, trị giá công trình hơn 23 tỉ đồng. Ngoài ra, các hội viên nông dân còn tự nguyện hiến 57.843m2 đất cùng cấp ủy, chính quyền triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí về XDNTM, tổng giá trị gần 4 tỉ đồng cùng nhiều hoạt động thiết thực khác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Kết luận số 61.

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh đã tổng kết hoạt động công tác hội và phong trào nông dân năm 2017. Ban Thường vụ Hội Nông dân đã chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân trong năm qua có nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt, vượt so kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, công tác tổ chức hội luôn được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong phong trào thi đua yêu nước và phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiêu biểu qua phong trào có nhiều gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được chọn báo cáo điển hình tiên tiến cấp Trung ương, khu vực, tỉnh, địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018, Hội nghị đã thống nhất đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sớm ban hành cơ chế phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong thực hiện Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2010 - 2020 về "Hội Nông dân trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình đề án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020; tiếp tục duy trì ủy thác nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương năm 2018, để các cấp hội nông dân Sóc Trăng đầu tư thực hiện mô hình phát triển nông nghiệp cho hội viên nông dân; mở lớp Trung cấp công tác xã hội, chuyên ngành công tác nông dân kết hợp đào tạo Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính năm học 2018 - 2020 cho cán bộ, hội viên nông dân Sóc Trăng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào đánh giá cao việc các cấp Hội Nông dân trong tỉnh triển khai thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương và Ban Chỉ đạo tỉnh. Trong thời gia tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động các cấp hội làm tốt hơn nữa việc triển khai thực hiện Kết luận 61 theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong nông dân, gắn với phong trào XDNTM, góp phần cùng các cấp, các ngành hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Dịp này, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã tặng giấy khen cho 38 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội, phong trào nông dân năm 2017.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: