• Đoàn thể

Hội đồng Đội TP. Sóc Trăng

Góp phần tích cực trong giáo dục và hình thành nhân cách của thiếu nhi

13/05/2018 05:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 13/05/2018 | 05:39

STO - Là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập vào năm 1941, Hội Nhi đồng cứu quốc (tiền thân của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh) đã luôn phát huy vai trò của thanh thiếu niên, nhi đồng trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc. Cùng với thiếu nhi cả nước, thời gian qua, thiếu nhi TP. Sóc Trăng dưới sự lãnh đạo của Hội đồng Đội TP. Sóc Trăng đã tích cực thi đua lập thành tích với nhiều phong trào sôi nổi.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Thu - Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng trao biểu trưng nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên Nguyễn Phùng Minh.

Đồng chí Phạm Âu Nhất Quân - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Công tác đội và phong trào thiếu nhi thành phố không ngừng được nâng lên đã góp phần tích cực trong giáo dục và hình thành nhân cách cho các em. Các phong trào, hoạt động đã tạo ra môi trường giúp các em tham gia nhiều hoạt động xã hội, tự phấn đấu và rèn luyện. Qua đó, đã hình thành lớp đội viên năng động, sống có trách nhiệm, có nghĩa tình, xây dựng và phát triển lực lượng đội viên nòng cốt làm hạt nhân trong các phong trào. Từ đó, nhiều chỉ huy đội giỏi, đông đảo đội viên đã trưởng thành, trở thành những đoàn viên, cán bộ đoàn, những phụ trách thiếu nhi gương mẫu, nhiệt tình”.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, thiếu nhi TP. Sóc Trăng đã thực hiện các cuộc vận động, phong trào, như: “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn”, “Vòng tay bè bạn”, “Phong trào kế hoạch nhỏ”, “Xây dựng nhà Khăn quàng đỏ”… Từ năm học 2011 - 2012 đến nay, hàng năm, phong trào “Xây dựng nhà Khăn quàng đỏ” đều hỗ trợ xây dựng nhà cho 1 đội viên có hoàn cảnh khó khăn, riêng năm học 2016 - 2017 xây dựng được 2 căn do vận động được nguồn hỗ trợ từ các vị mạnh thường quân.

Em Liêu Tuấn Khởi - học sinh lớp 6/4, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt cho biết: “Khi tham gia các phong trào của đội, em học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng ứng xử với các bạn. Trước đây, khi nói trước đám đông, em có tâm lý lo sợ, rụt rè nhưng nay đã tự tin hơn rất nhiều. Các nguồn quỹ mà chúng em đóng góp được các cô chú, anh chị sử dụng để hỗ trợ các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà Khăn quàng đỏ… Chúng em cảm thấy rất vui vì đã có thể góp phần giúp đỡ các bạn”.

Ngoài “Xây dựng nhà Khăn quàng đỏ”, thiếu nhi TP. Sóc Trăng còn thực hiện “Phong trào kế hoạch nhỏ”. Từ 2 nguồn quỹ này, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2018) năm nay, Hội đồng Đội TP. Sóc Trăng đã trao tặng nhà Khăn quàng đỏ trị giá 25 triệu đồng cho đội viên Nguyễn Phùng Minh - đội viên chi đội lớp 9/2 - Liên đội Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt và công trình măng non “Sân chơi thiếu nhi địa bàn dân cư” tại Trường Tiểu học Lâm Thành Hưng, Phường 7 (TP. Sóc Trăng) trị giá 10 triệu đồng.

Việc quan tâm, chăm lo cho thế hệ kế thừa cũng được quan tâm qua công tác sao nhi đồng. Cô Lê Thị Xuân Thắm - giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chia sẻ: “Tuy đã tách trường nhưng các em đội viên Trường THCS Lê Hồng Phong vẫn hỗ trợ công tác sao nhi đồng cho trường tiểu học. Hàng tháng, các em đều đến hướng dẫn các em về nghi thức đội, tổ chức các trò chơi, nhắc nhở về kỷ luật trong học tập… Sinh hoạt sao như vậy giúp các em tiểu học và THCS có sự liên kết, chia sẻ với nhau như anh em, chị em. Qua đó, các em có dịp gặp gỡ, chia sẻ với nhau, giúp các em học sinh tiểu học khi chuyển cấp sẽ bớt phần bỡ ngỡ…”.

Em Huỳnh Tâm Như - đội viên lớp 6/2 Trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia hướng dẫn các em nhỏ sinh hoạt sao nhi đồng. Chủ yếu chúng em hướng dẫn các em về nghi thức đội, hát Quốc ca, Đội ca và chơi trò chơi. Em thấy các em nhi đồng rất thích tham gia sinh hoạt sao. Những buổi sinh hoạt như vậy luôn tạo ra nhiều tiếng cười cho chúng em”.

Ngoài ra, Hội đồng Đội TP. Sóc Trăng còn tổ chức nhiều hoạt động, như: tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Sóc Trăng thường xuyên huấn luyện về sơ cấp cứu; các liên đội trường THCS tổ chức dạy bơi phòng, chống tai nạn đuối nước; tuyên truyền về Luật Trẻ em, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để phản ánh với các cấp lãnh đạo… Với phong trào sôi nổi của mình, Hội đồng Đội TP. Sóc Trăng đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan, như: giành giải nhất Hội thi Nghi thức đội năm học 2016 - 2017 do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức; giới thiệu 1 đội viên nhận giải thưởng Kim Đồng của Hội đồng Đội Trung ương và 10 đội viên được tuyên dương “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp tỉnh.

Đồng chí Phạm Âu Nhất Quân cho biết thêm: “Phong trào Đội của TP. Sóc Trăng phát triển được, trước hết là nhờ sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của cấp trên; đa phần giáo viên tổng phụ trách đội, cán bộ đội, cán bộ đoàn trưởng thành từ cơ sở nên rất quan tâm công tác thiếu nhi; các em đội viên cũng rất nhiệt tình, hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào”.

Hy vọng rằng, các phong trào thiếu nhi và thanh thiếu niên trường học của TP. Sóc Trăng tiếp tục được duy trì và phát triển để các em có được sân chơi thật lành mạnh, bổ ích sau những giờ học tập, cũng như góp phần phát triển kỹ năng, đào tạo thế hệ kế thừa cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: